17 พ.ค. 2022 เวลา 14:13 • ธุรกิจ
ถัดมาในเรื่องของ Business Model Canvas คือ Value proposition หรือการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า
ไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้าหรือบริการ จำเป็นที่จะต้องสร้างคุณค่าเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ธุรกิจได้วางไว้ ทั้งในด้านเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
คำถามคือ แล้วจะสร้างคุณค่านี้ให้กับลูกค้าได้อย่างไรบ้าง ??
ขอยกตัวอย่างเพื่อให้ทุกท่านได้เห็นภาพกัน
นาย A จะจัดงานแต่งงานโดยมีสินสอดตั้งอยู่ข้างหน้าในการทำพิธีเป็นเงินสดมูลค่า 5 ล้านบาท นาย A ตัดสินใจไปหาธุรกิจเช่าสินสอด โดยจะต้องเสียค่าเช่าสินสอดนี้ ในมูลค่า 1 แสนบาท คำถามคือ นาย A จะได้คุณค่าอะไรจากการใช้บริการของธุรกิจเช่าสินสอดนี้ ?
อย่างแรกเรื่องของความปลอดภัย ถ้านาย A จะต้องใช้เงินสดของตนเองมูลค่า 5 ล้านบาท มาในพิธีงานแต่งงาน คุณคิดว่าคนที่เป็นเจ้าของเงิน เขาจะเกิดความกังวลหรือไม่ ? แน่นอนว่ากังวลตลอดเวลาทั้งก่อนจะเริ่มงานและในเวลางานนั้น ไม่ว่าจะเป็นสินสอดนั้นอยู่ไหน ใครเป็นคนดูแล ครบไหม จะมีใครมาขโมยหรือเปล่า ความกังวลเหล่านี้ที่เกิดขึ้น ไม่มีความสุขแน่ๆ แต่ถ้าใช้บริการเช่าสินสอด ความกังวลเรื่องความปลอดภัยนี้ก็จะหายไป
อย่างที่ 2 เรื่องของ เวลา ถ้านาย A จะต้องใช้เงินสดของตนเองมูลค่า 5 ล้านบาท นาย A จะต้องวางแผนในการเดินทาง วางแผนในเรื่องการการไปถอนเงินจากธนาคาร และยิ่งการถอนเงินจากธนาคารในมูลค่าที่มากขนาดนั้นจะต้องดำเนินเรื่องในอีกหลายขั้นตอน เห็นถึงความยุ่งยากนั้นไหม ? ธุรกิจเช่าสินสอดนี้ก็ตอบโจทย์เขาโดยที่มีคนดำเนินการแทนให้หมดไม่ต้องทำเองให้เสียเวลา
แค่ 2 ข้อนี้ คุณเห็นคุณค่าของธุรกิจเช่าสินสอดนี้หรือยัง ? ดังนั้น ธุรกิจในการขายสินค้าหรือบริการ จำเป็นที่จะต้องมีคุณค่าของตนเองที่ชัดเจนและโดดเด่นเพื่อให้ลูกค้าสนใจและซื้อสินค้าหรือบริการของคุณได้นั่นเอง
โฆษณา