9 พ.ค. 2022 เวลา 16:09 • ข่าว
Blockdit Originals
#ปริศนา 7 มหาเศรษฐีรัสเซียชะตาขาด
#ในบรรยากาศม่านหมอกสงครามของเครมลิน
3
เมื่อช่วงกลางเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา ในขณะที่ทั่วโลกกำลังติดตามข่าวการบุกของกองทัพรัสเซียในยูเครนอย่างใกล้ชิด ตำรวจสเปนในเมือง Lloret de Mar เมืองตากอากาศชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนชื่อดังกลับได้รับโทรศัพท์แปลกๆ จากชายสำเนียงต่างชาติคนหนึ่ง บอกให้ช่วยไปตรวจเช็ควิลล่าหรูริมทะเลให้เขาหน่อย เพราะเขาพยายามติดต่อพ่อ แม่ และน้องสาว ที่อยู่ในสเปนไม่ได้เลย
3
ต่อมาจึงได้ทราบว่า ผู้ที่โทรมาแจ้งความคือ นาย ฟรีโด โพรโตเซนยา เป็นชาวรัสเซียที่พักอยู่ในฝรั่งเศส ส่วนพ่อของเขาที่กำลังตามหาตัวอยู่ก็คือ นาย เซอร์เก้ โพรโตเซนยา อภิมหาเศรษฐีรัสเซีย ที่ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานบริษัท Novatek ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซีย
3
และเมื่อตำรวจสเปนเข้าไปสำรวจวิลล่าของเซอร์เก้ ตามที่ลูกชายได้แจ้งมา ก็ต้องตกตะลึง เมื่อพบว่า ภรรยา และ บุตรสาว หรือก็คือแม่ และน้องสาว อายุเพียง 18 ปี ของนายฟรีโด เสียชีวิตแล้วจากการถูกฟันด้วยขวาน และยังพบศพของ เซอร์เก้ โพรโตเซนยา มหาเศรษฐีรัสเซีย แขวนคอตายอยู่ในสวนหลังบ้าน เบื้องต้น สันนิษฐานว่าเขาฆ่าภรรยา และบุตรสาว ก่อนแขวนคอฆ่าตัวตาย
3
แต่หากย้อนเวลาไป ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ตำรวจมอสโควได้รับแจ้งเหตุอาชญากรรมในอพาร์ตเมนท์หรูแห่งหนึ่ง พบศพนางเยเลนา อาวาเยฟ และ มารี บุตรสาววัยเพียง 13 ปี ถูกยิงเสียชีวิตในบ้าน และยังได้พบศพ นาย วลาดิสลาฟ อาวาเยฟ ผู้เป็นสามี ยิงตัวตายอยู่อีกห้อง ตำรวจมอสโควจึงสรุปโดยไม่ต้องสืบว่า นาย วลาดิสลาฟ ยิงลูก-เมีย และยิงตัวตายตาม
2
ซึ่งคดีในมอสโควมันจะไม่ใหญ่กลายเป็นข่าวดังเท่านี้ ถ้านายวลาดิสลาฟ อาวาเยฟ ไม่ได้เป็นแค่มหาเศรษฐีรัสเซียธรรมดา แต่ยังนั่งเป็นรองประธาน Gazprombank สถาบันการเงินรัสเซียหนึ่งเดียวในตอนนี้ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางซื้อขายน้ำมันรัสเซียกับประเทศใน EU
3
การเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติของคนระดับ Elite ผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงพลังงานรัสเซีย ในช่วงเวลาห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง แต่คดีกลับปิดเร็วยิ่งกว่านั้น ทำให้สื่อตะวันตกกระหายใคร่รู้ว่ามีเรื่องอะไรที่ทำให้คนระดับยอดปิระมิดของรัสเซียเครียด ถึงขนาดลุกขึ้นมาฆ่าลูก-เมีย ยกบ้าน แล้วฆ่าตัวตายตามกันแบบไม่ได้นัดหมายเช่นนี้
1
แม้รายละเอียด หลักฐานต่างๆ อาจจะโดนฝังลืมไปแล้ว แต่พอได้มีการสืบย้อนหลังกลับไปในช่วงเวลาแค่ 3 เดือนกว่าๆ ก่อนปูตินจะขับเคลื่อนกองทัพมุ่งหน้าสู่ยูเครนไม่นาน จนถึงคดีล่าสุด ก็พบว่ามีเศรษฐีรัสเซียเสียชีวิตเป็นปริศนาแล้วถึง 7 ราย ซึ่งแต่ละคนล้วนเคยอยู่ในตำแหน่งระดับสูงของบริษัทชั้นแนวหน้าที่ใกล้ชิดกับเครมลินแทบทั้งสิ้น
1
เริ่มมาตั้งแต่ช่วงปลายมกราคม ปีนี้ นาย ลีโอนิด ชูวแมน หัวหน้าฝ่ายระบบขนส่งของบริษัท Gazprom ถูกพบเสียชีวิตในห้องน้ำที่บ้านพักของเขาในเมืองเลนินกราด เพราะกินยาแก้ปวดชนิดแรงเกินขนาด ช่วงที่เขากำลังรักษาตัวจากอุบัติเหตุขาหักในช่วงฉลองปีใหม่ ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตของเขายังเป็นที่สงสัย เพราะ นายลีโอนิด ไม่น่าจะพลาดกินยาแก้ปวดเองจนเกินขนาด และในช่วงเวลานั้น แผนกขนส่งของ Gazprom กำลังถูกตรวจสอบการตั้งงบซ่อมบำรุงเรือขนส่งที่สูงเกินจริงอยู่พอดี ตำรวจจึงสรุปว่าเป็นการฆ่าตัวตาย
6
และหลังจากที่ปูตินสั่งลุยที่ยูเครนแค่เพียงวันเดียว
อเล็กซานเดอร์ ทุลยาคอฟ รองผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของ Gazprom แขวนคอตายในโรงเก็บรถที่บ้าน และพบจดหมายลาตายวางอยู่ข้างๆ แต่ก่อนที่ตำรวจรัสเซียจะไปถึงจุดเกิดเหตุ ก็มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ Gazprom มาล้อมอยู่ที่บ้านของนาย ทุลยาคอฟอยู่ก่อนแล้ว และสภาพศพในที่เกิดเหตุ นอกจากรอยช้ำบริเวณลำคอที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตจากการแขวนคอแล้ว เขายังมีรอยช้ำทั่วตัวที่ไม่ทราบสาเหตุอีกด้วย
3
ต่อมา วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ตำรวจเมืองเซอร์รีย์ ประเทศอังกฤษได้รับแจ้งเหตุการเสียชีวิตของอีกหนึ่งอภิมหาเศรษฐีชาวยูเครน เชื้อสายรัสเซีย ชื่อ นาย มิคาอิล วัตฟอร์ด ที่สร้างฐานะจนมั่งคั่งจากการลงทุนในก๊าซ และน้ำมันของรัสเซีย และเคยเป็นหนึ่งในคนวงในของเครมลิน ก่อนจะย้ายมาอยู่ถาวรในอังกฤษตอนปี 2000 ในอพาร์ตเมนท์ 4 ห้องนอนสุดหรู กับภรรยาชาวเอสโทเนีย
1
แต่เขาได้จบชีวิตอันร่ำรวยหรูหราของตัวเองด้วยการแขวนคอ ในโรงเก็บรถ เช่นเดียวกับอเล็กซานเดอร์ ทุลยาคอฟ ซึ่งทั้ง 2 คดีห่างกันเพียง 3 วัน
งานพาเหรดเศรษฐีฆ่าตัวตายยังไม่จบง่ายๆ มาในเดือนมีนาคม สื่อรัสเซียได้รายงานข่าวการเสียชีวิตของ นาย วาซิลี เมลนิคอฟ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเวชภัณฑ์เจ้าใหญ่ของรัสเซีย Medstom ตามข่าวให้รายละเอียดว่า นายวาซิลี ได้ใช้มีดจ้วงแทงภรรยา พร้อมลูกอีก 2 คน วัยเพียง 10 ขวบ และ 4 ขวบ เสียชีวิต และเขาก็ปลิดชีพตัวเองตายตาม และได้ทิ้งจดหมายลาตายไว้ดูต่างหน้า ว่าให้ฝังศพเขาใกล้สุสานของแม่
2
ซึ่งก่อนจะเกิดเรื่อง เขาเพิ่งพาครอบครัวไปเที่ยวมัลดีฟส์ได้ไม่นาน ก็มาเกิดเหตุฆ่ายกครัวในบ้านหรูของตัวเอง ในเมือง นิจนี นอฟโกรอด
2
ส่วนสาเหตุเรื่องที่ให้พ่อบ้านเครียด คาดว่าน่าจะเกิดจากผลกระทบจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ที่ทำให้บริษัทนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศไม่ได้ และส่งผลอย่างแรงต่อธุรกิจของบริษัท แต่ปัญหาส่วนตัวอื่นๆ ไม่ได้ถูกกล่าวถึง
แต่เรื่องเศร้าของเหล่าเศรษฐีรัสเซีย ยังไม่จบแค่นี้ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา สื่อรัสเซียลงข่าวการเสียชีวิตของนาย อังเดร ครูโคฟสกี้ ผู้บริหารระดับสูงของ Krasnaya Polyana Resort สกีรีสอร์ทสุดหรูในเมืองโซชิ ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตคือ ตกเขา
1
แม้จะฟังดูเหมือนเป็นเหตุสุดวิสัยธรรมดา แต่หากดูจากความบังเอิญของสถานการณ์แล้วไม่ธรรมดาเลย เพราะ Krasnaya Polyana Resort แห่งนี้ เป็นรีสอร์ทแถวหน้าในเครือของ Gazprom ที่มักใช้รับรองแขกระดับ VIP เคยเป็นหนึ่งในสนามแข่งกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวในปี 2014 ที่เมืองโซชิ และแน่นอนว่าเป็นสกีรีสอร์ทที่ปูตินชอบมาเที่ยวบ่อยๆด้วย
2
อีกทั้งนายอังเดร ครูโคฟสกี้ นับเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจน้ำมันของรัสเซียคนที่ 5 ของปีนี้ ที่ต้องมาเสียชีวิตกะทันหันในสาเหตุที่ผิดธรรมชาติ
แม้ว่า การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องของสัจธรรม แต่กับการเข้าคิวเสียชีวิตของเศรษฐีระดับหรู คนชั้นสูงของรัสเซีย ถึง 7 คน ในช่วงเวลาสั้นๆ ที่หากไม่ฆ่าตัวตายยกครัว ก็หายตัวไปเฉยๆ ก็อาจจะเหนือความบังเอิญเกินไปหน่อย จนหลายคนต้องตั้งคำถามในใจว่า การเป็นเศรษฐีน้ำมันในรัสเซีย อาจเป็นเหมือนทุกขลาภ ที่หากวันใดเกิดขวางทางคนใหญ่ในเครมลินเมื่อใด เป็นต้องมอดไหม้ชนิดที่ว่าตายอาจดีกว่าอยู่ก็เป็นได้
1
แหล่งข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา