31 พ.ค. 2022 เวลา 09:04 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Lincoln Lawyer (2022)
Netflix Series (10 Ep - 50 min each)
นี่คือเรื่องราวของ “ทนายลินคอล์น” ที่ไม่ได้ชื่อลินคอล์น แต่ชื่อ มิคกี้ ทนายหนุ่มที่รับว่าความให้ฝ่ายจำเลย ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นเหล่าคนที่ถูกมองว่าเป็นตัวร้าย (และก็อาจจะเป็นคนร้ายนั่นแหละ)
เรื่องคงไม่สนุกแน่ ถ้าทนายหนุ่มคนนี้จะไม่มีปมส่วนตัวเบื้องหลัง ซึ่งนั่นก็คือ ชีวิตที่เคยรุ่งโรจน์ แล้วจมน้ำเพราะเล่นเซิร์ฟ แล้วก็ติดยา หย่าเมีย แต่ตอนนี้กำลังจะกลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง
นี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ
1. หนังเปิดแบบกระชับ เพียงแค่ไม่กี่นาทีเราก็รู้ว่า มิคกี้ ทนายพระเอกของเรา หยุดงานไปพักนึงเพราะเกือบจมน้ำตาย ตามมาด้วยติดยา(แก้ปวด) และเลิกกับเมียไปแล้วสองคน มีลูกสาววัยรุ่นคนหนึ่ง เมียเก่าคนที่หนึ่งเป็นอัยการ เมียเก่าคนที่สองเป็นผู้ช่วยในสำนักงานทนายความที่ไม่มีลูกค้ามาสักพักละ
2. Lincoln เป็นชื่อยี่ห้อรถหรูของทางอเมริกา (ที่ฉันเพิ่งรู้จักนี่แหละ) พระเอกขับแต่รถยี่ห้อนี้ ผู้คนเลยเรียกเค้าว่าทนายลินคอล์น นี่ดูจนจบเรื่องก็ยังไม่รู้ที่มาที่ไปว่าทำไมต้องเป็นยี่ห้อนี้
2
3. ประเด็นหลักของเรื่องก็คือ อยู่ดี ๆ มิคกี้ของเราก็ส้มหล่น เพิ่งเลิกยาได้ ก็ได้รับมรดกจากทนายคนหนึ่งที่เพิ่งถูกลอบยิงตาย มรดกที่ได้คือบริษัททนายความของเค้ารวมไปถึงเคสทุกเคสที่ทำอยู่ แถมทนายคนที่ตายไปเนี่ย ไม่ได้สนิทสนมอะไรกันนักด้วย แค่รู้จักกันผ่าน ๆ ชื่นชมผลงานของกันและกัน
1
4. มิคกี้ เคลมตัวเองว่า ในแวดวงทนายจำเลยเนี่ย เค้าคือมือหนึ่ง และเพียง EP แรกเราก็ได้เห็นการวาดลวดลายในฐานะทนายของเขาที่ทำให้คนที่เห็นว่าน่าจะถูกตัดสินโทษสักปีสองปี หลุดออกมาได้โดยได้รับแค่ทัณฑ์บน (ตอนดูนึกถึง Saul Goodman มาก ๆ)
5. ในเรื่องจะมีคดียิบย่อยมาสนับสนุนความเก่งในการมองเกมส์กฎหมายของมิคกี้เป็นระยะ แต่คดีหลักของทั้งเรื่องก็คือ คดีฆาตกรรมเมียสาวและชู้คาเตียง ผู้ถูกกล่าวหาเป็นเศรษฐีหนุ่ม CEO บริษัทเกมส์ยอดนิยม นี่เป็นเดิมพันใหญ่ของมิคกี้ เพราะเป็นคดีดังระดับประเทศ ผู้คนเชื่อไปเกินครึ่งแล้วว่า อีตา CEO นี่ฆ่าเมียพร้อมชู้อย่างเลือดเย็นแน่ ๆ แล้วพระเอกของเราจะหาหลักฐาน หรือข้อแย้งอะไรมาทำให้หนุ่ม CEO พ้นผิด???
6. ตลอดทั้ง 10 ep เราจะได้เห็นขั้นตอนการทำงานของทนายที่ควรจะเป็น การเตรียมหลักฐานที่จะทำให้ถือไพ่เหนือกว่า การเรียกพยาน การศึกษาหาช่องโหว่ของกฎหมาย ซึ่งทำให้เห็นว่าทนายเก่ง ๆ นั้นมีความจำเป็นต้องรู้มาตราครอบคลุมเยอะมาก และคดีเก่า ๆ ต่าง ๆ ที่สามารถนำมาอ้างอิงหักล้าง อีกทั้งเรายังได้เห็นหลักการทำงานของลูกขุนของศาลอเมริกัน หลักวิธีคิดในการคัดเลือกลูกขุนแต่ละคนที่จะทำให้มีชัย
7. นอกจากว่าความในเคสรองเคสหลักแล้ว มิคกี้ยังต้องมาตามสืบอีกด้วยว่า อะไรทำให้ทนายที่ทิ้งมรดกไว้ให้เค้านั้นถูกลอบสังหาร และอันตรายนั้นจะส่งต่อมายังเขาซึ่งมารับไม้ต่อหรือไม่
1
8. แล้วยังมีเรื่องดราม่าของเมียเก่าคนที่หนึ่งที่มิคกี้ยังรักอยู่เต็มหัวใจ แต่ไปกันไม่ได้จริง ๆ แค่อีกคนเป็นอัยการมือดี อีกคนเป็นทนายจำเลยมือหนึ่ง ก็คิดภาพไม่ออกแล้วว่าอยู่บ้านเดียวกันโดยไม่ทะเลาะกันได้ยังไงอีโก้คับบ้านกันทั้งคู่ขนาดนั้น แต่นี่ยังมีเคสของแต่ละฝ่ายที่มาพัวพันให้เข้าใจผิดกันจนแล้วจนรอดก็คืนดีกันไม่ได้ซักที
1
9. คนที่สับสนมาก ๆ อีกคนก็คือลูกสาววัยรุ่น น้องยังถูกเพื่อนในโรงเรียน Bully ด้วยนะว่า พ่อเธอน่ะว่าความให้คนเลว พ่อเธอมันเลว เธอมันก็ลูกคนเลวนี่แหละ เอ๊า ... ทีนี้ก็เป็นหน้าที่ของพ่อที่ต้องมาอธิบายให้ลูกฟัง ซึ่งก็คืออธิบายให้เราฟังไปด้วย ในแนวคิดที่ว่า “ทุกคนมีสิทธิในการพิสูจน์ตนเอง” และ “ทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าทำผิด”
1
แต่ในตอนท้ายของเรื่องก็เป็นมิคกี้เองที่ต้องมาทำความเข้าใจกับตนเองใหม่อีกครั้งในหลักความเชื่อนี้ของตัวเอง
1
10. โดยรวมคือเป็นหนังทนายที่สนุก วางโครงเรื่องได้ดีไม่น่าเบื่อ (แต่พาร์ทของเมียที่เป็นอัยการกับคดีของนางนั้นทำให้ความสนุกดรอปไปนิด)
มีในส่วนให้ได้ลุ้น มีส่วนที่พลิกผัน นอกจากพาร์ทการว่าความที่สนุกแล้ว ยังมีพาร์ทของการตามสืบคดีที่เราเองก็รู้เท่ากันกับตัวเอกของเรื่อง เหมือนค่อย ๆ ต่อจิ๊กซอร์ไปด้วยกัน ทำให้ความสนุกมันไหลลื่น คือพอตัวเอกเริ่มจะไขความลับได้ เราก็อาจจะไขได้พร้อม ๆ กัน (ถ้าดูหนังประเภทนี้มาเยอะพอนะ)
ให้คะแนน 8/10 เพราะดูจบรวดเดียวไม่หยุดเลย คือมันอยากรู้ไปเรื่อย ๆ สมแล้วกับการขึ้นอันดับ 1 ใน NetFlix ที่สวิสเมื่อสัปดาห์ก่อน
1
ป.ล. The Lincoln Lawer เป็นซีรี่ย์นิยาย 6 เล่ม ซึ่งขายดีติดอันดับมาก่อน เขียนโดย Michael Connelly เคยถูกทำเป็นภาพยนตร์มาแล้วเมื่อปี 2011 แสดงโดย Matthew McConaughey
❤️🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา