15 พ.ค. 2022 เวลา 14:26 • คริปโทเคอร์เรนซี
⚠️[ANALYSIS]⚠️ ไขกลไกของ LUNA และ UST แบบเข้าใจง่ายๆ ! ว่าทำไมมันถึงน่าอัศจรรย์ในวันที่ดี... แต่ทำไมมันอาจกลายเป็นนรกในวันที่เลวร้าย
6
Algorithmic Stablecoin อย่าง UST อาจเป็นสิ่งที่ฟังดูซับซ้อน และหลายคนๆ ก็อาจพยายามทำให้เราเชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่ซับซ้อนอย่างยิ่ง แต่ความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย
1
นี่คือระบบการทำงานของมัน ที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้
1️⃣ เช้าวันหนึ่งคุณตื่นขึ้นมา และตัดสินใจว่าอยากจะสร้างเหรียญคริปโตขึ้นมา 2 สกุล
1
2️⃣ หนึ่งในนั้นเราจะให้มันมีค่าคงที่เป็น (StableCoin) และเรียกมันว่า “Terra”
2
3️⃣ อีกเหรียญนึงเราจะไม่ให้มันเป็น StableCoin และเราจะเรียกมันว่า “Luna”
1
4️⃣ เหรียญทั้งสองที่เราสร้างขึ้นมานี้ เป็นแค่ตัวเลขที่เราสมมุติขึ้นมาในสมุดบัญชี (และน่าจะเป็นบัญชีที่เราทำอยู่ในระบบ Decentralized Blockchain ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วทางทฤษฎี คุณจะทำมันใน Excel ในเครื่องคอมพ์ของคุณก็ได้)
5️⃣ ต่อมาคุณก็พยายามหาคนมาซื้อเหรียญทั้ง 2 ที่คุณสร้างขึ้นมา
6️⃣ ราคาเหรียญ Luna จะถูกซื้อขายตามอุปสงค์ อุปทานในตลาด และนี่คือเหุตผลที่คุณไม่ควรจดข้อมูลบนสมุด Excel ของคุณเอง เพราะถ้าคุณบอกคนอื่นไปแบบนี้ เหรียญมันก็จะดูไม่มีค่า และคนอื่นก็จะมองว่ามันมีราคาเป็น 0
2
แต่ถ้าคุณบอกว่าคุณจดบัญชีคุณลง Decentralized Blockchain มันก็จะดูน่าดึงดูดขึ้นมาทันที
1
7️⃣ ต่อมาคุณต้องทำการตลาดเหรียญ LUNA ของคุณให้ดี ให้น่าดึงดูด และถ้าเหรียญ LUNA นี้มันมีมูลค่ามากกว่า 0 แล้ว ธุรกิจของคุณก็จะเริ่มต้นขึ้นทันที !
2
8️⃣ ต่อไปคุณก็ให้คำมั่นสัญญากับทุกคนว่า ต่อไปนี้ทุกคนสามารถนำ 1 Terra (Stable Coin) มาแลกกับ Luna (ที่เทียบเท่ามูลค่า 1 เหรียญดอลล่าร์) ได้เสมอนะ
1
เช่นถ้า LUNA ซื้อขายกันที่ 0.10 เหรียญดอลล่าร์ ก็แปลว่า 1 เหรียญ Terra ของคุณก็สามารถนำมาแลกเป็น 10 เหรียญ LUNA ได้
2
หรือถ้า LUNA ซื้อขายกันที่ 20 เหรียญดอลล่าร์ ก็แปลว่า 1 เหรียญ Terra ของคุณก็สามารถนำมาแลกเป็น 0.05 Luna ได้
4
(พยายามทำความเข้าใจตรงนี้ให้ชัดเจนก่อนอ่านต่อไปนะครับ)
4
มันไม่สำคัญหรอกว่าราคา LUNA จะขึ้นๆลงๆอย่างไร แต่ด้วยกลไกที่คุณตั้งขึ้นมา 1 เหรียญ Terra จะมาแลกกับ LUNA ได้ที่เทียบเท่ามูลค่า 1 เหรียญดอลล่าร์อยู่เสมอ
2
และในทางกลับกัน ทุกคนก็สามารถแลก LUNA (ที่มีราคาหน่วยเป็นเหรียญดอลล่าร์) ได้ที่ 1 เหรียญ Terra ได้เสมอ
1
9️⃣ ต่อมาคุณก็สร้างกลไกสัญญาอัจฉริยะแบบอัติโนมัติ หรือที่เรียกว่า “Algorithm” ให้เหรียญของคุณกลายเป็น "Algorithmic Stablecoin" เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้แลกเปลี่ยนเหรียญ LUNA เป็น Terra และ Luna เป็น Terra ได้อยู่เสมอ โดยไม่ต้องเหนื่อย
🔟 Terra ควรจะถูกซื้อขายที่ราคา 1 เหรียญดอลล่าร์
1
🔼 แต่ถ้ามันถูกซื้อขายมากกว่ามูลค่านั้น
นักเก็งกำไร ก็จะหาโอกาสทำกำไรเมื่อเกิดราคาที่ต่างกัน (Arbitrage) โดยสามารถซื้อ Luna (ที่เทียบเท่ามูลค่า 1 เหรียญดอลล่าร์) และนำมาแลก Terra ที่ราคามากกว่า 1 เหรียญดอลล่าร์ เพื่อทำกำไรส่วนต่างได้อยู่เสมอ
🔽 และถ้า Terra ซื้อขายที่ราคาต่ำกว่า 1 เหรียญดอลล่าร์ ทุกคนก็จะสามารถซื้อ Terra ในราคานี้ มาแลกเปลี่ยนเหรียญ LUNA (ที่เทียบเท่ามูลค่า 1 เหรียญดอลล่าร์) เพื่อทำกำไรส่วนต่างนี้ได้ด้วยเช่นกัน
3
ด้วยแรงการซื้อขายเก็งกำไรจากส่วนต่างตรงนี้ มันก็สมควรจะทำให้ Terra กลับมามีมูลค่าที่ 1 เหรียญดอลล่าร์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเกิดกรณีที่ราคามันขึ้นไปสูงกว่า หรือลงมาต่ำกว่าราคา 1 เหรียญดอลล่าร์ก็ตาม
1
ดูเหมือนว่าแรงซื้อขายของนักเก็งกำไร สมควรจะทำให้กลไกของคุณสมบูรณ์ (ถ้ายังไม่เข้าใจจุดนี้ให้ย้อนกลับไปอ่านใหม่นะครับ)
5
1️⃣1️⃣ ราคาของ Luna จะขึ้นๆลง ตามกาลเวลา และเมื่อความเชื่อมั่นในระบบนี้ที่มีเพิ่มมากขึ้น และมากขึ้น แน่นอนว่าราคาก็น่าจะเติบโตไปตามความเชื่อมั่นของระบบ ด้วยเงินที่ไหลเข้ามาในระบบมากขึ้น
1
และราคาของ LUNA จะไปที่เท่าไหร่ก็ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ…
2
ส่วนสำคัญคือ ! ขอแค่ตราบใดที่ LUNA ยังคงมูลค่าไม่ต่ำไปกว่าศูนย์ คุณก็ยังสามารถแลก 1 Terra กับ Luna (ที่เทียบเท่ามูลค่า 1 เหรียญดอลล่าร์) ได้อยู่เสมอ และระบบก็จะเดินหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ
----------------------------------------------
1
📌 เรื่องที่เขียนมาทั้งหมดนี้ มันก็ฟังดูดีและดูน่าจะเป็นไปได้… ยกเว้นข้อ 7 ซึ่งฟังดูจะไม่มีอะไร แต่มันกลับสำคัญมาก
เพราะถ้าคุณทำมันได้จริงๆ ถ้าหาทางทำให้ LUNA มีค่ามากกว่าศูนย์ทุกอย่างก็เหมือนจะทำงานของมันได้หมด แต่ข้อ 7 นี่แหละที่จะเป็นตัวกำหนดทุกอย่าง
เพราะนี่มันไม่ใช่มายากล แท้จริงแล้วไม่มี Algorithm ไหนที่จะการันตีมูลค่า LUNA ว่ามันควรจะมีมูลค่าใดมูลค่าหนึ่ง แต่ Algorithm มันก็แค่ทำหน้าที่ให้คนมาแลกเปลี่ยน Luna กับ Terra และ Luna จะมีมูลค่า "ก็เพราะคนเชื่อว่ามันมี" และเชื่อถือระบบที่คุณสร้างว่ามันจะมีมูลค่าไปอีกในระยะยาว
1
แต่ถ้าวันนึง "คนเกิดไม่เชื่อมันขึ้นมา" มันก็อาจจบจบแค่นั้น…
3
หากมีคนที่มีเงินทุนมากพอ และเขาบอกว่าเขาไม่เชื่อระบบนี้ และเขาทำให้คนเทขายทั้ง Luna และ Terra ได้ มันก็จะเกิด "Death Spiral" และระบบของคุณก็จะล่มลง
1
📌 ยกตัวอย่าง "Death Spiral" ว่าทำไมระบบ LUNA และ Terra จะล่มได้ถ้าคนไม่เชื่อว่า LUNA มีมูลค่า
1
(นี่เป็นเรื่องสมมุติ และไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับ LUNA ในวันนี้)
2
ตามที่เราพูดถึงเบื้องต้น - โดยปกติเมื่อผู้คนเริ่มขาย Terra จนราคาลงต่ำกว่า 1 ดอลล่าร์ นักเก็งกำไร ก็จะเข้ามาทำ Arbitrage ซื้อ Terra ที่ราคา 0.97 และไปขายแลกเปลี่ยนเหรียญมาซื้อเป็น LUNA แทน (ที่เทียบเท่ามูลค่า 1 เหรียญดอลล่าร์) หรือซื้อได้ถูกกว่ามูลค่า 1 ดอลล่าร์
7
ทริกของมันคือต้องมีคน "ซื้อและขาย" ทั้ง Terra และ LUNA อยู่ตลอดเวลา
 
แต่ปัญหาคือ แล้วถ้ามันมีแต่ "คนขาย" ล่ะ ? ถ้าคนเกิดหมดความเชื่อมั่นในโปรเจคของคุณ หากคนเหล่านี้จะขายพร้อมกันทั้ง Luna และ Terra มันจะเกิดอะไรขึ้น ?
3
ปัญหามันคือว่ายิ่งนักเก็งกำไรพยายามจะ Arbitrage มากแค่ไหน พวกเขาก็จะมีเหรียญ LUNA ในมือมากขึ้น และหากไม่มีคนเข้ามาซื้อเหรียญ LUNA จริงๆ ราคามันก็จะร่วงลงเรื่อยๆ และเกิด "Death Spiral" ที่ทำให้กดรราคา LUNA ลงไปใกล้ 0 ได้เรื่อยๆ
4
📌 ยกตัวอย่าง - เมื่อเริ่มมีคนขาย Terra ออกมา นักเก็งกำไรก็จะเข้ามาซื้อ terra ที่ 0.99 แล้วเอาไปซื้อ LUNA ก็เหมือนได้ส่วนลดเพราะซื้อ Terra มาต่ำกว่ามูลค่า 1 เหรียญ
3
สมมุติว่าราคา LUNA อยู่ที่ 40 ดอลล่าร์ - Terra 1 เหรียญ คุณจะได้รับ 0.025 Luna นักเก็งกำไรก็จะเอา 0.025 Luna มาขายในตลาด ยิ่งมีคนเอา LUNA มาขายมากๆ ราคา LUNA ก็จะลดลง
1
ยิ่งราคา LUAN ลดลงและนักเก็งกำไรยังคงรทำ Arbitrage อยู่ พวกเขาก็จะยิ่งได้เหรียญ LUNA มากขึ้นไปอีก เช่นคราวนี้ราคา LUNA กลับลงมาอยู่ที่ 20 เหรียญแล้ว คุณใช้ 1 Terra ก็สามารถซื้อได้ 0.05 LUNA
2
หรือถ้าราคา LUNA อยู่ที่ 10 เหรียญ คุณใช้ 1 Terra ก็สามารถซื้อได้ 0.1 LUNA
หรือถ้าราคา LUNA อยู่ที่ 1 เหรียญ คุณใช้ 1 Terra ก็สามารถซื้อได้ 1 LUNA
1
หรือถ้าราคา LUNA อยู่ที่ 0.1 เหรียญ คุณใช้ 1 Terra ก็สามารถซื้อได้ 10 LUNA
3
หรือถ้าราคา LUNA อยู่ที่ 0.01 เหรียญ คุณใช้ 1 Terra ก็สามารถซื้อได้ 100 LUNA
1
จะเห็นได้ว่าถ้าไม่มีคนเข้ามาพยุงราคา LUNA จริงๆ การร่วงลงของราคา UST ก็จะยิ่งทำให้นัก Arbitrage ออกมาขายเหรียญ LUNA มากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิด Death Spiral
1
และหาก LUNA ความเชื่อมั่นก็พัง จนราคา LUNA ซื้อขายที่ 0.0001 เหรียญ คุณจะใช้ 1 เหรียญ Terra ซื้อ LUNA ได้มากถึง 10,000 LUNA...
 
และคราวนี้ต่อให้คุณจะพยายามขายมันออกไป แต่ก็จะไม่มีคนมาซื้อแล้ว พอไม่มีคนซื้อ LUNA คนเก็งกำไรฝั่ง Terra ก็หายไป ทีนี้ Terra จะหลุดมูลค่า 1 เหรียญ ไป ทุกคนจะยอมแพ้กับเหรียญ Stablecoin ของคุณ ระบบนิเวศน์ทั้งหมดของคุณจะเหลือมูลค่าศูนย์....
8
📝 บทความนี้เป็นบทความที่แปลและเรียบเรียงมาจาก Bloomberg Opinion
Bloomberg - Matt Levine's Money Stuff: Terra Flops
ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
1
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา