15 พ.ค. 2022 เวลา 08:30 • ท่องเที่ยว
มัลดีฟส์ สวรรค์ที่สูงเพียงระดับน้ำทะเล ตอนที่ 1
เพิ่งกลับจากการเดินทางไปเยี่ยมสหายของเราที่ประเทศมัลดีฟส์มา
1
คิดว่าพวกท่านน่าจะคงพอได้ยินชื่อเสียงด้านความงามของท้องทะเลของที่ประเทศนี้มาบ้าง
Maldives from the Sea Plane
ส่วนตัวเราเองนั้นประทับใจทั้งในความสวยงามของสถานที่ การบริการจัดการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ความน่ารักของผู้คน จึงอยากจะแชร์เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่างๆ ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวให้พวกท่านได้ฟัง
ประเทศมัลดีฟส์ หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ “สาธารณรัฐมัลดีฟส์” (The Republic of Maldives) เป็นประเทศที่เกิดจากการรวมตัวของหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย รวมทั้งสิ้น 1,192 เกาะ โดยมัลดีฟส์ขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงามของทรัพยากรธรรมชาติ นั่นคือ ทะเล หมู่เกาะปะการัง และสัตว์น้ำ รวมไปถึงภูมิอากาศเขตร้อน
Maldivian Sea #1
มัลดีฟส์ตั้งอยู่ในเขตเส้นศูนย์สูตร ตั้งอยู่ทิศใต้ของประเทศอินเดียและศรีลังกา
Source: google maps
มัลดีฟส์มีเมืองหลวงชื่อ มาเล่ (Male) ซึ่งก็เป็นเกาะเล็กๆเช่นกัน และเป็นที่ที่เราเดินทางไปลงเครื่องบิน
มีหลักฐานที่เชื่อกันว่าชนพื้นเมืองดั้งเดิมเริ่มเข้ามาตั้งรกรากในหมู่เกาะมัลดีฟส์ตั้งแต่ 2500 ปีที่แล้ว โดยอพยพมาจากอินเดียและศรีลังกาและนับถือศาสนาพุทธ จนกระทั่งศาสนาอิสลามเริ่มแผ่ขยายความเชื่อเข้ามาในเขตปมัลดีฟส์ จนมีการสถาปนาระบอบการปกครองที่มีสุลต่านราชวงศ์ต่างๆในคริสต์ศักราชที่ 1153
ในยุคล่าอาณานิคมนั้น โปรตุเกสเป็นพวกแรกที่สามารถเข้ายึดครองมัลดีฟส์ในปี 1558 แต่ก็ปกครองได้เพียง 15 ปีก็ถูกชนพื้นเมืองขับไล่ออกไปในปี 1573
เวลาล่วงเลยมาจนประทั่งคริสต์ศตวรรตที่ 17 มัลดีฟส์ยอมรับความคุ้งครองจากศรีลังกา ซึ่งในเวลานั้นได้รับการปกครองโดยชาวดัตช์ ภายใต้อิทธิพลของบริษัท The Dutch East India Company ซึ่งเป็นบริษัทพาณิชย์นาวีทรงอิทธิพลในเวลานั้น เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์
Source: https://transportgeography.org/contents/chapter1/emergence-of-mechanized-transportation-systems/dutch-east-india-company-trade-network/
เชื่อกันว่า The Dutch East India Company น่าจะเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดที่มนุษย์เคยมีการบันทึกในประวัติศาสตร์...(วันหลังจะมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟังนะ)
Source: https://dutchreview.com/culture/history/how-rich-was-the-dutch-east-india-company/
เวลาต่อมาทวีปยุโรปเกิดความวุ่นวายอันมีต้นตอมาจากสงครามปฏิวัติฝรั่งเศส (The French Revolutionary Wars) ซึ่งก่อตัวในปี 1792 ทำให้มหาอำนาจในยุโรปทำสงครามกันหลายครั้ง จึงทำให้มัลดีฟส์ตกอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของจักรวรรดิอังกฤษตั้งแต่ปี 1796 เป็นต้นมา
Source: https://weaponsandwarfare.com/2017/03/18/the-war-of-the-first-coalition-1792-1797/
แล้วเวลาก็ล่วงเลยไปอีกจนกระทั่งในปี 1965 อังกฤษจึงมอบเอกราชโดยสมบูรณ์ให้แก่มัลดีฟส์และในปี 1968 มัลดีฟส์จึงสถาปนาเป็นประเทศโดยสมบูรณ์และยกเลิกระบอบการปกครองโดยสุลต่าน โดยเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐ จนถึงทุกวันนี้
ที่เล่ามาเป็นประวัติศาสตร์โดยสังเขปของประเทศมัลดีฟส์ หากพวกท่านสนใจเพิ่มเติม สามารถไปหาอ่านต่อได้ (แล้วช่วยมาเล่าให้เราฟังด้วย)
โปรดติดตามตอนต่อไป ซึ่งเราจะพูดถึงเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศมัลดีฟส์กัน
ขอสันติสุขจงมีแด่พวกเจ้า
Source:
โฆษณา