1 มิ.ย. 2022 เวลา 07:18 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
For Life : ทนายคนคุก
Netflix Series (Drama) : 2 Season
9/10
เช้าวันหนึ่งในศาล อัยการที่ส่งคนเข้าคุกมาเป็นสิบต้องตกใจ เมื่อเห็นหนึ่งในคนที่เขาส่งเข้าคุกไปเมื่อเก้าปีที่แล้ว โผล่มายืนทำหน้าที่ทนายฝ่ายจำเลย จนต้องอุทานออกไปว่า “มึงมาได้ไงเนี่ย” How are you here? - ทนายผิวดำแต่งสูทผูกเนคไทแต่ก็ควบตำแหน่งนักโทษด้วย ตอบไปด้วยสายตาเด็ดเดี่ยวและคำพูดกระแทกใจ “ก็ทำงานหนักและตั้งมั่นไงโว้ย แล้วมึงล่ะมาได้ไง” Hard work and good will. What’s your method?
1
นี่เป็นประโยคสนทนาทรงพลังที่ตัดมาเป็น Trailer ซึ่งทำให้ฉันตัดสินใจในทันทีที่จะดู การตอบโต้สองประโยคนี้นั้นบอกอะไรได้มากมาย และตามมาด้วยคำถามอีกร้อยแปด ซึ่งนั่นก็เพียงพอที่จะทำให้มันโดดเด่นเหนือหนังอีกเป็นร้อยในลิสท์ที่รอให้ฉันเลือกชม
และนี่คือ 10 Short notes หลังดูจบ
1. แอรอน วอลเลซ เป็นชายผิวดำที่ใช้ชีวิตสามัญ เขามีครอบครัวที่สมบูรณ์ มีภรรยา มีลูก มีบ้าน มีเพื่อน และมีกิจการเป็นของตนเอง ปัญหาของเขามีเพียง เขามีกิจการที่สุ่มเสี่ยงและมีเพื่อนที่เลว
2. แอรอน เปิดผับกับเพื่อนรัก ซึ่งผับนั้นเป็นสถานที่ ๆ คนมักมาลักลอบซื้อขายยาเสพติด ผับของแอรอนก็ไม่เป็นข้อยกเว้น ตัวเขาเองไม่ระแคะระคายเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องที่เพื่อนรักที่เป็นหุ้นส่วนคือคนที่ลักลอบนำเข้าเฮโรอีนแล้วเอามาปล่อยในผับมาสักระยะ และเมื่อตำรวจดมกลิ่นเจอเข้าบุกจับ ทุกคนซัดทอดไปที่แอรอน เขาถูกจับในฐานะเจ้าพ่อค้ายารายใหญ่
3. การถูกซัดทอดให้เป็นคนผิด ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ไม่รู้ไม่เห็นอะไรด้วยทั้งนั้น ทำให้แอรอนตัดสินใจต่อสู้คดี แทนที่จะรับข้อกล่าวหาติดคุกขั้นต่ำสักสิบปียี่สิบปี จากนั้นก็อาจได้รับลดหย่อนโทษเหลือสิบหรือน้อยกว่าสิบปี ซึ่งเมื่อเลือกทางนี้เขาถูกตัดสินจำคุก “ตลอดชีวิต” และนั่นคือชื่อเรื่อง “For Life”
4. เมื่ออยู่ในคุกแอรอนค้นพบช่องทางที่จะต่อสู้ความอยุติธรรมของชีวิตในวันหนึ่ง เมื่อผู้ร่วมห้องขังถูกผู้คุมจับได้ว่าแอบเก็บซ่อนมันฝรั่ง ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่จะเอาไปหมักทำเหล้า ข้อหานี้ร้ายแรงพอที่จะส่งให้เข้าไปสู่แดนขังเดี่ยว
แอรอนก็โดนลูกหลงไปด้วยเพราะอยู่ห้องขังเดียวกัน สิ่งที่เขาเพิ่งรู้ก็คือ เรื่องนี้จะมีการสอบสวนภายใน และสามารถมีทนายคอยแก้ต่างให้ได้ ซึ่งทนายก็คือเพื่อนนักโทษด้วยกันในคุกนั่นแหละ
5. นี่คือเรื่องใหม่ที่ฉันเพิ่งรู้ แม้จะดูหนังดูซีรี่ย์เกี่ยวกับนักโทษมาหลากหลายเรื่อง คือข้อหาที่เกิดขึ้นในคุก จะมีการสอบสวนและไต่สวนภายใน โดยมีการเซ็ทอัพคล้ายการพิพากษาขนาดเล็ก และสามารถมีทนายคอยแก้ต่างให้ได้
โดยทนายนี้ไม่ใช่คนจากภายนอกแต่เป็นนักโทษด้วยกันที่ใช้เวลาว่างศึกษากฎหมาย น่าเสียดายที่ทนายนักโทษของแอรอนนั้นไม่ได้แคร์และใส่ใจอะไรนัก เขาจึงคิดจะเป็นทนายให้ตัวเอง และเร่งศึกษากฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ จนสามารถหลุดรอดการสั่งขังเดี่ยวได้
6. ซึ่งการเป็นทนายแก้ต่างให้ตัวเองเรื่องมันฝรั่ง คือการเปลี่ยนชีวิตแบบพลิกผัน เขาเห็นแสงสว่างรำไรในอุโมงค์มืด ขวนขวายเรียนกฎหมายด้วยตนเอง หาช่องโหว่เล็ก ๆ ที่อาจจะมีเล็ดลอด เพื่อสอบเป็นทนายและสามารถว่าความได้ตามกฎหมายแม้ว่าจะยังเป็นนักโทษอยู่ก็ตาม
ซึ่งมันไม่ง่ายเลย แอรอนใช้เวลา 8-9 ปีกับการซุ่มเรียนและสอบอย่างตั้งมั่น ฟันฝ่าจนแสงที่ริบหรี่สว่างไสวเห็นทางเดิน
7. ซีรี่ย์นี้เหมาะสำหรับคนชอบเนื้อหาดราม่าที่เข้มข้นและค่อนข้างหนักของชีวิตคนที่ต้องต่อสู้อยู่ในคุก อาจจะคล้าย Shawshank Redemption แต่ว่าหนักกว่าและมีรายละเอียดให้เราได้สนุกมากกว่า (เพราะทำเป็นซีรี่ย์)
8. การเขียนบททำได้กลมกล่อมมากในทุกทาง พาร์ทของการต่อสู้ด้านว่าความให้กับเพื่อนนักโทษ การต่อสู้กับประชากรนักโทษด้วยกันที่แบ่งเป็นเหล่าเป็นก๊ก การต่อสู้กับความรู้สึกในใจและความขัดแย้งกับเมียรักที่อยู่นอกคุก การต่อสู้กับระบบยุติธรรมของสังคมที่ให้พื้นที่กับคนผิวดำน้อยมากเหลือเกิน
9. นอกจากนั้นหนังยังให้ความหวังกับคนดูอยู่เป็นระยะ โดยใส่กลุ่มคนที่คอยช่วยเหลือแอรอน กลุ่มคนที่เชื่อมั่นในตัวเขา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนนักโทษ พัศดีผู้คุมเรือนจำ เจ้าหน้าที่บางคน และอดีตอัยการมือทองที่เคยมีภาวะติดเหล้าอย่างหนัก
มิตรภาพที่ก่อตัวขึ้นเล็ก ๆ จากหลาย ๆ เหตุการณ์ค่อยพัฒนาเป็นมิตรภาพขนาดใหญ่ และหลอมรวมให้เกิดแรงกระเพื่อมรุนแรงจนทำให้แอรอนสามารถยื่นเรื่องขอพิจารณาคดีได้อีกครั้ง และยืนปกป้องความผิดของตนเองในฐานะทนายความฝ่ายจำเลย
10. การดูหนังหรือซีรี่ส์เกี่ยวกับทนายความหลาย ๆ เรื่องในช่วงนี้ ให้ข้อคิดที่ว่าใครรู้กฎหมายได้ครอบคลุมที่สุด ความได้เปรียบยืนข้างคุณไปแล้ว 50% แต่ทั้งนี้หลายต่อหลายครั้งขึ้นอยู่กับการวางหมากของเบี้ยแต่ละตัว รวมไปถึงการล่วงรู้หมากของคู่ต่อสู้ด้วย
กฎหมายไม่ได้ซื่อตรง บางครั้งคนผิดก็ไม่ผิด บางครั้งคนถูกก็ไม่ถูก ความจริงแทบจะไม่มีผลเท่ากับหลักฐานและการวางเกมส์ของเหล่าผู้ใช้กฎหมายทั้งหลายเป็นเครื่องมือ นั่นคือคำตอบว่า ทำไมทนายเก่ง ๆ ค่าตัวถึงแพงมหาศาล
ให้คะแนนซีซั่น 1 ที่ 9/10 ส่วนซีซั่น 2 ความเข้มข้นดร็อปลงไปมาก ที่จริงดูแค่ซีซั่น 1 อย่างเดียวก็สมบูรณ์ในพล็อตเรื่องหลักแล้ว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา