14 พ.ค. 2022 เวลา 06:42 • ข่าว
#จอร์เจียระอุแน่!!
#เซาท์ ออสซิเรียประกาศทำประชามติเพื่อไปรวมกับรัสเซีย
1
อนาโตลี บิบิลอฟ ผู้นำสาธารณรัฐเซาท์ ออสซิเรีย ดินแดนที่ประกาศแยกตัวออกจากประเทศจอร์เจีย ได้กำหนดวันลงคะแนนประชามติอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 กรกฎาคม 2022 นี้ ว่าจะไปผนวกดินแดนร่วมกับรัสเซียหรือไม่
3
ซึ่งผู้นำแคว้นเซาท์ ออสซิเรีย ได้โพสต์ข้อความลงใน Telegram ว่า "ถึงเวลาที่เราจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ทั้งเซาท์ออสซิเทีย และรัสเซีย จะร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อีกครั้ง"
1
แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ ประเทศจอร์เจียนั้น ไม่เคยรับรองการแยกประเทศ หรือการมีเอกราชของสาธารณรัฐเซาท์ ออสซิเรียเลย
1
ดินแดนเซาท์ ออสซิเรีย ตั้งอยู่ในเทือกเขาคอเคซัส ทางตอนเหนือของจอร์เจีย มีพรมแดนติดกับรัสเซีย ด้านแคว้นนอร์ธ ออสซีเรีย ที่ปัจจุบันก็เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว
1
ซึ่งเซาท์ ออสซิเรีย เคยเป็นหนึ่งในประเด็นข้อพิพาทระหว่างรัสเซีย และจอร์เจีย เมื่อรัสเซียประกาศสนับสนุนการเป็นเอกราชของดินแดนนี้ แต่จอร์เจียไม่ยอม จึงเกิดเป็นสงครามรัสเซีย-จอร์เจีย ในเดือนสิงหาคม 2008 ซึ่งจากสงครามครั้งนั้นทำให้รัฐบาลจอร์เจียต้องเสียพื้นที่ควบคุมบางส่วนให้กับกองทัพรัสเซียไป
1
และต่อมาเซาท์ ออสซิเรีย ก็ได้ประกาศเอกราชจากจอร์เจียในเดือนนั้นเอง โดยรัสเซียได้ลากเอาประเทศพันธมิตรอย่าง นาอูรู เวเนซุเอลา นิคารากัว และซีเรียมาร่วมรับรองเอกราชให้
1
แต่จอร์เจียไม่เคยยอมรับการแยกตัวของเซาท์ ออสซิเรีย และเป็นข้อพิพาทที่คุกรุ่นในใจชาวจอร์เจียจนถึงทุกวันนี้ จนถึงขั้นที่รัฐบาลจอร์เจียเคยคิดไปเข้าร่วม NATO จริงจังมาแล้ว และยังเคยสำรวจความคิดเห็นของชาวจอร์เจีย พบว่าประชาชนสนับสนุนให้จอร์เจียเข้าร่วม NATO ถึง 77%
2
แค่เรื่องแบ่งแยกดินแดนออกไปก็แย่แล้ว แต่การทำประชามติของเซาท์ ออสซิเรีย ยังเลยเถิดไปกว่านั้นอีก ด้วยการลงมติจะผนวกดินแดนไปอยู่กับรัสเซียเลย ซึ่งเป็นการประกาศหลังย่างเข้าสู่วันที่ 79 ที่รัสเซียใช้ปฏิการทางทหารในยูเครน เรียกได้ว่าสุดซอยกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
ถ้าหากผลประชามติออกมาว่า ไม่ต้องการเข้าร่วมกับรัสเซีย มันก็จะจบไป แต่ก็อย่าลืมว่าทางรัสเซียก็ขึ้นชื่อลือชาเรื่องการจัดผลโพลประชามติอยู่ ว่าพี่แกจะเสกให้ออกมาแบบไหนก็ได้ 🙃
และหากผลคะแนนออกมาว่าชาวออสซิเรียใต้ อยากไปรวมกับทางตอนเหนือ ไปเป็นดินแดนครอบครัวของรัสเซียไปอีกคน เชื่อแน่ว่ารัฐบาลจอร์เจียคงไม่อาจอยู่เฉยได้ เพราะมันจะมีผลกับดินแดนของจอร์เจียอีกส่วน ที่ก็เป็นข้อพิพาทเรื่องแบ่งแยกดินแดนเหมือนกัน นั่นก็คือ อับฮาเซีย ที่ตอนนี้ได้ตั้งเป็นประเทศสาธารณรัฐ ที่รับรองโดย 4 ประเทศชุดเดิมที่เคยรับรองเอกราชให้ เซาท์ ออสซิเรีย นั่นเอง
2
ซึ่งก็น่ากลัวว่า ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย และยุโรป จะเริ่มขยายวงมาในเขตเซาท์ คอเคซัส ดินแดนที่คาบเกี่ยว 3 ประเทศหลักคือ จอร์เจีย อัลเมเนีย และ อาร์เซอร์ไบจาน ที่เคยข้อพิพาทรุนแรงกันมาแล้วทั้งนั้น
2
จึงสังเกตได้ว่าพื้นที่ใดที่มีแนวท่อส่งน้ำมัน ก็เหมือนมี Ring of Fire อยู่ในประเทศ ที่มันพร้อมจะปะทุ เป็นภูเขาไฟระเบิดลูกใหญ่เมื่อไหร่ก็ได้ ตลอดแนวท่อส่งน้ำมันยาวไป ยาวไป
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
3
แหล่งข้อมูล
โฆษณา