16 พ.ค. 2022 เวลา 13:24 • สุขภาพ
เป็นเพราะคุณให้ความสำคัญกับทุกเรื่องที่เข้ามาในชีวิต ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวผสมปนเปกันไปหมด คุณต้องแบ่งงาน ซอยๆออกมาเป็นประเภทๆ จัดลำดับความสำคัญ ( priority ) ไล่ไปจากระดับสูงสุด ระดับกลาง ระดับต่ำ งานที่มีเน้นปริมาณ priority มักจะตํ่า เราสามารถกระจายออกไปโดยอาศัยเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง ส่วนงานที่มี priority สูง มักจะมีไม่มาก คุณต้องให้ความสำคัญอันดับแรก เน้นติดตาม ควบคุม ดูแลอย่างใกล้ชิด
อาจจะต้องลงไปดูด้วนตนเอง นํางานทั้งหมดที่มีมาทําเป็น Project planning ในms project หรือ excel ใส่ timeframe กําหนดวันเริ่มต้นวันสิ้นสุดของแต่ละงาน ใส่ milestone ลงในแผน เป็นระยะๆ โดย master plan จะมีแผนการย่อยๆ ลงในนั้น เป็น task 1,2,3,4,5,...จัด priority ของแต่ละ task ใส่ owner ที่รับผิดชอบแต่ละ task กรณีงาน priority ตํ่าแต่มีจำนวนมาก ใช้วิธีกระจายให้ owner รับผิดชอบ ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อนร่วมงาน
หรือลูกน้อง นัดประชุม owner กับผู้เกี่ยวข้องติดตาม update แผนงานเป็นระยะๆ task ที่มี owner รับผิดชอบ ก็ไปตามความคืบหน้ากับเขา ส่วน งาน priority สูงเราดําเนินการตามแผนได้เอง นําแผน master plan เสนอ เจ้านาย ให้เห็น timeframe และ owner ที่ชัดเจน เผื่อกรณี owner ผลงานไม่เเป็นไปตามแผน
กรณีที่ คุณจัด task priority แล้วพบว่า คุณทําทั้งหมดอยู่คนเดียว ซึ่งถ้าคุณเอามาใส่ในแผนแล้ว มันเยอะมากเกินกว่าคนปรกติจะทำให้สําเร็จได้ นั่นคือคุณมี resources ไม่พอหรือคุณเริ่ม overload ดังนั้นคุณต้องปรึกษาหัวหน้างานโดยเอาแผนนี่ไปให้เขาดู เพื่อที่เขาจะหา resources มาช่วยคุณ เช่น หาลูกน้องเพิ่ม assign งานให้แผนกอื่นมาช่วยด้วย
หรือจัด priority ทํางานสําคัญที่ priority สูงให้เสร็จก่อนและ ดองงาน priority ตํ่าลากยาวออกไปก่อน โดยการต่อรองกับเจ้านาย ให้เหตุผล show master project plan ให้ดู เขาจะเข้าใจเอง เพราะเรามีหลักการในการทำงานที่เป็นระบบ ถ้าเราอาศัยวิธีจําเอาและทําไปด้วย เราจะมึนงงและสับสนเพราะไม่มีแผนหรือหลักยึด ที่สำคัญเราต้องมี commitment และเป็นที่ยอมรับทั้งสองฝั่งระหว่างเรากับเจ้านาย ไม่ใช่ให้เขาสั่งอย่างเดียว
คนที่ไม่ได้จัดลำดับความสำคัญของงานและไม่มีการวางแผนงาน เราจะเห็นเขาดูยุ่งอยู่ตลอดเวลา ไม่มีเวลา ติดประชุมเต็มไปหมด แต่กลับไม่มีผลงาน คนเหล่านี้ส่วนใหญ่มีในองค์กรใหญ่อยู่จํานวนมาก ทําให้องค์กรใหญ่โต อุ้ยอ้ายและไร้ประสิทธิภาพ
โฆษณา