26 เม.ย. 2022 เวลา 12:27 • อาหาร
🍰คำถามที่ 2 (EP.1) "อบเค้กแล้วหน้ายุบ เป็นเพราะอะไร?" | Q&A Bakery the series👨‍🍳
ภาพปกซีรี่ย์
👉ส่วนผสมทุกอย่างในการทำขนมอบนั้น บางครั้งเกิดจากความผิดพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจจึงทำให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ แต่บางครั้งในความผิดพลาดจากการทำขนมอบที่เกิดจากความตั้งใจก็ทำให้ผลิตภัณฑ์เสียหายได้ด้วย
✍️คุณเองเคยเป็นแบบตั้งใจทำขนมแล้วเจอเหตุการณ์นี้ไหม? นี่แหละเป็นเหตุผลที่ทำไมทักษะบางอย่างจำเป็นต้องหมั่นฝึกฝน และทำซ้ำจนกว่าจะเกิดความชำนาญ
😁ถ้าพูดถึงขนมอบประเภทเค้กแล้วหละก็ คุณเป็นคนนึงที่ชอบหน้าตาขนมหวานสวย ๆ ชนิดนี้ด้วยไหม? บางครั้งหลายคนที่กำลังฝึกหัดเจอปัญหาที่เรียกว่า "ทำตามสูตรเป๊ะ ๆ " แต่ทำไมอบเค้กแล้วหน้ายุบ?😮‍💨
👨‍💻หากเรามองภาพรวมจากการทำเค้ก เนื้อเค้กจะมีทั้งหมด 3 ประเภท คือ
1.เค้กเนย
2.สปันจ์เค้ก
3.ชิฟฟ่อนเค้ก
.....คราวนี้เราจะมาทำการคัดแยกภาพรวมทั้งหมดที่เนื้อเค้กทุกประเภท จะต้องเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ก่อน โดยให้เราเข้าใจและแยกสิ่งที่แตกต่างของเนื้อเค้กแต่ละประเภทกัน
เนื้อบัตเตอร์เค้ก หรือเค้กเนย ( Butter Cake)
เนื้อสปันจ์เค้ก (Sponge Cake)
เนื้อชิฟฟ่อนเค้ก (Chiffon Cake)
สาเหตุหลัก ๆ ที่เนื้อเค้กทั้ง 3 ประเภทจะมี คือ
☝️1.ปริมาณน้ำตาลจากสูตรทำเค้ก ที่อาจจะมีมากเกินไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการทำขนมที่จะเข้าใจอัตราส่วนที่มีปริมาณสมดุล ระหว่างแป้งกับน้ำตาลในสูตร กับสูตรทำขนมที่หามาแล้วเป็นแบบไม่ตรงปก (สูตรเพี้ยน)
✌️2.ตัวช่วยที่ทำให้เกิดโครงสร้างของเค้กยังมีไม่มากพอ เช่น ไข่ หรือแป้งสาลี แก้ไขได้โดยการเพิ่มในปริมาณที่สมดุลมากขึ้น
👌3.การใส่สารช่วยฟูในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งอาจจะเกิดจากการชั่งตวงวัด อัตราส่วนที่ผิด เช่น ผงฟู,เบคกิ้งโซดา แม้ในระหว่างอบขึ้นฟูสวย แต่หลังอบยุบได้ทันที
🖖4.การปรับอุณหภูมิของเตาอบ ยังไม่ได้ที่หรือเย็นเกินไป แล้วรีบนำเค้กเข้าเตาอบ ซึ่งระยะเวลาในการอุ่นเตาอบก่อนนำขนมเข้าไป อาจจะอยู่ที่ประมาณ 10-15 นาที ขึ้นอยู่กับการวางแผนวิธีการเตรียมงาน ช่วงขั้นตอนการผสม จนเทใส่พิมพ์
🖐5.อบเค้กไม่สุก เกี่ยวกับระยะเวลาในการอบ ที่เราต้องเพิ่มเวลามากขึ้น จากเวลาตามที่สูตรขนมจากหนังสือกำหนดไว้ อยู่ที่ 35-40 นาที เราอาจเพิ่มระยะเวลาต่อไปอีก 5-10 นาทีก็ได้
รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเบเกอรี่ ในรูปแบบวีดีโอ และสูตรขนมได้ที่
Instagram: wares_sine
Youtube: wares sine_แวร์ ซายด์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา