13 พ.ค. 2022 เวลา 05:02 • ไลฟ์สไตล์
เก่งอะไรให้เก่งสุด ๆ เพียงเรื่องเดียวไปเลย จริงหรือ
6
คิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินบทกลอนบทหนึ่งที่ว่า “อันความรู้รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล” หรือในหนังสือ How to ต่าง ๆ ที่บอกว่าอย่าทำอะไรสะเปะสะปะ ให้เราเน้นไปเรื่องเดียว ทำให้เต็มที่ แล้วเราจะประสบความสำเร็จ
4
เพราะถ้าเราทำอะไรหลาย ๆ เรื่องพร้อม ๆ กัน เราไม่มีทางที่จะมีเวลามากพอที่จะทำได้ดีสุด ๆ ยิ่งทำเยอะ ยิ่งมีเวลาให้แต่ละอย่างน้อย นี่ยังไม่นับรวมเรื่องทรัพยากรอื่น ๆ นอกจากเวลา เช่นเรื่องเงิน เรื่องคน อะไรพวกนี้ด้วยนะครับ
2
ถามว่าผมเชื่อในแนวคิดนี้ไหม ต้องบอกว่าเชื่อสุด ๆ เลยครับ และบอกหลายคนว่าเราต้อง Focus เราต้องจัดลำดับความสำคัญ เราทำให้ดีสุด ๆ ทุกเรื่องไม่ได้หรอก
2
นักกีฬาโอลิมปิกที่ได้เหรียญทองเกิน 1 เหรียญหาได้ไม่ง่ายนัก แต่สังเกตไหมว่า เขาจะได้จากเหรียญทองประเภทเดียวกัน เราแทบจะหานักกีฬาที่ได้เหรียญทองเกิน 1 เหรียญจากกีฬาคนละประเภทไม่ได้เลย เหตุผลง่าย ๆ คือยิ่งเขาเล่นกีฬาเยอะเท่าไร เขายิ่งไม่มีเวลาซ้อมให้เก่งสุด ๆ ในแต่ละกีฬาน้อยเท่านั้น และโอกาสประสบความสำเร็จก็จะน้อยลง
5
แต่มันมีบางประเด็นที่อยากให้เข้าใจก่อนครับ คือก่อนที่เราจะเน้นไปเรื่องเดียวให้เก่งสุด ๆ ไปเลย เราจำเป็นต้องทำหลาย ๆ เรื่องก่อนครับ เพราะสำหรับผมแล้วการเก่งสุด ๆ ไปเรื่องเดียว ถ้าเป็นการลงทุนมันก็เหมือนกับการ All In หรือทุ่มสุดตัวขนาดที่ว่า เราจะไม่ไปทำอย่างอื่นแล้ว
3
แต่ถ้าเรายังไม่เคยลองอะไรเลย เราจะรู้ได้อย่างไรครับว่าเรื่องไหนเราควรจะทุ่มสุดตัวให้เก่งสุด ๆ ไปเลย และถ้าสมมุติว่าเราไม่รู้ แต่เราดันไปทุ่มสุดตัวในเรื่องนั้น ใช้เวลาเป็นสิบ ๆ ปี ก่อนที่จะพบว่าเรื่องนั้นไม่ใช่เรื่องที่เราชอบหรือไม่ใช่เรื่องที่เราเก่งล่ะครับ แบบนี้มันยิ่งเสียเวลาไปอีกจริงไหมครับ
9
เอาตัวอย่างนักกีฬาก็ได้ครับ ทราบไหมครับว่าก่อนที่โรเจอร์ เฟดเดอร์เรอร์ นักเทนนิสชื่อดังระดับโลกจะใส่สุดตัวกับเรื่องเทนนิส เขาลองเล่นกีฬามาหลายประเภทมากนะครับ จนเขารู้ตัวว่า เทนนิสนี่แหละคือสิ่งที่ใช่ เขาถึงทุ่มสุดตัวให้เก่งเรื่องเทนนิสอย่างเดียว
10
ใช่ครับ บางคนอาจจะยกตัวอย่างนักกีฬาที่ทุ่มเทเรื่องเดียวตั้งแต่เด็ก ๆ และส่วนใหญ่เป็นพ่อแม่ด้วยซ้ำที่เลือกกีฬาให้เด็ก เช่น ไทเกอร์ วูดส์ ที่เล่นกอล์ฟตั้งแต่ 3 ขวบ เอาจนเก่ง โดยไม่ได้ไปเล่นกีฬาอื่น ๆ เลย แบบนั้นก็ได้ครับ แต่ต้องยอมรับว่ามีความเสี่ยงสูงนะครับ
3
ไทเกอร์ วูดส์ อาจจะโชคดีที่กีฬาที่พ่อแม่เลือกให้ มันใช่สำหรับเขาพอดี แต่ผมเชื่อว่ามีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ทุ่มแบบนี้ ไม่สนใจเรื่องอื่นเลย แต่สุดท้ายมันไม่ใช่ ก็ต้องเลิกไป
2
ไม่ใช่แค่เรื่องกีฬาครับ ผมว่าทุกเรื่อง ดังนั้นใครที่อายุน้อย ๆ อยู่ และยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ผมแนะนำให้สำรวจตัวเองไปเรื่อย ๆ ครับ ลองหาโอกาสทำโน่นทำนี่ไปก่อน เอาให้รู้ก่อนว่าอะไรที่ใช่ อะไรที่ไม่ใช่ ค่อย ๆ ตัดอันที่ไม่ใช่ออก ตอนนั้นเราอาจจะรู้สึกว่าเราช้ากว่าเพื่อน เพื่อนเขาทำเรื่องนั้นนำหน้าไปแล้ว
แต่ชีวิตเหมือนมาราธอนไม่ใช่แข่ง 100 เมตรครับ ขอให้เราเจอสิ่งที่ใช่ และใส่เต็มที่กับสิ่งนั้น เชื่อเถอะครับ เราจะไม่ประสบความสำเร็จได้อย่างที่เราฝันไว้เลย
6
เก่งสุด ๆ ในเรื่องเดียวดีครับ แต่ก่อนที่จะสุด ๆ กับเรื่องใด ลองหลาย ๆ เรื่องให้แน่ใจก่อน ไม่งั้นจะมาเสียใจภายหลังว่าไม่น่าจะมาใช้เวลากับเรื่องนี้เลย อันนั้นน่าจะน่าเสียดายที่สุดนะครับ
18
โฆษณา