9 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🧩รอจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายสหรัฐใช้ปรับสมดุลตลาดน้ำมัน
✅ปธน. สหรัฐ อนุญาตให้ขุดเจาะน้ำมันบนที่ดินของรัฐบาลกลางอีกครั้ง คาดอุปทานน้ำมันเพิ่มใน 6-12 เดือนข้างหน้า การปล่อยน้ำมัน SPR ช่วยเพิ่มอุปทานในช่วงเวลาดังกล่าว
✅แต่ตลาดน้ำมันจะยังคงขาดดุล แม้ว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลง/อุปทานน้ำมันของสหรัฐฯ ที่สูงขึ้น เนื่องจากการปรับลดของงอุปทานจำนวนมากจากรัสเซีย
✅การยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ อาจเป็นจุดเปลี่ยนของราคาน้ำมัน ยังยึด PTTEP, SPRC, BCP เป็นหุ้นเด่น แต่จับตาดูนโยบายค่าการตลาดน้ำมันในเดือนพ.ค.
3
รอจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายสหรัฐใช้ปรับสมดุลตลาดน้ำมัน
จิ๊กซอว์สองชิ้นสุดท้ายสำหรับการปรับสมดุลตลาดน้ำมันโลกคือ
1) ผลผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นปี 2565 และ
2) การยกเลิกการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่ออิหร่านเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์
1
ทั้งนี้ เราได้เห็นจิ๊กซอว์ตัวแรกได้ประกาศออกมาแล้ว ในขณะที่เรากำลังรอจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายที่จะเป็นจุดเปลี่ยนของราคาน้ำมัน
1
มุมมอง KS
✍คงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มพลังงาน และมุมมองด้านลบต่อกลุ่มปิโตรเคมี เรายึดกับสถานการณ์พื้นฐานของเราที่ว่า “สงครามสิ้นสุดลง แต่สหรัฐฯ และยุโรปยังคงคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป"
1
ซึ่งหมายความว่าหุ้นเด่นของเรายังคงเป็นหุ้นต้นน้ำและโรงกลั่น (SPRC BCP และ PTTEP) โดยเราเชื่อว่ายังไม่ใช่เวลาที่จะเปลี่ยนไปถือหุ้นปลายน้ำตามพื้นฐาน เนื่องจากราคาน้ำมันจะยังคงมีความผันผวนในระดับสูง กดดันอัตรากำไรต่อเนื่อง
1
อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้จับตาดูการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ของนโยบายเกี่ยวกับค่าการตลาดน้ำมันขายปลีกในเดือนพ.ค. หลังจากที่รัฐบาลไทยตัดสินใจที่จะค่อย ๆ ยกเลิกการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศ
#KS #KBankLive
📲เปิดพอร์ตลงทุน >> https://bit.ly/3eC98sz
⛳Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
1
โฆษณา