28 พ.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องที่ต้องรู้! ก่อนทำสีรถยนต์ใหม่
ในการทำสีรถยนต์ ปกติแล้วจะมีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ ทำสีรถยนต์ 1K คือ สี 1 Komponent หมายถึง สีที่มีแต่ตัวสีอย่างเดียว เวลาใช้สีจะต้องนำมาผสมกับตัวทำละลายอีกครั้ง
ทำสีรถยนต์ สี OEM คือสีที่มาจากโรงงานเวลาใช้สีจะต้องนำมาผสมกับตัวทำละลายที่เป็นแบบเฉพาะของค่ายรถ
ทำสีรถยนต์ 2K คือ สี 2 Komponent หมายถึงสีที่ประกอบไปด้วยส่วนของตัวสีและตัวเร่งปฏิกิริยา ไม่ว่าจะเป็นตัวฮาร์ดเดนเนอร์ หรือแอ็คทีเวเตอร์ รวมเป็นสององค์ประกอบ
1
ซึ่งเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะ เป็นสีรถยนต์ที่ทนสภาพแวดล้อมได้ดี และมีคุณสมบัติเทียบเคียงกับสีที่มีจากโรงงานอย่างสี OEM โดยสีรถยนต์ 2K โดยทั่วไปจะเรียกว่าสีแห้งช้า แต่ปัจจุบันก็มีสี 2K ที่แห้งให้เลือกใช้อีกด้วย
  • เลือกสีรถยนต์ยังไงให้ติดทนนาน
ส่วนสี 1K กับ สี 2K แบบไหนจะดีกว่ากัน สามารถตอบได้เลยว่าการทำสีรถยนต์ 2K ดีกว่าสี 1K เพราะว่าด้วยคุณสมบัติที่เทียบเท่ากับสี OEM ซึ่งเป็นสีที่มาจากโรงงาน รวมไปถึงความทนทานต่อสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมแบบไหน ก็ยังคงทนทานและสียังคงความเงางามอีกด้วย
แต่ทั้งนี้การทำสีรถยนต์ 1K จะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการทำสีรถยนต์ 2K ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณและการตัดสินใจของแต่ละคนแล้วว่าจะเลือกทำสีรถยนต์แบบไหน
  • การทำสีรถยนต์อยู่ได้นานแค่ไหน
ปัจจัยที่ทำให้สีรถอยู่ได้นานแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ชนิดของสีที่เลือกใช้ คุณสมบัติของสี การโป๊วสี การเก็บงานสี แลคเกอร์ รวมไปถึงการดูแลรักษาของเจ้าของรถก็มีส่วนเช่นกัน ทั้งนี้ส่วนใหญ่การทำสีรถยนต์อยู่ได้นานประมาณ 5 ปี
  • ทำสีรถยนต์ด้วยตัวเอง
สำหรับคนที่ไม่อยากเสียเงินจ้างช่างทำสี หรือไม่อยากรอคิวนาน เพียงแค่อยากจะซ่อมสีรถเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยการทำสีรถยนต์ด้วยตัวเอง ต้องบอกก่อนว่าอาจจะมีขั้นตอนหลายขั้นตอน อาจจะมีความยุ่งยากสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน
2
สำหรับรอยขีดข่วนเล็กน้อย สามารถหาซื้อปากกาแต้มสีโดยเทียบสีรถจริงกับสีปากกาได้ หรือหากมีรอยลึก จะต้องทำการโป๊วสีก่อน หรือถ้าไม่ลึกมากก็สามารถพ่นสีได้ แต่ถ้าอยากทำสีรถยนต์ด้วยตัวเอง ก็จะมีขั้นตอนเบื้องต้นในการทำสีรถยนต์ด้วยตัวเองดังนี้
1
สิ่งที่ต้องเตรียม ได้แก่ ชุดพ่นสีและชุดสีที่ต้องการทำสี สีกระดาษทรายขัด เบอร์ 300 800 และเบอร์ 1000 หรือเครื่องขัด สีสเปรย์รองพื้น สีโป๊ว เกรียง
1
1. ทำความสะอาดพื้นผิวให้สะอาดก่อน
2. ใช้กระดาษทรายขัดบริเวณรอยที่ต้องการทำสีให้เรียบเนียนก่อน แล้วใช้กระดาษทรายเบอร์ 0000 เก็บรายละเอียด
1
3. โป๊วสีบริเวณที่มีรอยลึก เพื่อให้ผิวเรียบเนียน จากนั้นขัดให้ผิวเรียบเนียน แล้วล้างทำความสะอาดและเป่าลม
4. ก่อนพ่นสี นำกระดาษหนังสือพิมพ์มาปิดบริเวณที่ไม่ให้สีพ่นไปโดน
5. ทาสีรองพื้น สำหรับรอยที่โป๊วสีไว้
1
6. ทำการลงสี
7. รอจนสีแห้งแล้ว ทำการลงสีอีก 2-3 ครั้ง ถ้าใครใช้ปากกาแต้มสีเมื่อสีแห้งแล้ว ใช้น้ำยาขัดสีขัดให้สีเรียบ หากขัดไม่ออกอาจจะต้องใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดขัดและขัดด้วยน้ำยาขัดสีอีกครั้งหนึ่ง
8. เคลือบเงาด้วยแลคเกอร์ เป็นอันเสร็จ
ทั้งนี้สำหรับคนที่มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์พร้อม อาจจะสามารถลองหัดทำสีรถยนต์ด้วยตัวเองได้ รวมไปถึงรถที่มีรอยเล็ก ๆ อาจจะลองหาซื้อปากกาแต้มสีใช้ไปก่อน
1
แต่สำหรับใครที่อาจจะไม่มีเวลาหัดทำเอง หรือไม่อยากเสียเวลาทำสีเอง แนะนำว่าจ้างอู่ทำสีน่าจะดีกว่า แต่สำหรับใครที่ต้องการทำสีรถใหม่ทั้งคัน แนะนำว่าให้แจ้งเปลี่ยนสีรถที่กรมการขนส่งทางบกภายใน 7 วัน เพราะหากอยู่ดี ๆ มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบพบว่าสีรถที่ทำไม่ตรงกับที่แจ้งในสำเนาเล่มทะเบียนรถ อาจจะมีความผิดพรบ. รถยนต์มาตรา 60 ต้องโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาทเลยทีเดียว
ใครที่กำลังสนใจอยาก การทำสีรถยนต์ ให้เหมือนเป็นรถยนต์คันใหม่ หรืออยากเปลี่ยนสีรถยนต์เพื่อให้ถูกโฉลกกับตัวเอง สามารถนำเอาเทคนิคที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้นนี้ลองนำเอาไปใช้ได้
ส่วนคนที่อยากทำสีรถยนต์ใหม่ในบางจุดอันเนื่องมาจาก อาจไปขับรถขูดกับเสาบ้าง หรือรอยขีดข่วนเล็กน้อย แต่ดูแล้วไม่สวยงาม จะเอารถไปอู่ทำสีก็ต้องรอคิว แนะนำว่าลองหาซื้อปากกาแต้มสีมาแก้ปัญหาเบื้องต้นก่อนได้
สามารถนำสีไปเทียบเบอร์สี หรือสอบถามจากร้านขายปากกาแต้มสี เพราะทางร้านจะมีเบอร์เทียบเคียงให้ลูกค้าอยู่ หรือมีสเปรย์ที่ทำออกมาเทียบเคียงสีรถแต่ละรุ่นเช่นเดียวกัน เหมาะสำหรับการซ่อมสีเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ต้องรอคิวนานก็สามารถทำเองได้เช่นเดียวกันค่ะ
1
Heng Call center : โทร 1361
คุยกับเจ้าหน้าที่ของเรา ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ที่
Line: @Hengleasing
สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก https://bit.ly/3vwOJxG
โฆษณา