11 พ.ค. 2022 เวลา 21:12 • ปรัชญา
“คำตอบของพระพุทธเจ้า”
เพราะการบรรลุธรรมเกิดจากการปฏิบัติธรรม เกิดจากการปฏิบัติธรรมตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ถ้ามีการปฏิบัติธรรมแล้ว ตราบนั้นพระอรหันต์จะไม่สิ้นจากโลกนี้ไป
นี่ก็คือคำตอบของพระพุทธเจ้าที่ทรงมีแก่ผู้ถามว่า เมื่อไหร่พระอรหันต์จะหมดสิ้นไปจากโลกนี้ ทรงตอบไปว่า ตราบใดที่ยังมีการปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรมอยู่ ตราบนั้นพระอรหันต์จะไม่หมดสิ้นไปจากโลกนี้ เวลาพระพุทธเจ้านิพพานนั้น ไม่ได้เอาความเป็นพระอรหันต์ไปด้วย แต่ทรงฝากไว้อยู่กับธรรมวินัยที่ทรงตรัสไว้ชอบแล้วเท่านั้น
ถ้านำธรรมวินัยอันประเสริฐมาปฏิบัติตามแล้ว อรหัตตผลย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ไกลเกินเอื้อม ไม่สุดวิสัยของผู้ที่มีความเข้มแข็งกล้าหาญอดทน ที่จะปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างต่อเนื่องจนกว่าชีวิตจะหาไม่ หรือจนกว่าจะได้บรรลุถึงผลอันประเสริฐนั้น
นี่แหละคือเรื่องของพวกเรา เราต้องเป็นผู้ปฏิบัติ ต้องเป็นที่พึ่งของตัวเราเอง ผู้อื่นปฏิบัติให้เราไม่ได้ปฏิบัติแทนเราไม่ได้ แต่เราต้องปฏิบัติเองโดยอาศัยคำสอนของพระพุทธเจ้าและของพระอรหันตสาวกทั้งหลายเป็นแนวทาง
กำลังใจ ๑๓, กัณฑ์ที่ ๑๘๑
วันที่ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๖
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา