5 ก.ค. 2022 เวลา 03:42 • ข่าวรอบโลก
• ธรรมเนียมเมียเดียวหลายผัวในอินเดีย
ในบางสังคม มีประเพณีที่ผู้หญิงสามารถมีสามีได้หลายคนในเวลาเดียวกัน และเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่คนในสังคมนั้นรับได้ แต่ที่พิเศษกว่านั้นคือในบางสังคมผู้หญิงมีสามีได้หลายคนพร้อมกันและสามีของเธอนั้นเป็นพี่น้องกันด้วย โดยฝ่ายภรรยาต้องหลับนอนกับสามีที่เป็นพี่น้องกันนี้ให้เท่ากันและทั่วถึง
1
ประเพณีที่ภรรยามีสามีหลายคนและทุกคนเป็นพี่น้องกันเช่นนี้นั้นปรากฏในบางชุมชนของทิเบต เนปาล จีน และตอนเหนือของอินเดีย ในวันนี้จะเล่าเฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นในทางตอนเหนือของอินเดีย
หญิงสาวชาวอินเดียที่มีสามี 5 คน และสามีของเธอเป็นพี่น้องกันทั้งหมด (Image: OrissaPOST)
• ที่มาจากมหาภารตะ
ในคัมภีร์มหาภารตะ มีพระราชานามว่า ปัญจาละ ซึ่งมีพระธิดานามว่า เทราปที ซึ่งฤๅษีทำพิธีชุบนางขึ้นมาจากกองไฟให้กับพระราชา
ต่อมาพระราชาปัญจาละได้ทำพิธีสยุมพรเลือกคู่ให้แก่พระธิดาด้วยการประลองยิงธนู ปรากฏว่าอรชุน หนึ่งในเจ้าชายตระกูลปาณฑพที่มีทั้งหมดห้าองค์ ที่ปลอมตัวมาเป็นพราหมณ์ชนะการประลอง จึงได้เป็นสวามีของนางเทราปที
เมื่ออรชุนกลับมาหาพระมารดากุนตีและพี่น้ององค์อื่น ๆ อรชุนทูลพระมารดาว่าได้ลาภมาโดยที่ไม่ได้บอกตรง ๆ ว่าได้พระชายามา พระมารดาจึงตรัสว่าให้แบ่งกันระหว่างพี่น้องให้เท่าเทียม ด้วยความที่พี่น้องตระกูลปาณฑพนั้นยึดถือวาจามารดาเป็นวาจาสิทธิ์ พระนางเทราปตีจึงจำใจต้องเป็นชายาให้กับทุกคน ได้แก่ ยุธิษฐิระ ภีมะ อรชุน นกุล และสหเทพ
และพระนางเทราปตีมีพระโอรสให้แก่พี่น้องปาณฑพทุกคน
ณ ทางตอนเหนือของอินเดีย ผู้คนจำนวนหนึ่งในแถบนี้เชื่อว่าพวกเขาเป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากพี่น้องปาณฑพทั้งห้า จึงเชื่อว่าจำเป็นต้องดำเนินรอยตามธรรมเนียมดังเช่นที่บรรพบุรุษของตนได้กระทำมาก่อน และการดำเนินรอยตามธรรมเนียมนี้จะนำความมั่งคั่งร่ำรวยและสุขภาพดีมาให้แก่ครอบครัว ตามธรรมเนียมนี้ ฝ่ายภรรยาต้องเวียนหลับนอนกับสามีทุกคืน คืนละคน อย่างถ้วนทั่วกัน
ภาพสลักนางเทราปตีที่อยู่ขวามือสุดกับสามีทั้ง 5 ของนางคือพี่น้องปาณฑพ (Image: Wikipedia)
• ธรรมเนียมที่ยังปฏิบัติอยู่ในปัจจุบัน
ณ หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในเดห์ราดูน เมืองหลวงของรัฐอุตรข่านที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอินเดีย คนในละแวกนี้ดำเนินรอยตามเส้นทางเดียวกับบรรพบุรุษในการมีเมียเดียวหลายผัว ในหมู่บ้านนี้มีหญิงสาวคนหนึ่งชื่อว่าราโจ (Rajo) เธอโด่งดังไปทั่วโลก เหตุเพราะเธอมีสามีพร้อมกันถึง 5 คน และทั้งหมดเป็นพี่น้องกัน
1
ราโจไม่ได้เข้าโรงเรียนเหตุเพราะเธอต้องเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวทันทีที่อายุเธอก้าวสู่วัยเจริญพันธุ์ ราโจมีคนมาสู่ขอทาบทามเพื่อให้ไปเป็นเจ้าสาวให้กับ กัดดู เวอร์มา (Guddu Verma) ซึ่งว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวต่างยินยอมพร้อมใจกับการจับคู่ครั้งนี้
การจับคู่ครั้งนี้คงจะไม่ต่างอะไรจากที่อื่น ๆ ในโลก หากหมู่บ้านแห่งนี้ไม่มีธรรมเนียมแปลกประหลาดพิสดารในสายตาของคนภายนอก ว่าที่เจ้าบ่าวของราโจมีพี่น้องอีก 4 คน เมื่อราโจแต่งกับกัดดู เธอก็ต้องแต่งกับพี่น้องของกัดดูอีก 4 คนด้วย
ราโจไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องนี้ เธอยินดีทำตามธรรมเนียมโบราณตามที่ครอบครัวของว่าที่เจ้าบ่าวแจ้งความประสงค์มา เมื่อถึงวัยอันสมควร ราโจก็ได้แต่งงานกับกัดดูเมื่อปี 2009 และหลังจากนั้นก็แต่งกับพี่น้องของกัดดูอีก 4 คนพร้อมกัน ซึ่งสามีทั้ง 5 ของเธอมีอายุตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงสามสิบปีเศษ
1
ชีวิตการแต่งงานของราโจดำเนินไปอย่างเรียบง่าย สามีมีหน้าที่ออกไปทำงานข้างนอกทุกเช้า ส่วนเธอมีหน้าที่ดูแลบ้าน หุงหาทำอาหาร ทำความสะอาด และแบ่งเวลาให้กับสามีของเธอทั้ง 5 คนอย่างเท่า ๆ กัน ราโจยอมรับสามีทั้ง 5 อย่างเต็มใจและรักทุกคนเท่ากัน ซึ่งในบรรดาสามีของเธอก็ไม่มีปัญหาเรื่องหึงหวงหรือริษยากันแต่ประการใด การมีสามีถึง 5 คนราโจจึงเป็นจุดรวมความสนใจ สามีของเธอทั้ง 5 คนรักเธอมาก ไม่มีสามีคนไหนที่แหนงหน่ายหรือไม่สนใจเธอเลย
ภาพครอบครัวอันแสนสุขของราโจ ลูกน้อยหนึ่งคน และกับสามีทั้ง 5 คนของเธอ (Image: Life in Saudi Arabia)
• ครอบครัวหลายผัวเมียเดียว
สำหรับราโจ สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด คนในหมู่บ้านของเธอต่างยอมรับธรรมเนียมนี้ว่าเป็นเรื่องปกติสามัญ แม่ของเธอก็แต่งงานกับสามี 3 คนพร้อมกัน ซึ่งทั้งสามเป็นพี่น้องกัน ราโจจึงมีพ่อถึง 3 คน เธอจึงไม่ได้มีความขัดเขินหรือรู้สึกประหลาดที่ต้องมีชีวิตแบบนี้เพราะคนอื่น ๆ ในหมู่บ้านก็ทำกันเป็นเรื่องปกติธรรมดา
สิ่งที่คนสงสัยใคร่รู้คือ เมื่อราโจมีสามีถึง 5 คน แล้วพวกเขามีเพศสัมพันธ์กันอย่างไร?
ในบ้านของพวกเขาไม่มีเตียง ทุกคนนอนรวมกันที่พื้นในห้องเดียวกัน ซึ่งที่พื้นจะมีผ้าห่มปูนอน ราโจจะร่วมรักกับสามีทีละคนให้ครบทั้ง 5 คน และทุกคนจะได้รับเวลาเท่า ๆ ในตอนแรก ๆ ราโจยอมรับว่าเธอเองก็รู้สึกกระอักกระอ่วนเคอะเขิน แต่เธอก็ยอมรับได้ว่านี่คือครอบครัวใหญ่ที่มีความสุข และเธอก็มีความสุขกับทุกสิ่ง
ไม่กี่ปีต่อมาหลังแต่งงาน ราโจ ได้คลอดลูกคนแรกเป็นเด็กชาย ไม่มีใครรู้ว่าพ่อของลูกเป็นคนไหนกันแน่ และก็ไม่มีใครสนใจที่อยากจะรู้ว่าลูกที่คลอดมามีใครเป็นพ่อ สามีของเธอทุกคนรักลูกโดยไม่คำนึงว่าเด็กจะเป็นลูกของใคร
สำหรับราโจแล้ว เธอมองว่าตัวเองโชคดีที่ได้สามีหลายคนที่ต่างก็รักและเอาใจใส่เธอเป็นอย่างดี เธอมีความสุขกับชีวิตครอบครัวเช่นนี้ ยิ่งไปกว่านั้น ราโจยังรู้สึกว่าลักษณะครอบครัวแบบนี้สร้างความมั่นคงทางสังคมและสร้างความเคารพให้กับผู้หญิงและครอบครัวอีกด้วย ทรัพย์สมบัติของครอบครัวสามีเธอไม่กระจัดกระจายถูกแบ่งไปไหน เพราะทุกคนอยู่ด้วยกันมีภรรยาคนเดียวกัน และเด็กที่เกิดมาก็คือลูกของทุกคน
ราโจกับสามีทั้ง 5 คนของเธอ (Image: British India Forum)
• ส่งท้าย
ธรรมเนียมเมียเดียวหลายผัวเช่นนี้มิได้มีแต่เฉพาะในหมู่บ้านของราโจ ในที่อื่น ๆ ของตอนเหนืออินเดียก็ยังมีการปฏิบัติอยู่เช่นกัน แต่เริ่มลดน้อยถอยลงเนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางความเชื่อ เศรษฐกิจ และสังคม
ในพัฒนาการทางวัฒนธรรมของมนุษย์ในอดีต ธรรมเนียมเช่นนี้มักจะเกิดขึ้นใน
- สถานที่ที่มีที่ดินและอาหารจำกัด
- และ/หรือสถานที่ที่ผู้หญิงสามารถเป็นผู้ครอบครองทรัพย์สินและได้รับสิทธิ์ในการสืบทอดตำแหน่งหรือมรดกจากบรรพบุรุษ
- ในพื้นที่ที่จำนวนผู้หญิงมีน้อยและหายากมาก
ดังนั้นในธรรมเนียมปฏิบัติเช่นนี้ผู้หญิงจึงได้รับความเคารพและมีสถานะทางสังคมสูง
ที่ตอนเหนือของอินเดีย พื้นที่ที่มีธรรมเนียมปฏิบัตินี้อยู่คือแถบหุบเขาที่ชื่อว่า Jaunsar-Bawar ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐอุตรข่าน และมีหมู่บ้านในบริเวณนี้มากกว่า 400 หมู่บ้าน พื้นที่ทางตอนบนเรียกว่า Bawar ส่วนทางตอนล่างลงมาคือ Jaunsar ซึ่งแต่ละส่วนแต่งกายและพูดภาษาถิ่นแตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือคนเหล่านี้ต่างเชื่อว่าพวกเขาสืบเชื้อสายมาจากพี่น้องปาณฑพตามตำนานมหาภารตะ
ครอบครัวเมียหนึ่งผัวห้าของราโจ จึงเปรียบเสมือนแบบจำลองของนางเทราปตีกับพี่น้องปาณฑพในยุคสมัยใหม่ และเป็นการจัดการที่ดินในสังคมที่มีที่ดินจำนวนน้อยเพื่อมิให้สินทรัพย์กระจัดกระจายลดลงไป
ภาพวาดนางเทราปตีกับสามีทั้ง 5 ของนางคือพี่น้องปาณฑพ (Image: Wikipedia)
อ้างอิง:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา