11 พ.ค. 2022 เวลา 07:14 • ประวัติศาสตร์
• รู้หรือไม่ กษัตริย์องค์สุดท้ายของฮาวาย
เป็นกษัตริย์องค์แรกของโลกที่เดินทางรอบโลก
หลายคนอาจจะเคยทราบมาว่า ฮาวายในอดีตเคยเป็นรัฐเอกราชในชื่อราชอาณาจักรฮาวาย ก่อนที่สุดท้ายจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐฯ
ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ กษัตริย์องค์สุดท้ายของฮาวายนั้น ยังเป็นกษัตริย์องค์แรกของโลกที่ได้เดินทางเยือนประเทศต่าง ๆ รอบโลกอีกด้วย
พระเจ้าคาลาคาอัว (Kalakaua) เป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของฮาวายที่ครองราชย์ในช่วงปี 1874 ถึง 1891 แม้พระองค์จะเป็นกษัตริย์องค์สุดท้าย แต่พระองค์ก็ไม่ใช่ 'ประมุข' องค์สุดท้ายของฮาวาย เพราะรัชกาลต่อมาอย่างพระราชินีนาถลีลีโอกาลานี (Liliʻuokalani) ผู้เป็นพระขนิษฐา (น้องสาว) ของพระองค์ คือประมุของค์สุดท้ายของฮาวาย ก่อนที่ระบอบกษัตริย์ฮาวายจะถูกโค่นล้มในปี 1893
1
พระเจ้าคาลาคาอัวแห่งฮาวาย
สำหรับการเดินทางรอบโลกของพระเจ้าคาลาคาอัวเกิดขึ้นในปี 1881 ใช้ระยะเวลาในการเดินทางทั้งหมด 281 วัน โดยเส้นทางของพระองค์ประกอบไปด้วย
2
ฮาวาย > ซานฟรานซิสโก > ญี่ปุ่น > จีน > สยาม > สิงคโปร์ > พม่า > อินเดีย > อียิปต์ > อิตาลี > เบลเยี่ยม > เยอรมนี > ออสเตรีย-ฮังการี > ฝรั่งเศส > สเปน > โปรตุเกส > อังกฤษ > สหรัฐฯ > ฮาวาย
2
แผนที่เส้นทางเดินทางรอบโลกของพระเจ้าคาลาคาอัว
ถ้าถามว่าทำไมพระเจ้าคาลาคาอัวถึงต้องเดินทางรอบโลกด้วยนั้น อย่างแรกเลยก็คือ พระองค์อยากจะให้ราชอาณาจักรฮาวายของพระองค์เป็นที่รู้จักของชาวโลก และยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ไมตรีกับชาติอื่นด้วย
นอกจากนี้ พระองค์ยังเชื้อเชิญให้ผู้คนในประเทศต่าง ๆ เหล่านี้ เข้ามาลงทุนและอพยพมาเป็นแรงงานในฮาวาย และวัตถุประสงค์ที่สำคัญที่สุด ก็คือพระองค์เชื่อว่า การเดินทางครั้งนี้จะช่วยปกป้องวัฒนธรรมของชาวฮาวายไม่ให้สูญหายไป
1
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา