25 พ.ค. 2022 เวลา 11:31 • สุขภาพ
รู้แล้วต้องระวัง น้ำหนักเกินอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งถึง 8 ชนิด
การรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย เพราะมันสามารถยับยั้งมะเร็งได้มากกว่าที่นักวิจัยคาดเอาไว้ การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน The New England Journal of Medicine พบว่าน้ำหนักส่วนเกินมีความสัมพันธ์กับโรคมะเร็งถึง 8 ชนิด
ประกอบด้วย มะเร็งกระเพาะอาหาร , มะเร็งตับ , มะเร็งถุงน้ำดี ,มะเร็งตับอ่อน ,มะเร็งรังไข่ เนื้องอกในสมอง ,เยื่อหุ้มสมองอักเสบ, โรคมะเร็งต่อมไทรอยด์และ multiple myeloma โดยมีการตรวจสอบจากการศึกษาที่เกี่ยวข้องมากกว่า 1,000 ครั้ง
การวิจัยในปี 2545 โดยทีมงานเดียวกันนำโดยดร. เกรแฮม ฟลิทซ์ ที่ทำการศึกษาภายใต้องค์การระหว่างประเทศขององค์การอนามัยโลก (WHO) และการวิจัยเกี่ยวกับมะเร็ง (IARC) ได้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักส่วนเกินและความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นของมะเร็งลำไส้ใหญ่ , มะเร็งหลอดอาหาร , มะเร็งไตมะเร็ง , มะเร็งเต้านมและมะเร็งมดลูก
Colditz รองผู้อำนวยการสถาบันเพื่อสุขภาพประชาชนจากโรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยวอชิงตันกล่าวว่า อัตราการเกิดโรคมะเร็งเนื่องจากมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนเริ่มเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางมากขึ้นกว่าเดิม
แต่โรคมะเร็งใหม่ๆที่มีความสัมพันธ์กับภาวะน้ำหนักเกินยังไม่ได้อยู่ในความสนใจของกลุ่มคนที่มีภาวะเหล่านี้มากนัก
ในขณะที่การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่าโรคอ้วนสามารถเพิ่มโอกาสในการเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคเบาหวานและโรคหัวใจซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วย
ผู้ศึกษาตั้งข้อสังเกตว่าน้ำหนักเกินจะกระตุ้นการเติบโตของมะเร็งเพราะทำให้เกิดการอักเสบ และภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนจะนำไปสู่การผลิตสารฮอร์โมน estrogen, testosterone และ insulin ที่มากเกินออกไปซึ่งจะส่งผลให้มะเร็งมีการพัฒนาตนเองมากขึ้น
นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าดัชนีมวลกายของร่างกาย (BMI) ที่สูงขึ้นทำให้มีความเสี่ยงมะเร็งมากขึ้นทั้งในผู้ชายและผู้หญิง
สำหรับชายและหญิงที่เป็นผู้ใหญ่ค่าดัชนีมวลกายระหว่าง 18.5 และ 24.9 ซึ่งแสดงถึงน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ น้ำหนักตัวสูงเกินมาตรฐานที่มีค่าดัชนีมวลกายระหว่าง 25 ถึง 29.9 และคนอ้วนที่มีดัชนีมวลกายตั้งแต่ 30 ขึ้นไป
การศึกษาความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของมะเร็งโดยพิจารณาจากค่า BMI ผลที่ได้มีความคล้ายคลึงกันในผู้ชายและผู้หญิง และยังคงมีความสอดคล้องกันไม่ว่าจะเป็นผู้คนในทวีปอเมริกาเหนือ, ยุโรป , เอเชีย , และตะวันออกกลาง
ปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวกับรูปแบบการใช้ชีวิต เช่น การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ,คุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับมาตรฐาน และการออกกำลังกาย,ไม่สูบบุหรี่สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลงได้มาก
ส่วนคนที่มีปัญหาเรื่องการลดน้ำหนักต้องหลีกเลี่ยงการเพิ่มน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นสิ่งที่พอจะช่วยได้ค่ะ
โฆษณา