13 พ.ค. 2022 เวลา 00:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ช่วงนี้เป็นช่วงที่เรามักได้ยินเรื่องเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และเขามักจะพูดถึงเงินเฟ้อพื้นฐานและเงินเฟ้อทั่วไป และ wage-price spiral วงจรนี้คืออะไร เกี่ยวยังไงกับเงินเฟ้อมารู้จัก 2 เรื่องนี้กันว่าคืออะไร
1
เงินเฟ้อ คือ การที่สินค้าและบริการโดยเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้น เช่น ค่าอาหาร ค่าแก๊สหุงต้ม ค่าน้ำมัน ค่ายา ค่าเสื้อผ้า ค่าเดินทาง ค่าห้องพัก และอื่นๆ
ซึ่งการวัดเงินเฟ้อที่นิยมใช้คือ การใช้ดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Prices Index; CPI) ที่คิดมาจากการเปลี่ยนแปลงราคาของสินค้าและบริการทั่วไปที่ประชาชนใช้จ่ายในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้า
เนื่องจาก CPI เป็นดัชนีที่คำนวณจากตัวอย่างข้อมูลราคาของสินค้าและบริการทั่วประเทศ จึงสามารถบอกถึงราคาสินค้าและบริการที่ประชาชนทั่วไปต้องจ่ายเพื่อการครองชีพในชีวิตประจำวันได้ใกล้เคียงความเป็นจริง
ดัชนีราคาผู้บริโภคประเทศไทย มีจำนวนรายการสินค้าและบริการ 430 รายการ ครอบคลุมสินค้าและบริการ 7 หมวดที่จำเป็นต่อการครองชีพ
1. หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น ข้าว เนื้อสัตว์ ไข่ อาหารสำเร็จรูป เป็นต้น
2. หมวดเครื่องนุ่งห่มและรองเท้า
3. หมวดเคหสถาน เช่น ค่าที่พัก ไฟฟ้า ประปา เป็นต้น
4. หมวดการตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคล
5. หมวดพาหนะ การขนส่งและการสื่อสาร เช่น ค่าโดยสารยานพาหนะ ยานพาหนะและเชื้อเพลิง เป็นต้น
6. หมวดการบันเทิง การอ่าน การศึกษาฯ
7. หมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์
อัตราเงินเฟ้อ คือ อัตราการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยของราคาสินค้าและบริการ ซึ่งคิดอออกมาเป็น % เช่น ดัชนีราคาผู้บริโภค มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 2% ก็คือราคาเฉลี่ยของสินค้าและบริการที่ประชาชนทั่วไปจ่ายสูงกว่าก่อนหน้า 2% หรือก็คืออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 2% นั่นเอง
เงินเฟ้อแบ่งเป็น 2 ประเภท ที่เราควรรู้จัก คือ
1. อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) คือ อัตราการเปลี่ยนแปลงราคาของสินค้าและบริการทุกประเภทที่บริโภคโดยทั่วไป ครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในหมวดต่างๆ ตามที่เล่ามา
2. อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core Inflation) คือ อัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป ที่ตัดรายการสินค้าออก 2 หมวด คือ หมวดอาหารสดและพลังงาน เพราะ 2 หมวดนี้เคลื่อนไหวขึ้นลงตามฤดูกาล และอยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน ที่ตัดออกเพื่อให้เหลือแต่รายการสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวตามกลไกตลาดที่นโยบายการเงินกำกับดูแลได้
ดังนั้นเวลาที่เราเข้าไปดูรายงานของเงินเฟ้อ จะมีเขียนถึงเงินเฟ้อของ 2 ประเภทนี้นะ โดยเงินเฟ้อที่มีผลต่อการดำเนินนโยบายทางการเงินคือ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน หรือ Core Inflation
ส่วน wage-price spiral หรือ วงจรการขึ้นราคาสินค้าและค่าจ้าง เป็นแบบนี้....
ภาวะเงินเฟ้อทำให้เงินจำนวนเท่าเดิมซื้อของได้น้อยลง ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้น ผู้ผลิตต้องขึ้นราคาเพื่อให้คุ้มกับต้นทุน เมื่อสินค้าต่างๆราคาแพง ลูกจ้างก็ขอปรับค่าแรงเพิ่ม ยิ่งทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นไปอีก ก็ต้องปรับราคาขึ้นไปอีก จึงเรียกวงจรนี้ว่า วงจรการขึ้นราคาสินค้า และค่าจ้าง (wage-price spiral)
#เงินเฟ้อ #อัตราเงินเฟ้อ #ดัชนีราคาผู้บริโภค #CPI #การคิดเงินเฟ้อ #เงินเฟ้อไทย #การคิดเงินเฟ้อ #องค์ประกอบของเงินเฟ้อ #ส่วนประกอบของเงินเฟ้อ #หมอยุ่งอยากมีเวลา #วงจรการขึ้นราคาสินค้าค่าจ้าง #WagePrice spiral
โฆษณา