16 พ.ค. 2022 เวลา 22:00 • ถ่ายภาพ
แหวกกระแส “คังคุไบ” ขอพากลับสู่ “ความเป็นไทย” จะพอไหวมั้ยน้อ
ภาพจิตรกรรมฝาผนัง ตอนหนึ่งจาก “รามเกียรติ์” ภาพโดย : ChangFotofriends
กระแสหนังจากประเทศอินเดีย ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ จนเกินที่จะต้านทาน (ช้างยังไม่ได้ไปติดตาม กลัวติดจนดึงตัวเองออกมาไม่ได้)
กลับมาที่ภาพ จิตรกรรมฝาผนังที่สวยสดงดงาม ที่วาดไว้ ณ สถานที่ท่องเที่ยวในชลบุรี ที่ชื่อ “Legend Siam” ใกล้กับสวนนงนุช เขตอำเภอสัตหีบ
ช้างพอจำเรื่องราวได้ว่า หนุมานได้แปลงกายให้ใหญ่ และอ้าปากเพื่อเป็นที่สร้างพลับพลา ให้เป็นที่พักของพระรามและนางสีดา (ใครจำเรื่องราวตอนนี้ได้ ฝากเล่าเรื่องต่อให้ด้วยนะคร้าบ)
ขอเกริ่นเพียงคร่าว ๆ สำหรับวรรณคดีไทย ที่งดงามอีกเช่นกัน ใครที่ต้องการลำลึกเรื่องราว ก็ลองค้นหาจากกูเกิ้ล น่าจะพอหาอ่านต่อได้ไม่ยาก
ช้างขอพากลับมาที่การถ่ายภาพนี้ก่อน จากภาพที่เห็นนี้ ช้างยังขอเล่าในเทคนิคการถ่ายภาพโดยใช้ “Reflection” ต่อจากบทความ ที่เป็นคลิปสั้น ๆ ก่อนหน้านี้
แต่ความแตกต่าง จะอยู่ที่พื้น ที่ช้างใช้สะท้อนภาพ จะไม่ใช่น้ำ แต่เป็นพื้นปูน ที่มีลวดลายแต่มีการเคลือบเงาเอาไว้ และสิ่งนี้เองที่ทำให้เกิดการสะท้อนภาพ จากผนัง ลงมาที่กล้องของเรา ด้วยมุมของการถ่ายภาพ
ภาพจิตรกรรมฝาผนัง ตอนหนึ่งจาก “รามเกียรติ์” ภาพโดย : ChangFotofriends
และการจัดเฟรมภาพ ก็ให้จัดวางภาพที่ผนังอยู่ครึ่งหนึ่งด้านบน และเว้นพื้นที่ครึ่งหนึ่งด้านล่าง ให้เป็นภาพที่สะท้อน
สิ่งสำคัญ คือ ต้องให้สัดส่วนของภาพจิตรกรรม ทั้งบนและล่าง ครบเต็มสัดส่วน ไม่ตัดขาดส่วนใดส่วนหนึ่งออกไป โดยใช้การปรับเอียงมุมของกล้อง แต่เล็กน้อยเท่านั้น ก็จะได้ภาพแบบที่เห็นนี้ครับ
1
อ้อ ! ช้างถ่ายภาพนี้ ด้วยกล้องโทรศัพท์ ใช้การถ่ายภาพในแนวตั้ง แต่กลับกล้องลงพื้น แล้ววางโทรศัพท์ลงกับพื้นเลย เพราะต้องการความเบลอของฉากหน้า และมุมภาพที่แปลกตา (ไม่เหมือนที่ส่วนใหญ่ถ่ายกัน 😁)
ทั้งหมดนี้คือเทคนิคที่ใช้ ในการถ่ายภาพนี้ครับ แล้วก็นำภาพมาปรับสีเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย ใน Lightroom mobile เพื่อเน้นสีขึ้นนิสนึง (นิดนึง) 🤣
ธรรมดาโลกไม่ค่อยสนใจครับ อิอิ
ภาพแรกด้านบน ยังไม่ได้ปรับ ภาพล่างคือหลังจากปรับเรียบร้อยครับ
หวังว่า วันนี้จะมีเทคนิคในการถ่ายภาพ ที่ทุกคนนำไปใช้ได้อีกนะคร้าบ และก็จบสำหรับวันนี้ ช้างไปก่อนละครับ ไว้พบเทคนิคใหม่ได้เรื่อย ๆ วันนี้ลาละ บั๊บบบบัยยยคร้าบ ฟิ้ววววว
#ChangFotofriends
โฆษณา