13 พ.ค. 2022 เวลา 14:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Blockchain Terra หยุดให้บริการ เพื่อ 'ป้องกันการโจมตี'หลังจาก Luna ดิ่งลงเหวเกือบ 100% ในชั่วข้ามคืน
แพลตฟอร์มที่อยู่เบื้องหลัง LUNA cryptocurrency เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีบอกว่าได้หยุดบล็อกเชนชั่วคราวเพื่อหยุดการทำธุรกรรมหลังจากที่ราคาของเหรียญร่วงลงเกือบ 100% ในชั่วข้ามคืน ทำให้มีความง่ายต่อการโจมตีมากขึ้น
เป็นเวลาไม่นานหลังจาก Terraform Labs ประกาศบน Twitter ว่าได้ตัดสินใจที่จะหยุด Terra blockchain เพื่อ "ป้องกันการโจมตีหลังจากเหรียญ LUNA เกิด "ภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง"
จากนั้นไม่นาน Terra กล่าวว่ากำลังตรวจสอบเพื่อรีสตาร์ทเครือข่าย "ในอีกไม่กี่นาที"
การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเหรียญ Luna ของ Terra มีมูลค่าลดลงเหลือเพียงหลักเพนนี ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี แม้จะมีการซื้อขายที่ประมาณ 80 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก เมื่อเร็ว ๆ นี้ สินทรัพย์ในเครือ TerraUSD ที่เรียกว่า Stablecoin ที่คาดว่าจะซื้อขายที่ราคาประมาณ 1 ดอลลาร์ ได้ถูกทำลายการตรึงราคาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคาตกลงมาที่ 36 เซนต์ และซื้อขายที่น้อยกว่า 32 เซนต์ในวันพฤหัสบดี ระบบของ TerraUSD จะใช้ LUNA เพื่อทำให้ TerraUSD อยู่ที่ $1 แต่ LUNA ตอนนี้กลับมีราคาทีผันผวน
Terraform ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ Forbes ในทันที
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา TerraUSD ราคาตกลงต่ำกว่า 1 ดอลล่าร์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐและการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในยุคการระบาดใหญ่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโต (crypto) ในวงกว้างและผลัก LUNA ให้ลดลงประมาณ 10%
แม้จะมีความพยายามอย่างมากที่จะสร้างขึ้นใหม่ แต่ TerraUSD ก็พังทลายลงไปอีกในสัปดาห์นี้ ไม่เพียงเท่านั้น Bitcoin ร่วงลงเกือบ 19% ในช่วงห้าวันที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ในวงกว้างร่วงลงต่ำกว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลงจากระดับสูงสุดที่สูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน ตามรายงานของ CoinGecko
แม้ว่าจะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดมากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในต้นเดือนเมษายน แต่ตอนนี้ LUNA มีมูลค่าเพียง 82 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของ CoinMarketCap
ในวันพฤหัสบดี ราคาของ Tether ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นรากฐานที่สำคัญของระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัล ก็ร่วงลงจากการตรึงราคา 1 ดอลลาร์ โดยร่วงลงต่ำสุดที่ 94 เซนต์ก่อนจะฟื้นตัวในช่วงบ่าย Tether ต่างจาก TerraUSD ตรงที่ Tether ได้รับการสนับสนุนจากสกุลเงินจริง
แม้ว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นเพราะขาดความโปร่งใสในการถือครอง ซึ่งปีที่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์แห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Commodity Futures Trading Commission) ได้สั่งปรับ Tether เป็นจำนวนเงิน 41 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ฐานสร้างข้อความที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับเงินสำรองของบริษัท
#ALP #ALPFOREX #TERRA #LUNA #lunacoin #crypto #cryptocurrency
โฆษณา