19 พ.ค. 2022 เวลา 02:05 • ไลฟ์สไตล์
ลองนอนสมาธิ ตื่นนอนสมาธิ เดินสมาธิ อาบน้ำสมาธิ แต่งตัวสมาธิ ขับรถสมาธิ โดนเจ้านายด่าสมาธิ ทํางานสมาธิ ดูไหมครับ? ทําได้ตลอดเวลา วิธีนี้เรียกว่า การเจริญสติแบบเคลื่อนไหว เหมาะกับคนรุ่นใหม่ ที่ไม่อยากนั่งสมาธิ ไม่มีเวลา ทําได้ง่ายมากแค่รู้สึกตัวกับอากับกิริยา การเคลื่อนไหวในกิจกรรมดังกล่าว หรือเอาฐานกายเป็นที่ตัวรู้
หรือจะดูความเคลื่อนไหวของความคิด หรือจิตที่เคลื่อนจากความคิดหนึ่ง ไปสู่ความคิดหนึ่ง ก็สามารถทําได้เช่นกัน โดยใช้ฐานจิตที่เรียกว่าการดูจิต เป็นหนึ่งในสติปัฏฐานสูตร ที่ไม่ต้องนั่งหลับตาแต่อย่างใด
การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือ ถ้าคุณนั่งสมาธิ คุณจะพบความสงบเยือกเย็น บางคนอาจจะเห็นแสงวูบวาบ เห็นพระพุทธเจ้า ซึ่งเกิดจากฌาน พอคุณออกจากสมาธิ คุณก็เป็นคนขี้โม้โห หงุดหงิด ฟุ้งซ่าน เหมือนเดิม การนั่งสมาธิต้องเดินสมถะควบคู่ไปกับ วิปัสสนาเพื่อให้เกิดญาณ (ไม่ใช่ฌาน) หรือปัญญาจึงจะสงบอย่างแท้จริง ส่วนการเจริญสติแบบเคลื่อนไหว เป็นการเดินวิปัสสนาโดยตรง แต่อาจจะยากนิดนึง เพราะถ้าไม่มีพื้นสมาธิจากสมถะ
จะฟุ้งซ่าน และสติตามไม่ทันความคิดหรือความเคลื่อนไหว แต่ฝึกบ่อยๆก็จะดีขึ้นไปเอง จนสติไล่ทันความคิด รู้ความคิด การปรุงแต่งของจิต ความสงบก็จะเข้ามาหาเอง สมาธิจะตั้งมั่น ทํางานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่หลงลืม ที่สำคัญ โลภะ โทสะ โมหะ จะค่อยๆน้อยลง ความสุขจะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ
1
โฆษณา