10 พ.ค. 2022 เวลา 00:35 • ความคิดเห็น
ร่างทรง
เรื่องราวของความเชื่อประพณีเกี่ยวเนื่อง การเชิญผีอยู่ในการละเล่นของคนในสมัยก่อน เค้าก็มีเป็นเรื่องราวสนุกสนาน บางที่ก็มีการเซ่นผีเลี้ยงผีกันอยู่ ก็ยังมีการสืบทอดกันอยู่
ส่วนอีกประเภทหนึ่ง..ซึ่งในสมัยรุ่นปู่ย่าตายาย เราจะไม่ค่อยยินเรื่องของการรับขันธ์ ทรงเจ้า ที่มีตำหนักนั้นตำหนักนี้ ผุดขึ้นมามากมาย อ้าง..เทพองค์นั้นองค์นี้ อ้างชื่อเทพ..องค์สูงๆท่านว่า มาลงทรง จิตสูงๆ จิตท่านล้วนเป็น จิตที่มีบุญบารมี มีแต่ส่งเสริมให้ผู้คน อยู่ในเรื่องราวทำทานบุญกุศลบารมี สร้างในสิ่งที่ดี สอนเรื่องราวให้รู้จักคำว่าพระคุณ พระคุณบิดามารดา ที่เป็นเรื่องราว สูงๆ อยู่ในคำนั้น ยิ่งจิตที่อยู่สูง..ท่านก็มีกฏเกณฑ์ ทำผิดกฏ..ก็ล่วงลงจากวิมาน
เรื่องรับขันธ์..มันเหมือนอนุญาติให้ผีมาใช้..สังขารที่มีพระคุณบิดามารดาของเราอยู่ เมื่อไม่รู้จักคุณบิดามารดา ก็ให้ผีตนไหนไม่รู้ ให้มันมาอยู่ซะ ให้มาสิงกายที่พ่อแม่ให้มา มันจึงฟั่นเฟือน
เรื่องราว..ผีสิบแปดมงกุฎ มันก็เหมือนคนเรานั้นแหละ มันก็มี พวกผีเร่รวนก็มี กินเครื่องเซ่นไหว้ ต้องบวงสรวงไก่ต้ม หัวหมู เหล้าขาว บายศรี ถามจริงๆเถิด ..หัวหมูทั้งหัว..คนยังกินไม่ลง ส่วนเรื่องเทพ..ท่านก็มีบุญมีอาหารทิพย์ของท่าน มีวืมานของท่าน แล้วจะลงมาเสพหัวหมู เหล้ายาปลาปิ้งทำไม พวกผีเร่ร่อน..เปรตอสุรกาย เค้าได้โอกาส เพราะไปร่ายคาถา ..ไปทำพิธีจมอยู่ในเรื่องราวคำว่าไสยศาสตร์ ผีเร่ร่อนมันก็เลยมาเข้า บางคนก็เชื่อ..เพราะผีบางตน มันอยู่มานาน ..เพราะเกี่ยวเนื่องด้วยเวลา..ของภพภูมิโลกวิญญาณ ร้อยปีมนุษย์เท่ากับโลกวิญญาณหนึ่งวัน เค้ามักทักทายเรื่องวงศาคณาญาติได้ บ้างที่แค่เด็ก..อายุเจ็ดแปดขวบสิบขวบ..เหมือนกุมาร เค้าก็ทักคนทั้งหมู่บ้านได้ว่าเป็นลูกใครหลานใคร เพราะเค้ารู้จักอยู่มานาน
แต่ในปัจจุบันนี้ เรื่อง..ของแรงงาน ที่เข้ามาในเมืองไทย ..เค้าก็เอาเรื่องประเพณีไหว้ผีเซ่นผีเข้ามาด้วย ..เราจึงเห็นสิ่งพวกนี้เกลื่อน เซ่นไหว้ตรงนั้นตรงนี้ บางที่ก็ผีตายโหง ผีฟันแหลมๆคมๆ ชอบกินน้ำเลือดน้ำหนอง ไปเซ่นไหว้ เค้าก็มีเรี่ยวแรงขึ้น อารมณ์ของคน..ไปเกี่ยวขัองมันก็เลยฟั่นเฟือนไป นานไปก็หมดเนื้อหมดตัว บ้านก็รกรุงรัง เจ็บป่วยไม่ทราบสาเหตุก็เกิดขึ้น เรื่องราวพวกนี้มันมีอะไรทับซ้อนกันอยู่ แม้แต่เรื่องว่าจิตสัมผัส..ก็คนมีผีอยู่ที่ตัว ..มันก็กระซิบบอกได้ ..เรียกว่าผีเห็นผี คนที่เป็นร่างให้ผีเข้า..ก็หลงทรัพย์สินเงินทอง คำยกย่องสรรเสริญเยินยอ ..แม้แต่ผีก็ยังชอบ..เรื่องพราย..กระซิบ ก็มีอยู่ในพวกหมอดูก็มากมาย ..ผู้หญิง..มักชอบไปดู..จิตก็อ่อน..ก็เชื่อเค้า..ยิ่งเรื่องราวความโลภ อยากได้ให้สมปรารถนา..ยิ่งชอบ
เรื่องราวพวกนี้ มันก็เรื่องราวของจิตที่วนเวียนรับกรรม จิตเร่ร่อน โอปาติกะ ที่ไม่มีบุญกุศล เกาะเกี่ยวเป็นเจ้ากรรมนายเวรคนที่ไปยึดถือเรื่องราวเหล่านี้ ที่คนเราไปเอาเรื่องราวไสยศาสตร์มาใส่ตัวเอง จึงต้องหลงใหลในสิ่งเหล่านั้น จมอยู่ในเรื่องราวของผี ที่มีแต่คำว่าทุกข์ทรมานเป็นที่พึ่ง.. คนพวกนี้..ทำบุญก็เรียกร้องหาแต่กรรม เรียกร้องให้ร่ำรวยยศฐานบรรดาศักดิ์ มีแต่ความโลภที่ส่งเสริม..แต่ก็มีแต่ทุกข์ร้อนทั้งนั้น ประพฤติปฏิบัติธรรมไม่ได้เลย เพราะผีมันร้อน..เมื่อต้องแสงธรรม
แม้แต่บางสถานที่ อ้างว่าเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ..แต่ก็เป็นเรื่องราวไสยศาสตร์ คาถาอาคม เต็มไปด้วผีทั้งนั้น ทำเป็นกลบหน้า ตั้งพระบูชาเสียหน่อย..นอกนั้น..ท่องเวทมนต์คาถา ที่ไม่ใช่เรื่องราว ในรอยคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย เพราะคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามันน่ากลัว น่ากลัวที่ให้เราต้องลดละ ความโลภโกรธหลงที่อยู่ในสันดานตนเอง มันทุกข์ทรมานที่ต้องชำระสะสางออกจากกายจากจิต ที่หลงจมอยู่กับทุกข์มีกรรม เวลาเอากรรมออกมันทุกข์ทรมาน ไม่เหมือนตอนนำเข้ามา ..หลงว่าเป็นสุข
แม้ในบางสถานที่..สถานที่ดี..ร่มเย็นเป็นสุข..เมื่อมีการไปทำพิธีกรรมบวงสรวง อย่างนั้นอย่างนี้ ..ก็เครื่องเช่นไหว้มันของผีเค้ากิน ผีอดอยากเค้ากินกัน ไปทำแบบนั้น ผีเร่ร่อนอดอยาก ก็พากันมาอยู่ จิตโอปาติกะดีๆ ก็ต้องหลบไป..ก็เหมือนคนเรา ..คนอันธพาลมาอยู่มากๆ คนดีๆเค้าก็ต้องหลบอันธพาลอิทธิฤทธิ์อิทธิเดช
เรื่องราวพวกนี้ เค้าก็เหมือนแสดงให้ดูว่า เป็นชาวพุทธจริงมั้ย แยกแยะหนังตัวอย่างของผู้ที่มีกรรม จะมีเหตุผลดีๆ ที่จิต มีสติปัญญา เรียบเรียงเหตุผล ที่ดีๆให้แก่จิตของตนเอง เสาะแสวงเหตุผลดีให้จิตตนกระทำ เมื่อมีกายเป็นมนุษย์ ที่มีอารมณ์นึกคิดให้ยึดถือ สร้างแต่เวรกรรม ใครเล่าเป็นผู้ที่ที่จะมีสติปัญญา เราไม่ใช่คนโง่นี่น่ะ เห็นอะไรก็เชื่อเลย ฟังอะไรก็เชื่อเลย แล้วก็อย่าเชื่อเรื่องที่เขียนมา ให้ใช้เหตุผล ในเรื่องราวเหล่านี้ มันมีที่มาที่ไปอย่างไร อะไรถึงเป็นเช่นนั้น เช่นนี้ เราไม่ใช่คนโง่ เราก็มีปัญญา
โฆษณา