14 พ.ค. 2022 เวลา 13:07 • ข่าว
#รัสเซียตัดไฟฟ้าฟินแลนด์
#ตอบโต้ฟินแลนด์ที่เตรียมเข้าร่วม NATO
1
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สื่อรัสเซียรายงานว่าจะ การไฟฟ้าของรัสเซียหยุดส่งออกพลังงานไฟฟ้าให้แก่ฟินแลนด์ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป
ข่าวนี้ได้รับการยืนยันจาก RAO Nordic บริษัทในเครือผู้นำเข้าพลังงานไฟฟ้าจาก Russian State Energy Holding ว่าจำเป็นต้องระงับการนำเข้าจากรัสเซีย โดยอ้างเหตุผลว่าทางฟินแลนด์ยังไม่ได้ชำระค่าไฟฟ้าในเดือนที่ผ่านมา
2
ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลยตั้งแต่ทางฟินแลนด์ทำข้อตกลงซื้อไฟฟ้าจากรัสเซียผ่านบริษัท RAO Nordic มานานกว่า 20 ปีแล้ว
แต่ทั้งนี้ทาง RAO Nordic ก็ได้แต่คาดหวังว่าสถานการณ์นี้จะคลี่คลายได้ในเร็ววัน แล้วจะได้ซื้อขายไฟฟ้ากันได้เหมือนเดิม
1
แต่ทว่า สื่อต่างประเทศต่างเทความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า เหตุที่ทางรัสเซียจะหยุดจ่ายไฟฟ้าให้กับฟินแลนด์นั้น ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่ฟินแลนด์ลืมจ่ายค่าไฟหรอก แต่น่าจะเป็นเพราะ นาย เซาลี นีนิสเตอ ผู้นำฟินแลนด์ ได้ประกาศกร้าว ชัดเจนว่าจะพาฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิก NATO ให้เร็วที่สุด ไม่มีการลังเลอีกแล้ว
2
หลังจากที่ผู้นำแถลงจบ ประกาศตัดไฟมาเลยจร้า🙃
4
แต่ทั้งนี้ ทางฟินแลนด์ก็บอกว่าไม่ได้เดือนร้อนอะไรที่รัสเซียจะหยุดจ่ายไฟฟ้ามาให้แล้ว เพราะสัดส่วนพลังงานไฟฟ้าที่นำเข้าจากรัสเซียมีไม่มาก แค่ราวๆ 10% ของไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศเท่านั้นเอง ซึ่งสัดส่วนแค่นี้ทางฟินแลนด์หาแหล่งพลังงานอื่นทดแทนได้อยู่แล้ว และอาจพิจารณานำเข้าพลังงานไฟฟ้าจากสวีเดนแทน
6
แต่ถึงเรื่องการหาพลังงานไฟฟ้าจากที่อื่นมาแทนได้ แต่นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการตอบโต้จากรัสเซียเท่านั้น ซึ่งก็ยังไม่อาจคาดเดาได้ว่าหลังจากนี้จะตามมาอีกกี่ดอก
2
และทางฝ่ายเครมลินก็เคยพูดชัดเจนแล้วว่า การที่ฟินแลนด์จะเข้าร่วม NATO ถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย ดังนั้นทางฟินแลนด์ก็ต้องเตรียมรับมือให้ดีๆ เพราะ NATO เผลอ ได้เจอแน่😅
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
4
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา