17 พ.ค. 2022 เวลา 12:57 • ไลฟ์สไตล์
เป็น ‘คนธรรมดา’ ที่มีความสุข
ด้วยหลักปรัชญาลากอม (Lagom)
5
ถึง ‘คนธรรมดา’ ที่อยากจะมีความสุขในแบบของตัวเอง
ในโลกที่หมุนไปด้วยระบบทุนนิยม ชีวิตถูกขับเคลื่อนด้วยการแข่งขัน
และบีบบังคับให้ใครๆ ต่างต้องดิ้นรนต่อสู้
ทำให้เราทุกคนล้วนถูกหล่อหลอมด้วยคำว่า ‘ความสำเร็จ’ ตลอดมา
ทั้งจากตัวเอง ครอบครัว และสังคม เริ่มตั้งแต่วัยเรียนไปจนถึงวัยทำงาน
‘ความสำเร็จ’ ทำให้เราต้องบังคับตัวเองมากมาย ไม่ว่าจะทำงานให้หนักขึ้น ลงทุนให้เป็น เก็บเงินให้ได้ ซึ่งการมีเป้าหมายคือเรื่องดีที่ช่วยผลักดันเราให้เติบโตและก้าวต่อไปข้างหน้า แต่การเคร่งเครียดกับความสำเร็จมากเกินไป ก็ส่งผลให้ความสุขในชีวิตเราหล่นหายไปได้เช่นกัน
2
เมื่อมีเป้าหมายที่ต้องไปให้ถึง หลายคนมักสร้าง ‘ข้อจำกัด’ ให้ตัวเองมากจนเกินไป ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่ทำสิ่งใดแล้วเกินคำว่าพอดี ไม่ว่าจะมากเกินไปหรือน้อย ก็ไม่ดีทั้งสิ้น ดังนั้นในโลกที่วุ่นวาย รวดเร็ว และเต็มไปด้วยการแข่งขัน คำว่า ‘ความพอดี’ จึงอาจเป็นกุญแจที่เปิดประตูสู่ความสุขในแบบของเรา
#รู้จักหลักแห่งความสุขในความพอดี
1
ข้อมูลจาก World Happiness Report ปี 2021 พบว่าสวีเดนเป็นประเทศอันดับที่ 7 จาก 149 ประเทศที่พลเมืองมีความสุขที่สุดในโลก ซึ่งอันดับนี้มาจากคะแนนในหลายภาคส่วน
ทั้ง GDP อายุขัยเฉลี่ย แรงผลักดันในสังคม อัตราการทุจริต อิสรภาพในการใช้ชีวิต และอื่นๆ ดังนั้นการจะมีความสุขอย่างยั่งยืนได้ จึงเกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน ทั้งครอบครัว สังคม และที่สำคัญคือ ‘ตัวเอง’
2
ชาวสวีเดนมีหลักปรัชญาแห่งความสุขที่มีชื่อว่า ‘ลากอม’ (Lagom) ซึ่งมีความหมายว่า “Not too much, not too little, just right” แปลว่า ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป แต่พอดี ตามสุภาษิตของชาวสวีเดนที่กล่าวว่า “Lagom är bäst” ความพอดี ดีที่สุด
2
เชื่อกันว่ามาจากรากศัพท์ของภาษาไวกิ้งที่กล่าวว่า ‘Laget Om.’ วลีที่ใช้พูดขณะส่งแก้วเหล้าไปรอบๆ โต๊ะ โดยแต่ละคนจะดื่มกันอย่างพอประมาณ เพื่อให้มีไวน์เหลือพอดื่มกันครบทุกคน
‘ลากอม’ ได้กลายมาเป็นแนวทางการใช้ชีวิตของชาวสวีเดน ซึ่งประยุกต์ใช้ได้กับทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าจะการกิน ไลฟ์สไตล์ ทัศนคติ การทำงาน
1
หากลองประยุกต์หลัก ‘ลากอม’ เข้ากับการทำงาน ยกตัวอย่างกรณีของปริมาณงาน
เมื่องานมีให้ทำน้อยเกินไปพนักงานอาจขาดการพัฒนาตัวเอง เพราะไม่ได้ใช้ความสามารถเต็มที่ หรือหากงานหนักจนไม่มีเวลาพักร่างกาย พักสมอง สุดท้ายงานก็ออกมาขาดประสิทธิภาพ รวมถึงด้านอื่นๆ ของชีวิตเช่นกัน ดังนั้นความพอดี จึงอาจเป็นทางออกที่เราต้องลองมองหาให้เจอ
4
#เป็นคนธรรมดาที่พอดี
แน่นอนว่านอกจากตัวเราเองแล้ว คงไม่มีใครบอกได้ว่า ‘ความพอดี’ ควรจะอยู่ระดับไหน ดังนั้นปรัชญา ‘ลากอม’ จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยย้ำเตือนให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ผ่านการสังเกตตัวเองว่าทุกวันนี้เราหาความพอดีเจอหรือยัง
2
เก็บเงินเดือนละเท่าไรถึงจะพอดี ไม่กระทบการใช้ชีวิตมากเกินไป อ่านหนังสือก่อนนอนกี่ชั่วโมงถึงจะไม่รบกวนเวลานอน สิ่งเหล่านี้คือคำตอบที่แต่ละคนก็มีในใจแตกต่างกันไป เพราะความพอดี มีแค่เราเท่านั้นที่จะรู้
2
หลายคนยังคงพยายามดิ้นรนเพื่อความสำเร็จ อดกลั้นต่อทุกความลำบาก ยอมทนเหนื่อยเพื่อคาดหวังถึงผลลัพธ์ที่ดี แต่หากเหนื่อยเกินทน จนเผลอทำความสุขหล่นหายไประหว่างทาง
1
ลองตั้งคำถามกับตัวเองอีกครั้ง หรือเปลี่ยนมุมมองจากการตามหาเพียงความสำเร็จ มาตามหา ‘ความพอดี’ ให้กับตัวเราเอง และก้าวไปทีละก้าวโดยไม่ต้องกดดันตัวเองจนเกินไป
3
สุดท้ายเราสามารถเป็น ‘คนธรรมดา’ ที่ไม่จำเป็นต้องมีฝันยิ่งใหญ่ก็ได้ แต่หาความพอดีให้เจอและมีความสุขในแบบของเรา
2
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#inspiration
โฆษณา