18 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เด็กอายุ 17 ปี สร้างแขนกล ที่สั่งการด้วยสมอง จากเครื่องปริ๊นท์ 3D
11
เด็กอายุ 17 ปี ที่สร้าง
ผลงานระดับโลก
7
Benjamin Choi เด็กหนุ่มวัย 17 ปี
จากรัฐเวอจิเนียร์ สหรัฐอเมริกา ได้สร้างแขนกล จากเครื่องปริ๊นท์ 3D ของน้องสาว ที่ปริ๊นท์ได้แค่ชิ้นเล็กทีละชิ้น แล้วนำมาประกอบกันเป็นแขนกล ที่สั่งการด้วยคลื่นสมอง
10
ที่ปกติของสมอง จะปล่อยคลื่นไฟฟ้าออกมา ในขณะที่เราทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่แล้ว
4
เครดิตภาพจากช่อง tiktok “TNN Tech”
Choi ได้เก็บตัวอย่างคลื่นสมอง จากอาสาสมัครจำนวน 6 คน เพื่อนำมาเขียนโปรแกรมด้วย EEG (Electroencephalography) เพื่อใช้ในการสั่งการแขนกล ให้ทำงานตามความคิด ให้หยิบของ ปล่อยของ
2
ช่วงแรกของการทดลอง แขนกลยังทำงานได้ล่าช้า เนื่องจากต้องเก็บข้อมูลบน Cloud และต้องเชื่อมอินเตอร์เน็ต ตลอดเวลา จึงมีความล่าช้าในการรับส่งข้อมูล
ต่อมา Choi จึงพัฒนา ด้วยการเขียนโค้ดจำนวน 23,000 บรรทัด โดยใช้เวลา 6 เดือน บันทึกลงชิปแล้วฝังไว้ที่แขนกล
8
และสั่งการโดยติดตั้งเซ็นเซอร์จากสมอง 2 ตัว โดยตัวแรกหนีบไว้ที่ติ่งหู ตัวที่สองแปะไว้ที่หน้าผาก แล้วส่งสัญญาณด้วยบลูทูธ เพื่อให้แขนกลทำงาน เพียงแค่จินตนาการว่ากำลังกำมือ หรือกำลังปล่อยมือ ก็จะทำให้แขนกลทำงานได้ดังใจและรวดเร็วขึ้น ถือเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ
11
หลังจากที่คลิปของ Choi ได้ถูกเผยแพร่ออกไป จึงทำให้นักวิจัยได้สนับสนุนเงินทุน และความรู้เทคนิคเพิ่มเติม ในการพัฒนาแขนกล จากสถาบัน MIT
ปัจจุบันแขนกลได้ถูกผลิตจากวัสดุ ที่รับน้ำหนักได้ถึง 4 ตัน และผลิตได้ในราคาถูก เพียงสามร้อยเหรียญ หรือประมาณหมื่นกว่าบาท และสิ่งประดิษฐ์นี้จะได้รับการพัฒนา เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้พิการได้ต่อ ๆ ไป
9
ถือเป็นความสำเร็จ ที่เกิดจากเด็กที่อายุเพียง 17 ปี และเป็นตัวอย่างที่ดีมาก ๆ สำหรับการเรียนรู้และการพัฒนาด้านการศึกษา หากมีการสนับสนุนที่ถูกต้องครับ
2
หวังว่าไอเดียนี้ตะเป็นประโยชน์กับหลาย ๆ ฝ่าย ในการพัฒนาการเรียนรู้ของบ้านเรา เพราะเด็กไทยก็มีศักยภาพ ที่ไม่แพ้ใครในโลกเช่นกันครับ
2
ขอขอบคุณข้อมูลจากช่อง TNN Tech ที่นำคลิปดี ๆ มาแชร์ครับ ดูเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งก์ด้านล่างครับ
ติดตามช่อง Youtube ของ Choi ได้ที่นี่เลยครับ
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา