17 พ.ค. 2022 เวลา 01:34 • ไอที & แก็ดเจ็ต
คุณสมบัติที่สำคัญของซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอที (IT Asset Management Software)
คุณสมบัติที่สำคัญของซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอที (IT Asset Management Software)
IT Asset Management Software สามารถช่วยในการติดตามและบำรุงรักษาสินทรัพย์ไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่ใช่ว่าระบบการจัดการสินทรัพย์ไอทีทั้งหมดนั้นถูกสร้างขึ้นอย่างเท่าเทียมกันในแง่ของคุณสมบัติที่มีอยู่ การจัดการสินทรัพย์ด้านไอทีที่มีคุณลักษณะเหล่านี้ เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจของคุณ
ด้านล่างนี้คือคุณสมบัติที่สำคัญของซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอที
คุณสมบัติที่สำคัญของซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอที
1. เช็คอิน/เช็คเอาต์ (Check-in/Check-out)
คุณสมบัติการเช็คอิน/เช็คเอาต์ที่ใช้งานง่าย ช่วยให้ระบบสามารถบันทึกรายละเอียดขาเข้าและขาออกของ IT assets องค์กรที่มีทรัพย์สินจำนวนมากต้องการคุณลักษณะนี้เพื่อติดตามทรัพย์สินทางไอที เช่น เดสก์ท็อป เครื่องพิมพ์ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีการซื้อ-ขาย หรือส่งไปซ่อมบำรุง Featureนี้จะช่วยให้คุณสามารถค้นหาฐานข้อมูลได้ ตามยี่ห้อ รุ่น ผู้ขาย ผู้ใช้ ฯลฯ คุณลักษณะของซอฟต์แวร์นี้สามารถติดตามผลได้อย่างง่ายดาย
2. ตัวเลือกการตรวจสอบ (Auditing Options)
การตรวจสอบข้อมูลสินทรัพย์ไอทีมีความสำคัญ ในการตรวจสอบทรัพย์สินไอทีที่บริษัทของคุณเป็นเจ้าของและที่ตั้งของคุณ ซึ่งจะช่วยในการเพิ่มสินทรัพย์ที่ไม่ได้บันทึกและระบุสินทรัพย์ที่ขาดหายไปทางกายภาพแต่มีอยู่ในระบบ ซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอทีช่วยในการจัดกำหนดการกระบวนการตรวจสอบ และช่วยให้มั่นใจว่าข้อมูลสินทรัพย์ไอทีที่มีอยู่ในระบบมีความถูกต้อง
3. การกำจัด/กู้คืนทรัพย์สินไอที (Disposing/Recovering IT Assets)
ในกรณีที่คุณพบว่าทรัพย์สินไอทีบางส่วนของคุณหายไปจริง แต่มีอยู่ในระบบโดยไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่ คุณสามารถลบออกจากระบบได้ ซึ่งช่วยในการจัดข้อมูลในระบบการจัดการสินทรัพย์ไอทีกับข้อมูลจริงเกี่ยวกับสินทรัพย์ ในทำนองเดียวกัน ตัวเลือกการกู้คืนสินทรัพย์ทำให้คุณสามารถเปิดใช้งานข้อมูลสินทรัพย์เก่าอีกครั้งโดยไม่ต้องเพิ่มด้วยตนเองเป็นสินทรัพย์ใหม่ในองค์กร
4. ฟิลด์ข้อมูลที่ปรับแต่งได้ (Customizable Data Fields)
ซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอทีอาจมาพร้อมกับ Data fields ที่มีชื่อล่วงหน้าซึ่งไม่สามารถใช้ได้กับประเภทธุรกิจของคุณ หลายครั้งไม่สามารถเปลี่ยนชื่อฟิลด์ (Fields) ได้หรือทำได้ยากหากไม่มีการสนับสนุนด้านเทคนิค ในกรณีนั้น คุณต้องมองหาซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ด้านไอทีซึ่งคุณสามารถเปลี่ยนชื่อฟิลด์ตามความต้องการทางธุรกิจของคุณได้อย่างง่ายดาย
5. การสร้างแท็กสินทรัพย์ (Creating Asset Tag)
สินทรัพย์ประเภทเดียวกันหลายปริมาณอาจจัดการได้ยาก คุณสามารถสร้างแท็กเนื้อหาแต่ละรายการสำหรับเนื้อหาที่เหมือนกันเหล่านี้ได้ แต่งานนั้นอาจจะค่อนข้างยุ่งยากหากมีสินทรัพย์ที่เหมือนกันมากกว่านี้ ในกรณีดังกล่าว ซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอทีของคุณควรอนุญาตให้คุณสร้างแท็กสินทรัพย์และปริ้น ช่วยให้คุณติดตามทรัพย์สินแต่ละรายการได้อย่างง่ายดาย
6. การแจ้งเตือน (Notifications)
ซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอทีที่คุณเลือก ควรสามารถส่งการแจ้งเตือนเกี่ยวกับรายการตรวจสอบ การตรวจสอบ วันครบกำหนดการบำรุงรักษา บริการและการซ่อมแซมที่จำเป็น หรือสถานการณ์อื่นใดที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ไอที ซึ่งต้องได้รับการดูแลทันที สิ่งนี้จะช่วยในการดำเนินการอย่างรวดเร็วและปกป้องบริษัทจากการสูญเสียทรัพย์สินไอทีของคุณอย่างถาวร
7. รายงาน (Reports)
ซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ด้านไอทีควรมีความสามารถในการสร้างรายงาน ที่ช่วยให้การตัดสินใจของคุณง่ายขึ้น จากรายงานคุณจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรของคุณ ทรัพย์สินใดต้องการการบำรุงรักษามากกว่า ทรัพย์สินใดไม่ได้ใช้เลย และคำตอบอีกมากมายสำหรับคำถามดังกล่าว นอกจากนี้ยังควรอนุญาตให้คุณกำหนดเวลารายงานและตั้งค่าการอนุญาตสำหรับผู้ใช้ที่เข้าถึงรายงานเหล่านี้
8. การเข้าถึงของผู้ใช้ (User Access)
คุณไม่ต้องการให้ผู้ใช้ทุกคนเข้าถึงโมดูล (modules) ทั้งหมดของการจัดการระบบสินทรัพย์ของคุณ เพื่อรักษาข้อมูลให้ปลอดภัย ซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอทีของคุณควรอนุญาตให้คุณเข้าถึงผู้ใช้ได้อย่างปลอดภัยตามบทบาทที่พวกเขาเล่นในองค์กรธุรกิจของคุณ
9. เหมาะกับมือถือ (Mobile-Friendly)
ในยุคนี้ เมื่อมีการใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อทำงานเกือบทั้งหมดให้สำเร็จ กระบวนการจัดการทรัพย์สินทางไอทีไม่ควรถูกละเลย คุณต้องเลือกซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอทีที่ให้คุณอัปเดตข้อมูลหรือรับการแจ้งเตือนและการแจ้งเตือนเกี่ยวกับสินทรัพย์ไอทีของคุณได้จากทุกที่ เพื่อที่คุณจะต้องเลือกซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอทีที่เหมาะกับอุปกรณ์พกพา
นี่เป็นคุณสมบัติที่ต้องมีของซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ด้านไอทีที่คุณต้องพิจารณาในขณะที่เลือกซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรธุรกิจของคุณ ต่อจากนี้ขอแนะนำบทความเพิ่มเติม รายละเอียดเกี่ยวกับซอฟต์แวร์การจัดการสินทรัพย์ไอที https://www.tmes.co.th/blog/what-is-it-asset-management-software/
โฆษณา