18 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • สุขภาพ
เบื่ออาหาร ? ลองย้ายที่มากินหน้ากระจกดูสิ
เคยมีความเชื่อเมื่อนานมาแล้วว่าถ้าอยากลดน้ำหนักให้เปลี่ยนที่มากินอาหารหน้ากระจก เพราะเมื่อคุณเห็นตัวเองกำลังกินอยู่อาจจะช่วยเติมเต็มความรู้สึกในการกินอาหาร ทำให้ลดปริมาณการกินหรือลดการกินอาหารที่มีไขมันสูงได้
แต่ตอนนี้มีการศึกษาในมุมมองใหม่ๆที่ทำให้เรารู้ว่าการกินอาหารหน้ากระจกอาจให้ผลที่แตกต่างจากความเชื่อเดิมโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนาโกย่าในประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่าการรับประทานอาหารที่หน้ากระจกหรือแม้กระทั่งรูปถ่ายของตัวเองก็ทำให้รู้สึกดีเหมือนกับกินอาหารร่วมกับเพื่อนหรือครอบครัวโดยจะทำให้อาหารดูน่าสนใจและอร่อยมากขึ้นโดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ
เมื่อคุณกินอาหารร่วมกับเพื่อนๆหรือครอบครัว คุณจะกินมากขึ้นกว่าการกินคนเดียวซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่าการกระตุ้นความรับรู้ในการรับประทานอาหารจากสังคมหรือการอยู่ร่วมกัน การศึกษาต่างๆได้แสดงให้เห็นว่าการที่ผู้สูงอายุได้รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขาในขณะที่การกินอาหารคนเดียวบ่อยๆจะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ง่ายและทำให้ความอยากกินอาหารลดลง
คุณจะกินมากขึ้นกว่าการกินคนเดียวซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่าการกระตุ้นความรับรู้ในการรับประทานอาหารจากสังคมหรือการอยู่ร่วมกัน การศึกษาต่างๆได้แสดงให้เห็นว่าการที่ผู้สูงอายุได้รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขาในขณะที่การกินอาหารคนเดียวบ่อยๆจะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ง่ายและทำให้ความอยากกินอาหารลดลง
นักวิจัยพบว่า เมื่อคนรับประทานอาหารเพียงลำพังและเห็นตัวเองสะท้อนในกระจกจะรู้สึกว่าอาหารมีรสชาติที่ดีขึ้นและกินมากขึ้น เมื่อเทียบกับการนั่งกินอาหารข้างผนัง นักวิจัยกล่าวว่าผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการหาแนวทางเพิ่มความน่าสนใจของอาหารและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว
อย่างเช่น ผู้สูงอายุที่สูญเสียคนใกล้ชิดหรืออยู่ห่างไกลจากคนที่รัก นักวิจัยกล่าวว่าผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการหาแนวทางเพิ่มความน่าสนใจของอาหารและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว อย่างเช่น ผู้สูงอายุที่สูญเสียคนใกล้ชิดหรืออยู่ห่างไกลจากคนที่รัก
นอกจากนี้เมื่อกระจกถูกแทนที่ด้วยภาพของอาสาสมัครที่กำลังกินอาหารก็ยังทำให้ผู้เข้าร่วมวิจัยมีความอยากรับประทานอาหารเพิ่มขึ้นดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่ารูปภาพของคนที่กำลังรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการกระตุ้นความรับรู้ในการรับประทานอาหารจากการอยู่ร่วมกันได้เช่นเดียวกัน
Reference
Eating in
Front of a Mirror May Help You Gain Appetite
โฆษณา