17 พ.ค. 2022 เวลา 09:18 • การเมือง
ผู้ว่าฯ เลือกใครดี???
ใกล้เลือกผู้ว่ากรุงเทพแล้วนะครับ ช่วงนี้ชาวกรุง เจอหน้าก็จะถามกันด้วยคำถามนี้ซะเยอะเลย
...แต่ เอาจริงๆ ผมว่ามันเงียบกว่าครั้งที่ผ่านๆมานะ มีใครรู้สึกเหมือนผมบ้าง...
1
เลือกใครดี ก็คงแล้วแต่รสนิยมล่ะครับ พิจารณากันตามสะดวก
วันนี้ขอวิพากษ์ผู้สมัคร ในมุมมองผมหน่อยแล้วกัน
...ย้ำว่าในทรรศนะผมนะ ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ถือว่าแลกเปลี่ยนมุมมองแล้วกัน...
ก่อนอื่น ผมขอออกตัวถึงมุมมองต่อผู้ว่าและปัญหากรุงเทพของตัวผมเองก่อน ว่าเป็นยังไง ...
1) ผมมองว่าปัญหากรุงเทพส่วนมาก ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยผู้ว่าฯ มันเป็นปัญหาเชิงระบบของทั้งประเทศ
2) ผมมองว่าอำนาจผู้ว่ากรุงเทพนั้นจำกัดมากด้วยข้อกฎหมาย ไม่มีอำนาจอะไรมากนัก สำหรับผม ผู้ว่ากรุงเทพ ไม่ต่างกับข้าราชการประจำ
3) ผมพอมีความรู้เรื่องผังเมือง และมองว่าปัญหาจราจรและน้ำท่วมกรุงเทพ ไม่มีทางแก้ได้ ใครบอกได้คือโกหก
2
4) ผู้ว่ากรุงเทพ แก้ปัญหาปากท้องไม่ได้ ไม่มีอำนาจหน้าที่ นอกจากการจัดที่ค้าขาย ,ช่วยเรื่องการท่องเที่ยว อะไรแบบนั้นเท่านั้นเอง
...นี่คือแนวคิดหลักๆของผม บอกไว้ก่อน จะได้เข้าใจมุมมองที่ผมมีต่อผู้สมัครที่จะเขียนต่อจากนี้
...ผมขอเอาแต่คนที่น่าจะอยู่ในกระแสนะครับ ขออภัยท่านผู้สมัครอื่นด้วย เพราะผมก็ไม่มีข้อมูลพวกท่านเหมือนกัน...
1) คุณวิโรจน์ พรรค ก้าวไกล
คนนี้ฟิลการเมืองมาเต็ม คือ อิงการเมืองภาพรวม ประชาธิปไตย เผด็จการ อะไรแนวๆนั้น
สำหรับผม คุณวิโรจน์ เป็นตัวเลือกที่ไม่น่าสนใจเลย
ความแข็งกร้าวเกินไป เมื่อเข้าไปทำงาน มันจะประสานใครไม่ได้ จะทำงานยากมากกับระบบราชการ การประสานงานกับรัฐบาลก็จะลำบาก
นโยบายด้านบริหาร ขาดความชัดเจน มุ่งเรื่องการเมืองมากไป สำหรับผม คุณวิโรจน์นี่ไม่ใช่แบบที่น่าเลือกนัก ถ้าจะเอาคนทำงาน ให้ได้ประสิทธิภาพ เพราะเขาคงประสานกับหน่วยงานอื่นไม่ได้
2) คุณอัศวิน อดีตผู้ว่า
คนนี้น่าสนใจตรงที่น่าจะทำงานกับกระทรวงมหาดไทย ต้นสังกัดหลักได้ดี
ปัญหาคือ เห็นผลงานแล้วว่าเป็นอย่างไร เรื่องสัญญารถไฟฟ้า ก็ยังดูน่ากังขา
1
นี่ก็ไม่ใช่อะไรที่เป็นตัวเลือกผมเหมือนกัน การประสานงาน การผ่านงานอาจเป็นจุดเด่น แต่ที่ผ่านมา จุดเด่นพวกนี้ ก็ไม่ได้ทำให้ผลงานดูดีอะไรนัก
...แต่ถ้าชอบ คลองสวย ทางเท้าสะอาด ปราศจากแผงลอย หาของกินยากหน่อย คุณอัศวินก็ใช้ได้นะ...
1
3 ) ดร. เอ้ คุณสุชัชวีร์ พรรคประชาธิปัตย์
คนนี้คนในวงการก่อสร้างอย่างผม พอจะมีความคุ้นเคยอยู่บ้าง ถือว่าเป็นคนเก่ง วิสัยทัศน์ดี (เรื่องอื่นไม่ขอวิจารณ์เดี๋ยวมีปัญหา 😁😁)
ปัญหาของคุณสุชัชวีร์ในมุมมองผมคือ โครงการเขา
"เล่นใหญ่" เกินไป และไม่น่าทำได้ ถ้ามองจากกรอบอำนาจผู้ว่าที่กฎหมายให้ไว้
คือ โครงการดีนะ โดยเฉพาะเรื่องที่เขาเน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนสังกัดกรุงเทพ
...แต่มันจะมีปัญหาทั้งกรอบงบประมาณและกฎหมาย ที่ทำให้ไม่น่าจะทำได้ อันนี้เป็นจุดที่ทำให้เขาดูเพ้อฝันไปสักนิด สำหรับผม....
4) คุณสกลธี
1
คนนี้ผมมองว่าเป็นมุมกลับของคุณวิโรจน์ มีภาพทางการเมืองมากไป และมีจุดอ่อนด้านนโยบายบริหารคล้ายๆกัน
คุณสกลธี เคยทำงานในกรุงเทพมาแล้ว ข้อดีคือเข้าใจระบบ สายสัมพันธ์กับรัฐบาลก็ดี
แต่ดูแล้ว นโยบายบริหารไม่ชัดเจน อันนี้ทำให้ไม่น่าสนใจนัก
...คุณสกลธี กับคุณวิโรจน์ เหมือนกันในสายตาผม แค่ซ้ายหรือขวาทางการเมืองเท่านั้นเอง นอกนั้นไม่มีจุดเด่นอะไร...
5) คุณ ชัชชาติ
เต็งหนึ่งทุกโพลล์ ซึ่งก็น่าจะเป็นแบบนั้น
ผมมองว่าคุณชัชชาติ มีนโยบายบริหารที่ชัดเจน และดูทำได้ที่สุด ในเงื่อนไขทางกฎหมายที่จำกัดไว้
โครงการดูเรียบง่าย ไม่เล่นใหญ่ "น่าจะ" ทำได้ ถ้าได้รับเลือก
เป็นคนมีวิสัยทัศน์ ความสามารถ ไม่ต่างจากคุณสุชัชวีร์ แต่แนวคิดเรียบง่ายกว่า
...ที่จริงแล้ว เดิมเป็นตัวเลือกแรกของผมนะ...
ปัญหาคือ แกกระแสดีเกินไป มีภาพคุณทักษิณติดหลัง เชื่อว่าต่อให้ได้รับเลือกแบบถล่มทลาย ก็ทำงานยาก
1
ยาก เพราะคนรอเตะตัดขาในรัฐบาลมันเยอะนี่แหละ
1
ขืนปล่อยให้ผลงานดี เลือกตั้งใหญ่ พรรคร่วมรัฐบาลซวยแน่ เพราะภาพของคุณชัชชาติและเพื่อไทย มันแยกกันไม่ออกหรอก
...เป็นตัวเลือกที่ดี น่าสนใจที่สุด แต่คงมีปัญหามากในการทำงาน อันนี้เลยกลายเป็นจุดอ่อนของคุณ ชัชชาติ ในสายตาผม....
1
แล้วผมจะเลือกใคร???
เอาตรงๆ นะ ผมบอกแล้ว หลายท่านอาจงง
ผมมองไปที่ คุณ รสนา ครับ
งงไหม? กับท่าทีทางการเมืองผมที่แสดงออกมาผ่านบทความต่างๆ มันไม่น่าใช่คุณ รสนา ใช่ไหมล่ะ 555...
มันมีเหตุผลครับ
อย่างที่บอก คือผมไม่เชื่อว่าผู้ว่ากรุงเทพจะแก้ปัญหาอะไรได้อยู่แล้ว อำนาจทางกฎหมายมันจำกัด
1
การจราจร ผังเมือง ก็เกินเยียวยา
สำหรับผม กรุงเทพคือเมืองที่แก้อะไรไม่ได้แล้ว ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของกรุงเทพ อยู่ที่รัฐบาล ที่จะกระจายความเจริญออกไป ไม่ใช่เอาทุกอย่างมากระจุกไว้ ผู้ว่ากรุงเทพจึงแทบไม่มีค่าอะไรในแง่การบริหารหรือพัฒนา ในแนวคิดผม
สิ่งที่ผมต้องการจึงไม่ใช่คนหัวก้าวหน้าที่จะมาทำอะไรเพิ่ม เพื่อซ้ำเติมปัญหา
...ผมต้องการคุณป้าแม่บ้านระเบียบจัดมาเก็บกวาดมากกว่า...
ดังนั้นคุณรสนา จึงค่อนข้างโดนใจผมมากที่สุด
ในสายงานผม เจอมาเยอะ ผมกล้าพูดเลยว่า กทม. คือหน่วยงานที่มีการคอรัปชั่นมหาศาลที่สุดหน่วยงานนึงในประเทศไทย. และมีลักษณะโคตรเฉี่อยแฉะในการทำงาน
คุณรสนา ชูประเด็นปราบโกงใน กทม. มันจึงค่อนข้างโดนใจผม และภาพที่ผ่านมา แกก็ชนมาตลอด โดยไม่แคร์ว่ารัฐบาลเป็นใคร
เรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าแกก็ไฟท์มาตลอดเหมือนกัน อันนี้ผมว่าสำคัญมาก เพราะมันมีผลระยะยาว
ผมมองว่าการปราบโกงในกทม. มันจะแก้ปัญหาได้หลายอย่าง โดยเฉพาะเมื่อไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ อะไรๆมันก็น่าจะดีขึ้นเอง
..ปัญหาทางเท้าก็น่าจะดีขึ้น เมื่อไม่มีเทศกิจมาเฟียมารีดไถ
...คุณภาพงานก่อสร้างต่างๆ ก็น่าจะดีขึ้น เมื่องานได้ตามสเปก
...ไม่มีโครงการไร้สาระ สร้างทิ้งขว้าง เพื่อหาเรื่องกิน ผลาญงบโดยใช่เหตุ
..ไม่โกงกันมาก ภาษีส่วนท้องถิ่น มันก็น่าจะมากพอให้ไปทำอะไรดีๆ อย่างพวกเรื่องโรงเรียน หรืออย่างอื่น
ปีๆนึง กทม. หมดไปกับโครงการบ้าบอ ไร้สาระ หาผลประโยชน์ สร้างๆทุบๆ เยอะนะครับ ผมหวังจริงๆ ว่าจะมีใครสักคนมาแก้ปัญหานี้
..และแกดูไม่มีแผนสร้างอะไรใหญ่ๆดี อันนี้โดนใจผมมาก สำหรับผม กรุงเทพยิ่งสร้างยิ่งมีปัญหา มันล้นจนไม่รู้จะล้นไงแล้ว
...ที่สำคัญ คือมันดูไม่เพ้อฝันมากนัก ถ้าดูจากกรอบกฎหมาย และความเป็นไปได้..
...นี่คือเหตุผลที่ผมจะเลือกคุณรสนาครับ...
ก็อย่าลืมไปเลือกกันนะครับ
รักใครชอบใคร มีความคิดแบบไหน ก็ตามแต่ท่านๆชอบเลย
มันสำคัญตรงเราได้เลือกนี่แหละ
1
ในระบอบประชาธิปไตยนั้น การเลือกตั้งมันสำคัญนะ
ที่ผ่านมา ผมไม่ชอบเลย กับคำว่า "รักใคร เลือกคนนั้น"
...ผมว่ามันตื้นอ่ะ เอารักชอบอย่างเดียวเหรอ ไม่พิจารณาอย่างอื่นเลยเหรอ...
ไม่ได้เลือกกันมาหลายปีแล้วนะครับ ชาวกรุงเทพ
...ออกไปกันเยอะๆหน่อยก็ดี...
...เลือกใครไม่สำคัญ เท่ากับทำให้บางคนเห็นว่าใครคือเจ้าของประเทศครับ...
1
...อย่าลืมไปกันเน้อ😁😁😁😁....
ปล. การเขียนถึงผู้สมัคร ทำได้แค่ 18:00 น. วันที่ 21 ตามกฎหมายนะครับ การเขียนโพสต์ และการแชร์ ห้ามทำก่อนปิดหีบเลือกตั้ง ระวังกันด้วยครับ.
ภาพประกอบจากไทยรัฐ
โฆษณา