18 พ.ค. 2022 เวลา 01:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตราบใดที่ยังคงมีมนุษย์อยู่บนโลกนี้ พลังงานไฟฟ้าก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์
10
มันไม่ใช่เป็นเรื่องแปลก หากการผลิตกระแสไฟฟ้าบนโลกนี้พึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล
จากที่เราเคยเรียนในห้องเรียนมักจะได้คำตอบว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลจะต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ในการแปลงพลังงานความร้อนจากการเผาไหม้เป็นพลังงานกลซึ่งจะถูกนำไปเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในรูปแบบของ ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเลียม
7
ซึ่งเชื้อเพลิงแบบฟอสซิลนี้เป็นเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไปไม่สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ ทั้งยังทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
5
แล้วอะไรกันล่ะ?… จะมาเป็นทางเลือกใหม่ในการตอบสนองความต้องการในการใช้ไฟฟ้า ที่ใช้แล้วเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
7
แต่หากกล่าวถึงพลังงานทางเลือก ผู้อ่านคงจะนึกถึงการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม หรือ พลังงานน้ำ
5
แต่ล่าสุดมีทีมวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ได้ใช้พลังงานจากสาหร่ายในการขับเคลื่อนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กได้นานถึง 6 เดือน ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัด ๆ คือ พลังงานตัวนี้เทียบเท่ากับถ่าน AA ที่ใช้เข้ากับรีโมททีวี หรือถ่านไฟฉาย นั่นเอง
6
แล้วกระบวนการผลิตพลังงานของสาหร่ายทำงานยังไงกันล่ะ?
4
สาหร่ายชนิดนี้​มีชื่อว่า​ซินนิโคซิสทิส (Synechocystis) เป็นสาหร่ายที่ไม่มีพิษ​ จะมีสีเขียวแกมน้ำเงิน ผลิตพลังงานโดยอาศัยการสังเคราะห์แสงทำให้เกิดการสร้างกระแสไฟฟ้าขนาดจิ๋วนี้ได้
10
เพื่อสามารถจ่ายพลังงานให้คอมพิวเตอร์​ โปรโพรเซสเซอร์ ทำให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ถึง 55 นาที เกือบหนึ่งชั่วโมงกันเลยทีเดียว
5
การทดลองนี้จบลง ผ่านไปเกือบ 3 สัปดาห์ เจ้าแบตเตอรี่ก็ยังทำงานต่อได้เรื่อย ๆ
3
และสิ่งที่น่าประหลาดใจ เมื่อมีหนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าวว่า การทดลองครั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่เข้าใจว่าสิ่งที่พวกเขาทดลองมา มันทำงานยังไงกันแน่
4
แม้กระบวนการทำงานของสาหร่ายสีเขียวแกมสีน้ำเงินจะยังไม่ชัดเจนมากนัก แต่ก็ถือเป็นผลงานชิ้นใหม่ที่น่าจับตามอง เพราะมันไม่ได้มีผล​กระทบจากการขาดแสงเลย แถมยังคงให้พลังงานทั้งกลางวันและกลางคืนได้อย่างคงที่อีกด้วย
3
ปัจจุบันนี้มีนักวิทยาศาสตร์มากมายที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างสิ่งที่มาทดแทนพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป เพื่อให้ประชากรโลกได้อยู่กับสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปราศจากมลพิษ
2
และหวังว่ามนุษย์จะเริ่มปรับตัวหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น และเมื่อใดมนุษย์ยังใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง ถึงเวลาทรัพยากรหมดไปเราจะเรียกร้องให้เกิดขึ้นมาใหม่ไม่ได้อีกต่อไป
6
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
5
โฆษณา