10 พ.ค. 2022 เวลา 00:52 • ปรัชญา
Death spiral หรือ “เกลียวมรณะ”
เป็นปรากฏการณ์ที่เหมือนเราเดินหลงทางเข้าไปในป่าพิศวงแห่งหนึ่ง ที่ยิ่งเดินก็ยิ่งวนเข้าไปเรื่อย ๆ และด้วยความเข้าใจว่า เส้นทางนั้นน่าจะเจอกับแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ จึงใช้แรงทั้งหมดเดินต่อไปอีก จนกระทั่งไปต่อไม่ไหว และก็ไม่อาจหาทางกลับออกมาได้เช่นกัน หมดแรงถึงแก่ความตายในที่สุด
3
คำว่า Death spiral นี้
มีที่มาจากเรื่องเล่าของมดทหารตาบอดกลุ่มนึง ที่หลงทางจากกลุ่มมดหลัก เพราะพวกมันจับสัญญาณเส้นทางฟีโรโมนของฝูงผิดพลาด จึงเดินแยกตัวออกจากกลุ่มไป ดังนั้นเมื่อพวกมันหลงทางจากผู้นำ ทำให้ต้องใช้วิธีเดินตามก้นมดตัวก่อนหน้า แต่ยิ่งเดินก็ยิ่งวนไปมาในลักษณะเป็นรูปวงกลมไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมดทหารตาบอดหลงทางกลุ่มนี้เมื่อยล้า เหน็ดเหนื่อย หิวโหย และต้องถึงแก่ความตายในที่สุด
3
นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า “เกลียวมรณะ”
ซึ่งนิยามของมันถูกนำไปใช้ในหลายบริบท ทั้งในกรณีคริปโตเคอร์เรนซีที่มีการทำ Pegging ค่าเงินระหว่าง Stable coin กับเหรียญคริปโตบางชนิดเอาไว้ โดยในกรณีเกิดการ Depegging จะมีกลไกยึดโยงให้เกิดการซื้อขายระหว่าง เหรียญทั้ง 2 ชนิด คือ Stable coin และ เหรียญ Crypto เพื่อให้กลับมารักษาสถานะของราคา 1:1 เอาไว้ได้ ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งทำได้ดีในตลาดที่สภาพคล่องสูง และมี Volume ทั้งฝั่งซื้อและขายจำนวนมาก
1
แต่ในกรณีตลาดมีการปรับฐานลงมาอย่างรุนแรง (อย่างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา) หรือเกิดสภาพคล่องตึงตัว เนื่องด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น โดนโบรกเกอร์ Call margin หรือมีนโยบายดึงเงินสดกลับออกไปจากตลาด (QT) สภาวะของ Death Spiral นั้นมักพบได้ค่อนข้างบ่อย ให้นึกถึงสุภาษิตที่คนไทยชอบใช้กันว่า สาละวันเตี้ยลง
และจริง ๆ แล้วคำว่า “สาละวันเตี้ยลง”
ยังถูกนำไปยึดโยงให้เข้ากับอีกหลายบริบทได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น กรณีการตัดสินใจที่ผิดพลาดของคนในหลาย ๆ ครั้ง โดยไม่พึงพิจารณาความผิดนั้น และไม่มองถึงผลลัพธ์ของความเสี่ยงที่จะตกแก่ตัวเองและผู้คนรอบข้าง
เมื่อการตัดสินใจเต็มไปด้วย…ความมั่นใจ ความเชื่อมั่นที่มากเกินเหตุ ความรู้น้อย ความโง่เขลาเบาปัญหา ความดื้อรั้น และการขาดประสบการณ์ที่มากพอ ทั้งหมดนี้ก็จะนำไปสู่รูปแบบของเจ้าเกลียวมรณะได้เช่นกัน คล้ายคลึงกับ “มดทหารผู้ตาบอด” ในเรื่องเล่าข้างต้น มดที่เข้าใจว่าตนนั้นตัดสินใจได้ชาญฉลาดยิ่งนัก แต่กลับต้องพบกับวังวนของเกลียวมรณะเข้าให้ หรือติดกับบนความสำเร็จที่วนอยู่ในวงกลมของตัวเองนั่นเอง
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
#Deathspiral #เกลียวมรณะ #เกลียวแห่งความตาย #Pegging #UST
โฆษณา