12 พ.ค. 2022 เวลา 19:49 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
“ดอกไม้มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติของมัน ไม่ว่าจะในวัด ศาลเจ้า ในซ่อง หรืองานศพ เผยแพร่กลิ่นหอมของตัวเองออกไป ทำให้ลูกค้าของคุณพอใจอย่างเต็มที่ - จงทำงานสกปรกด้วยความซื่อสัตย์ ด้วยความจริงใจอย่างที่สุด”
คังคุไบ จักจีวันดัส กาเฐียวาดี กล่าวกับเหล่าบรรดาโสเภณีเพื่อนร่วมอาชีพ ในวันที่เธอได้รับเลือกให้เป็นผู้นำของเมืองกามธิปุระ เมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งรวมโสเภณีหลายพันชีวิต
นี่คือ 10 Short Note หลังดูจบ
1. กระแสเรื่องนี้แรงมากจริง ๆ ไม่ดูไม่ได้ ต้องรีบดูด้วย เดี๋ยวเมาท์กับใครไม่สนุก “Gangubai Kathiawadi : หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” เป็นหนังชีวประวัติจากประเทศอินเดีย ว่าด้วยเรื่องของ โสเภณีนางหนึ่ง ไต่เต้าจนขึ้นมาคุมซ่อง ร่วมมือกับมาเฟีย เข้าเล่นการเมือง และเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีที่ประกอบอาชีพโสเภณี ให้ได้รับเกียรติและสวัสดิการทัดเทียมมนุษย์ร่วมแผ่นดิน
2. หนังว่าด้วยเรื่องที่ค่อนข้าง Dark แต่นำเสนอสไตล์โลกสวยทุ่ง Lavender
3. โดยปกติประเด็นของเรื่องสามารถเสนอแนวดราม่าขมขื่นได้เลย ฉากถูกหลอกมาขายตัว หรือถูกซ้อมจนยับนี่สามารถเล่นให้หดหู่ หรือดึงกราฟเส้นเรื่องให้ลงต่ำ เพื่อจะดันให้พีคได้ไม่ยาก แต่หนังก็ไม่ทำ
4. มันจึงทำให้หนังดูง่ายและไม่สลดหดหู่ ภาพของเมืองโสเภณีและอินเดียสมัยยุค 60s ควรจะคร่ำคร่าและสกปรก แต่ภาพในหนังกลับสะอาดสะอ้านและสวยงาม มันจึงทำให้สารที่สื่อออกมาจากหนังดูไม่ค่อยมีน้ำหนักเท่าไหร่นัก
5. การไม่เน้นความสมจริงอะไรเลย ทำให้สามารถดูได้แบบเพลิน ๆ ซ่องที่ดูไม่โหดร้าย แมงดาที่ไม่น่าเกรงขามเท่าไหร่ มาเฟียที่ใคร ๆ ควรจะกลัวหัวหดแต่หนังก็ไม่ให้ข้อมูลความมาเฟียอะไรเท่าไหร่นัก เรื่องราวของนางเอกที่ควรจะดูกดดัน ฟันฝ่า ก็เหมือนจะได้อะไรต่อมิอะไรมาอย่างง่ายดาย จึงเหมือนดูอะไรที่แฟนตาซีละครช่องเจ็ดมากกว่าอัตชีวประวัติ
1
6. ซึ่งคนละประเด็นกับการแสดงของนางเอก แม้ว่าบทและเนื้อหาของเรื่องจะดูไม่สมจริง แต่นางเอกซึ่งเป็นตัวหลักของเรื่อง ดึงคนดูได้อยู่ทุกฉากทุกตอน เสน่ห์ของเธอไม่ได้มีแค่หน้าตาที่สวยสดชวนมอง แต่การเข้าถึงทุกอารมณ์ของแต่ล่ะฉากต่างหากที่ละสายตาไม่ได้ ทั้งสายตาที่แสดงความรัก ความเศร้า ความขมขื่น เย้ยหยัน ความกลัว ความเท่ ความมั่นใจ ถูกปล่อยออกมาเหมือนห่ากระสุน และนี่คือเหตุผลที่ฉันดูหนังเรื่องนี้ได้จนจบ
2
7. การเต้น กับหนังอินเดีย ไม่ได้เป็นของคู่กันเสมอไป ฉันดูหนังหลายเรื่องที่มีบทที่โคตรดีและร่วมสมัยเค้าก็ไม่ได้ใส่การเต้นอะไรลงไป แต่อย่างที่บอกว่าหนังเรื่องนี้ค่อนข้างแฟนตาซี การใส่ฉากเต้นลงไปทำได้สนุกน่าดูและไม่ล้นเกิน แต่ก็เกิดข้อเสียอย่างที่บอกว่ามันไปเพิ่มความแฟนตาซีเข้าไป ยิ่งทำให้ความสมจริงที่มีอยู่น้อยแล้ว น้อยลงไปอีก
8. ถึงอย่างนั้นสารหลักที่ต้องการสื่อเกี่ยวกับศักดิ์ศรีของผู้หญิงก็ยังอยู่ครบถ้วน
9. โดยเฉพาะฉากการกล่าวสุนทรพจน์นั้น หนักแน่นมาก ต้องชมนักแสดงนั่นแหละ ขนาดพูดประชดประชันตัวเองยังรู้สึกได้ถึงพลังของความหยิ่งทะนงในศักดิ์ศรีของตัวเอง “เรามีศักดิ์ศรีมากกว่าพวกคุณอีก ถามสิว่ายังไง คุณเสียศักดิ์ศรีครั้งหนึ่งมันจะหายไปตลอดกาล ส่วนพวกเราขายศักดิ์ศรีทุกคืน แต่ก็ดูเหมือนจะไม่หมดสักที”
10. ประโยคที่ชอบที่สุดของเรื่องก็คือ “ขณะที่เราคุยกันอยู่นี้ มีผู้หญิงถูกขายหรือมีคนซื้อตัวพวกเธอไป ผู้ขายและผู้ซื้อควรถูกลงโทษ แต่ใครกลับเป็นคนถูกทำโทษล่ะคะ เด็กสาวไร้เดียงสาคนนั้นไง”
2
สรุปคะแนนสำหรับเรื่องนี้ให้ 7/10
ดูได้สนุก ๆ เพลิน ๆ แล้วอาจจะได้พลังใจในการให้คุณค่าแก่ตนเอง
ป.ล. รับชมภาพยนต์เรื่อง “Gangubai Kathiawadi : หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” ได้ใน Netflix ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา