11 พ.ค. 2022 เวลา 10:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนหรือเป็นเทรดเดอร์ก็ตาม ??? แต่ทำไมทุกคนในตลาดถึงควรติดตามตัวเลข CPI ที่จะประกาศออกมาเวลา 19.30 น. คืนนี้ ?!?!
โดยปกติแล้วตัวเลข CPI หรือดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคนั้น อาจจะไม่ได้มีผลกระทบต่อ "นักลงทุนระยะยาว" มากนัก เพราะตัวเลขเงินเฟ้อเพียงเดือนเดียวนั้นคงไม่ได้สามารถทำให้ตลาดขยับ หรือเปลี่ยนทิศทางไปได้แต่อย่างใด
⛔️ อย่างไรก็ตาม.... ตัวเลข CPI ในคืนนี้นั้นจะไม่เหมือนแต่ก่อนอย่างแน่นอน
เพราะตอนนี้ตลาดหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกนั้นกำลังอยู่ใน Panic โหมด หรือโหมดที่ไม่เชื่อว่า FED จะสามารถคุมตัวเลขเงินเฟ้อไว้ได้ ตลาดกำลังเชื่อว่า FED ประเมินตัวเลขเงินเฟ้อผิดไปและคงต้องออกมาเร่งการขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องแน่ นักลงทุนกำลังเทขายสินทรัพย์เสี่ยงอย่างรวดเร็วแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนและกำลังกอดเงินสดไว้
(ในช่วง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมาดัชนี Nasdaq สูญเสียมูลค่าตลาดภายในอาทิตย์เดียวไปมากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว)
การที่นักลงทุนกำลังอยู่ใน Panic โหมดนั้นทำให้ตัวเลข CPI ในคืนนี้นั้นสำคัญมาก และตัวเลขเพียงตัวเลขเดียวในยามที่ตลาดกำลังมองหาข่าวดี กำลังมองหาสัญญาณในการกลับตัว ก็อาจจะมีพลังพอที่จะ "พลิกกระแสตลาด" (หรือกดดันให้ร่วงหนักลงไปกว่าเดิมก็เป็นได้)
1
ทำให้ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนหรือเป็นเทรดเดอร์ตัวเลขนี้ก็จะมีผลกระทบต่อการตัดสินใจและวางแผนของคุณอย่างยิ่ง
1
ความเคลื่อนไหวในตลาดที่เราเห็นในช่วง 2 วันที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะกลุ่มหุ้นเทคสหรัฐได้ดีดตัวกลับขึ้นมาเล็กน้อยแล้ว เพราะนักลงทุนที่กำลัง Short Sell อยู่ กำลังออกมาลดความเสี่ยง หรือปิดสถานะ "Short Sell" ทิ้งไปบ้าง เพราะกังวลว่าหากตัวเลข CPI ออกมาดีกว่าที่คาดก็อาจทำให้ตลาดอเกิด "Bear Market Rally" หรือการดีดตัวขึ้นจากตลาดหมีอย่างรุนแรงในระยะสั้นได้ หรืออาจกลายเป็นจุดพลิกกระแสตลาดได้เลยทีเดียว
2
📌 ตัวเลข CPI ของเดือนเมษายนที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าจะออกมาในคืนนี้คือ +8.1% (เทียบกับปีก่อน)
ซึ่งตัวเลข +8.1% นี้ เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าตัวเลขของเดือนมีนาคมที่ประกาศออกมาในเดือนที่ผ่านมาที่ +8.5% หรือหมายความได้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่มองว่า "ค่าเงินเฟ้อที่ร้อนแรงอาจผ่านจุดที่สูงที่สุดไปแล้ว" ทำให้ตัวเลขปีต่อปีอาจทยอยปรับตัวลดลงได้
1
🔼 หากตัวเลขออกมาสูงกว่า 8.1%
เชื่อว่าตลาดอาจจะถูกกดดันต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพราะหากเป็นเช่นนี้ทาง FED อาจต้องออกมาเร่งการขึ้นดอกเบี้ย จนอาจทำให้เราเห็นการขึ้นดอกบี้ย +0.75% ในการประชุมครั้งหน้าก็เป็นได้ ซึ่งจะเป็นการขึ้นที่สูงกว่าเหล่ากรรมการ FED ได้เคยบอกไว้เป็น Baseline
และหากเลขออกมาสูงกว่า 8.1% เป็นอย่างมาก หรือสูงกว่า 8.5% เมื่อเดือนก่อน... เราก็อาจจะเห็นตลาดโดนถล่มได้เลยทีเดียว
🔽 แต่หากตัวออกมาต่ำกว่า 8.1%
เชื่อว่าตลาดอาจมีการเด้งกลับอย่างรุนแรงได้ หรืออาจเกิด "Bear Market Rally" หรือการเด้งตัวขึ้นอย่างรุนแรงในตลาดหมีได้ เพราะในภาวะที่ตลาดโดนเทขาย Panic Sell อย่างรวดเร็วนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีกว่าที่คาดอาจทำให้นักลงทุนที่ถือเงินสดเยอะเร่งกลับเข้ามาซื้ออีกครั้ง หรือเหล่านักลงทุนที่ Short Sell ก็อาจต้องทำการ Short cover หรือซื้อสัญญา Long เพื่อปิดความเสี่ยง
1
แต่ตัวเลขนี้จะดีพอถึงขั้น "พลิกกระแสตลาดในระยะยาว" ได้หรือไม่นั้น เราคงยังต้องติดตามกันต่อไป เพราะเรายังต้องดูว่า FED จะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไรหลังตัวเลขเงินเฟ้อดีกว่าคาดอย่างมาก ทำให้ตัวเลขในคืนนี้จึงสำคัญมาก !
ที่มา: CPI, PPI: Markets look for signs of U.S. inflation peak
📌 จับตามองตัวเลข CPI คืนนี้ เวลา 19.30น. และข้อมูลตลาดที่สำคัญอย่าง Real Time ไปกับ Trader KP ได้
2
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา