16 พ.ค. 2022 เวลา 05:00 • สุขภาพ
ทุกคนเคยสงสัยกันมั้ยครับ ว่าหน้าเราที่เนียนใสไร้สิวอยู่ดีๆ กลับมีสิวเห่อขึ้นมาตอนไหนก็ไม่รู้
7 ข้อสงสัย สาเหตุของการเกิดสิว
เจอสิวเห่อบุกหน้าแบบนี้ก็ไปไม่ถูกกันเลยใช่มั้ยล่ะครับ เพราะการเกิดสิวมันต้องมีอะไรที่ผิดปกติแน่ๆ แต่อะไรที่มันผิดปกติล่ะ เพราะถ้าจะรักษาก็ต้องรักษากันที่ต้นเหตุ แต่ว่ายังหาสาเหตุไม่เจอนี่สิเรื่องใหญ่!
งั้นวันนี้ลองมาค่อยๆ หาสาเหตุของกาเกิดสิวกันดูครับ บางที่อาจเกิดจาก 7 ข้อนี้ก็ได้ที่เป็นตัวการสิวบุกบนหน้าคุณ
📌1. ฮอร์โมนแปรปรวนชวนเป็นสิว
วัยฮอร์โมน วัยว้าวุ่น นี่คือสาเหตุการเกิดสิวอันดับ1 ของวัยรุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะอารมณ์เราจะแปรปรวนได้ง่าย บางครั้งอาจเคลียดมากไปโดยไม่รู้ตัว ทำให้เกิดสิวได้ หรือบางที่ผู้ชายเหงื่อออกเยอะก็ทำให้เกิดสิวได้
สาเหตุนี้คงแก้อะไรมากไม่ได้ คุณต้องพยายามอย่าเคลียดมากเกินไป เลี่ยงใช้ครีมหรือยาทาสิวแปลกๆ ที่เสี่ยงกระตุ้นให้เกิดสิว แต่ถ้ามันเกินเยียวยาแล้วจริงๆ ก็ควรต้องปรึกษาแพทย์ เพื่อขอยามาปรับระดับฮอร์โมนครับ
📌2.เพราะชีวิตขาดหวานไม่ได้
ไม่ใช่ปาร์ตี้ แต่นี่คือพฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิว หากว่าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการทานของหวานเป็นชีวิตจิตใจ ในที่นี้ไม่ใช่แค่ของหวานที่เป็นขนมเท่านั้น
แต่ยังรวมไปถึงของหวานที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำผึ้งแท้ หรือผลไม้รสหวาน หากทานมากเกินไปน้ำตาลในเส้นเลือดจะสูงปี๊ด ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน ร่างกายหยุดสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวอักเสบ และเป็นสิวได้
📌3. แพ้กลูเตน เป็นสิวเลยจ้า
เป็นสารในโปรตีนที่มาจากธัญพืชจำพวก ข้าวสาลี ข้าวไรน์ ข้าวบาห์เลย์ หรือขนมปังที่มีความเหนียวนุ่ม
กลูเตนทำให้ผิวเราเกิดการอักเสบในกรณของคนที่แพ้ แต่ใครที่ไม่แพ้ก็มีโอกาศเกิดสิวเหมือนกัน
หากว่าสาเหตุสิวของคุณมาจากกลูเตน ลองงดขนมปัง หรืออาหารจากธัญพืช อย่างน้อยซัก 1 สัปดาห์นะครับ
📌4. ความเคลียด
ความเคลียดเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ไม่แพ้กับข้ออื่นๆ ที่กล่าวมา
เพราะถ้าเรามีความเคลียด ร่างกายจะหลังฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่ทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นไปด้วย ส่งผลให้ผิวเราเกิดการอักเสบ แล้วสิวก็มาเยือนในที่สุด
หากช่วงนี้รู้สึกว่าตัวเองเคลียดมากไปให้หาวิธีแก้ง่ายๆ เช่น ผักผ่อนให้มากขึ้น ทานอาหารที่สะอาดถูกหลักอนามัย ดื่มน้ำให้เยอะๆ จิบชาคาร์โมไมล์ ออกกำลังกาย นั่งสมาธิ เหล่านี้ช่วยลดความเคลียดได้ทั้งสิ้น
📌5. ขาดแคลเซียม และแมกนีเซียมอย่างแรง
ถ้าหากคุณเลือกกินอาหารดีแล้ว แต่ยังมีสิวเห่ออยู่ ลองมาดูที่เมนูอาหารกันบ้าง ว่าขาดสารอาหารอย่างแคลเซียม และแมกนีเซียมหรือไม่
เพราะสารอาหารเหล่านี้ช่วยให้กระดูกแข็งแรง การทำงานของระบบประสาทดีขึ้น ลดความเคลียด ลดอาการเหนื่อยล้าของร่างกายได้ดี แถมยังข่วยลดอาการผิวอักเสบอีกด้วย
ซึ่งสารอาหารเหล่านี้หาได้จาก กล้วย กรีกโยเกิร์ต อัลมอนด์ วอลนัท ผักใบเขียว เมล็ดฟักทอง ปลาแซลมอล หรือแม้กระทั้งช็อคโกแลตก็มีแร่ธาตุชนิดนี้นะครับ(แต่ต้องเป็นช็อกโกแลตแท้นะ)
📌6. นอนหลับไม่เพียงพอ
สาเหตุง่ายๆ ใหล้ตัวที่หลายๆ คนรู้ว่าการนอนดึกเป็นสาเหตุของสิวได้เช่นกัน
เพราะเมื่อเราหลับพักผ่อนเต็มที่ผิวเราก็จะได้ฟื้นฟูเต็มที่ ถ้าเรานอนดึก หรืออดนอน ทำให้ผิวเราดูโทรมลง หน้ามันเกินเหตุ ผิวแห้งกร้าน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของสิว
หากรู้ว่านอนหลับไม่เพียงพอ ถ้าเป็นไปได้เราควรจะนอนให้เร็วขึ้น จักสรรเวลานอนใหม่ แล้วพักผ่อนคลายเคลียด พอหัวถึงหนอมจะได้นอนหลับให้สบาย
📌7. ใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ถูกกับผิว สิวเลยตามมา
หากว่าเราทานอาหารถูกหลักอนามัยแล้ว ได้สารอาหารครบแล้ว พักผ่อนเพียงพอแล้ว แต่ก็ยังสิวเห่ออยู่ดี ให้ลองมาดูของใช้ใกล้ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เราใช้อยู่กันบ้าง
แม้ว่าคุณจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติปราศจากสารเคมี แต่ถ้าเกิดผิวคุณแพ้ มันก็แพ้จริงๆ ครับ มันเลยทำให้หน้าเราเป็นเม็ดผุดขึ้นมา และระคายเคืองผิวได้
วิธีแก้คือหยุดผลิตภัณฑ์ทั้งหมดก่อน แล้วลองใช้ทีละตัว เพื่อดูว่าตัวไหนที่เป็นตัวการสิว ลองไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอ หากว่าเจอแล้วก็ให้ตัดผลิตภัณฑ์ตัวนั้นออกจากวงจรชีวิตเราทันทีเลยครับ
ลองค่อยๆ หากันดูครับ ว่าอะไรที่เป็นสาเหตุสิวบุกของคุณ หากว่าเจอแล้วก็ลงมือแก้ที่ต้นเหตุทันที เท่านี้คุณจะได้หน้าที่สวยใสไร้สิวหลับคืนมาแล้วครับ
#รักษา #สิว #สิวอุดตัน #สิวอักเสบ #สิวผด #สิวขึ้นคาง #สิวผดที่หน้าผาก #กินยาปรับฮอร์โมน
โฆษณา