12 พ.ค. 2022 เวลา 00:51 • ธุรกิจ
เมื่อก่อนคุณคงขายดี แต่ปัจจุบันยอดขายคงตก ผมให้ลองสังเกตอะไรบางอย่าง ดูว่าอะไรเป็นสาเหตุ
- ลองสังเกตุว่าช่วงเวลาไหนที่ร้านขายดีในอดีต เป็นช่วงเช้า สาย บ่าย เย็น หรือ ต้นเดือน กลางเดือน ปลายเดือน, ต้นปี กลางปี ปลายปี แถวนั้นมี ม. บูรพา มีหอพักนักศึกษาเยอะ อาจเป็นเพราะเด็กกลับบ้าน เรียน online เพราะโควิด ลูกค้าที่เคยมาซื้อในอดีต อยู่แถวหอพักแถวนั้นใช่ไหม หรือเป็นใครมาจากไหน ถ้าเป็นอย่างผมว่า ช่วงนี้จะใกล้เปิดเทอมเต็มรูปแบบแล้ว ตลาดอาจกลับมาคึกคักเหมือนเดิม อดทนรอดูอีกนิด
- ที่คุณเคยบอกว่า ได้ลูกค้าแถวๆนั้นเป็นหลักนั้น น่าจะไม่เพียงพอ ลองสังเกตดูว่า ร้านหมาล่า น้ำปั่น ไก่ทอด ขายดีไหม หรือขายไม่ดีกันหมดทุกร้าน หากขายไม่ดีกันหมด จําเป็นต้องหาลูกค้าเพิ่มทางช่องทางอื่น ทําเลร้านเราอาจจะเข้าซอยลึก เดินมาซื้อลําบาก ต้องหาช่องทาง online เพิ่มเติมจากที่มีอยู่ หรือทําโปรลดแลกแจกแถมเพื่อกระตุ้นยอดขาย โฆษณาประชาสัมพันธ์ในกลุ่ม line face หรือกลุ่มของกินในท้องถิ่นเยอะๆ
- หากร้านอื่นขายดี แต่ ไอศกรีมขายไม่ดี แสดงว่าปัญหาเป็นที่ตัวสินค้าหรือร้าน อาจต้องทบทวนหาสินค้าตัวอื่นที่ตรงใจลูกค้า หรือทบทวนดูว่า ไอศกรีมของเรา คุณภาพ ความอร่อยคงเดิมหรือไม่ ราคาขายอาจจะแพงไปหรือไม่? ร้านเราสะอาด ดูดี น่านั่งหรือไม่?
- ออกไปหาลูกค้าซะเองเลย ทําเลร้านคุณถ้าเข้าซอยลึก ไม่อยู่ติดถนนใหญ่ ลูกค้าจะใช้เวลาเดินเยอะ ถ้าไม่อยากกินจริงๆ เขาจะไม่ยอมเดินไปซื้อ แต่เขาจะยอมเดินเข้าไปซื้อในห้างแหลมทอง ซึ่งผมเชื่อว่า หน้าห้าง ริมห้าง ในห้าง คงมีร้านไอศครีมขายเพียบและมีของกินอื่นๆเยอะไปหมด เราอาจจะย้ายร้านของเรามาอยู่บนรถไอศกรีมเคลื่อนที่ได้ และขับตระเวนขาย บริเวณหน้ามอ ผมเห็นไอศกรีมยี่ห้อนี้ขายบนรถเคลื่อนที่เต็มไปหมด ขายดีด้วย
- คู่แข่งที่เป็น ไอศกรีม มีเยอะเกินรึปล่าว ไม่รวมยี่ห้ออื่นๆ เมื่อก่อนอาจไม่มี ตอนนี้อาจมีเยอะ เพราะยี่ห้อนี้ใครๆก็รับมาขายได้เช่นกัน หากคุณพบว่า มีร้านขายไอศกรีมเต็มไปหมด และร้านคุณอยู่ในซอย เข้าถึงยาก ควรจะพิจารณาหา สินค้าอื่นทดแทน โดยให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาม.บูราพา อย่าลืมว่าอยู่ใกล้ห้าง ถ้าแถวนั้นไม่ใช่ย่านของกิน ลูกค้าจะเดินเข้าห้างก่อนอยู่แล้ว
แต่อย่าลืมว่าพฤติกรรมของนักศึกษาส่วนใหญ่ เขาจะไม่ค่อยหาของกินในห้าง เพราะขี้เกียจเดินไม่เหมือนพวกกลุ่มแม่บ้าน นักศึกษาเขาจะชอบพวกอะไรที่อร่อยไม่แพง หาซื้อง่าย ถือกินง่าย ประเภท ลูกชิ้นปิ้ง หม่าล่าโรตี นํ้าปั่น กาแฟโบราณ ชาชัก เครป ถ้าเป็นร้านก็จะเป็นพวกอาหารตามสั่งอร่อยๆ ก๋วยเตี๋ยว ชาบู หมูกะทะ ผัดไท ลองพิจารณาดูว่าอะไรที่แปลกใหม่ไม่ค่อยจะมีคนขายและน่าจะขายได้ หาแฟรนไชส์ของกินในเน็ตมาลองศึกษาดู
จริงอยู่ที่ตอนนี้ประเทศเราประสบปัญหา เผชิญ วิกฤตทางเศรษฐกิจ คนมีรายได้น้อยลง ต้องรัดเข็มขัด คนตกงาน เงินทองไม่หมุนเวียนในระบบ
ยังไงก็ขอให้สู้ๆเข้าไว้ อดทนอีกนิดอะไรๆน่าจะดีขึ้น ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จครับ
โฆษณา