11 พ.ค. 2022 เวลา 23:44 • ความคิดเห็น
ปัญหาคือคำตอบ
“เราจะพบความจริงเมื่อเราวิเคราะห์ปัญหา เพราะปัญหาไม่เคยแยกขาดจากคำตอบ ปัญหาคือคำตอบ”
-บรู๊ซ ลี
เมื่อหลายปีที่แล้ว ผมเคยเขียนบล็อกเรื่อง “ใครเบื่อรถติดบนทางด่วนพระราม 9 โปรดอ่าน!”
ในบทความนั้นผมต้องการจะสื่อสารว่า หากคนขับรถหันมาใช้ Easy Pass กันให้มากขึ้นเพียงแค่ 3,000 คัน ปัญหารถติดบนทางพิเศษศรีรัชจะคลี่คลายลงได้
แล้วผมก็ทิ้งท้ายไว้ว่า “คำถามคือคุณจะเลือกเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา หรือจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทางออก”
เพราะทุกปัญหานั้นมีคำตอบซ่อนอยู่ในนั้นเสมอ
ยกตัวอย่างสมการ 3 + X = 10
เราไม่สามารถหาค่า X ได้โดยไม่ดูองค์ประกอบอื่นๆ ในโจทย์
คงจะเป็นเรื่องประหลาดหากเราจะหาคำตอบของโจทย์นี้ด้วยการไปค้นตู้เย็น
แต่ก็เป็นเรื่องจริงเช่นกันที่เรามักจะทำอย่างนั้นอยู่เสมอ
เพราะทุกครั้งที่เรามีปัญหา เราจะมอง “ข้างนอก” ก่อน มองหัวหน้า มองเพื่อนร่วมงาน มองรัฐบาล มองสื่อ
น้อยครั้งที่เราจะมองดูตัวแปรที่สำคัญในสมการนี้ นั่นก็คือตัวเรา
แท้จริงแล้วสิ่งต่างๆ ในโลกล้วนเกิดขึ้นไปตามเหตุปัจจัย ไม่ได้มีอะไรเลยที่เป็น “ปัญหา” ในตัวของมันเอง
การที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งจะเป็นปัญหาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่ามีคนเข้าไปยึดไปถือว่ามันเป็นปัญหาหรือเปล่า
ดังนั้น หากเราเห็นว่ามันเป็นปัญหา เราก็ได้กลายเป็นตัวแปรเรียบร้อยแล้ว
บรู๊ซ ลี กล่าวไว้ ปัญหาคือคำตอบ
ถ้าเราเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา เราก็เป็นส่วนหนึ่งของคำตอบเช่นกันครับ
1
ขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจากหนังสือ จงเป็นเช่นน้ำ โดย แชนนอน ลี (ลูกสาวของบรู๊ซ ลี)
โฆษณา