20 พ.ค. 2022 เวลา 02:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
(บทความที่ 14)
.
หุ้นมีกี่ประเภทแล้วหุ้นประเภทใดที่เหมาะกับเรา?
1
ต่อจากบทความที่ 13 เมื่อนักออมเข้าใจทราบรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับกิจการที่เราจะนำเงินออมของเราไปลงทุนแล้ว ต่อมาเรามาทำความเข้าใจในภาพรวมเพื่อจะได้เข้าใจประเภทของหุ้นและสามารถจัดประเภทได้ว่ากิจการที่เราสนใจเป็นกิจการประเภทใด เหมาะกับความถนัดของเราหรือไม่
จากหนังสือ One up wall street ที่ปีเตอร์ ลินช์ ได้ทำการจัดประเภทของหุ้นไว้ 6 ประเภท
1. หุ้นโตเร็ว
หุ้นประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกิจการขนาดเล็ก – ขนาดกลาง เพราะยังสามารถขยายกิจการต่อไปได้อีก กิจการประเภทนี้จะไม่นิยมจ่ายเงินส่วนแบ่งกำไรให้กับผู้ถือหุ้น เนื่องจากยังจำเป็นต้องใช้เงินทุนเพื่อขยายกิจการเรื่อย ๆ
2. หุ้นแข็งแกร่ง
หุ้นประเภทนี้ จะเป็นกิจการขนาดใหญ่ ที่ส่วนใหญ่จะทำธุรกิจมานาน ไม่เติบโตรวดเร็วเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เพราะลูกค้ารู้จักและส่วนใหญ่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอยู่แล้ว บริษัทสร้างผลกำไรมาอย่างยาวนาน ทำให้มีกำไรสะสมมากสามารถจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น หรือนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และอาจสร้างฐานรายได้ใหม่ให้กิจการได้อนาคต
3. หุ้นพลิกฟื้น
หุ้นประเภทนี้ กิจการจะฟื้นตัวจากภาวะขาดทุน แล้วเริ่มสร้างกำไร นักลงทุนจึงมีความคาดหวังจากการฟื้นตัวของกิจการสูง ทำให้ราคาหุ้นขยับตัวขึ้นไปอย่างรวดเร็ว แต่การเลือกลงทุนหุ้นในกลุ่มนี้ นักลงทุนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจเป็นอย่างดี เพราะหากไม่เข้าใจอาจทำให้ขาดทุนจากการลงทุนได้
4. หุ้นวัฏจักร
กิจการประเภทนี้ เป็นไปตามรอบของเศรษฐกิจ รายได้และกำไรไม่แน่นอน สินค้าส่วนใหญ่มักมีราคาอิงตามตลาดโลก เช่น น้ำมัน น้ำตาล ยางพารา เหล็ก เป็นต้น หากช่วงที่สินค้าเหล่านี้มีราคาสูงกิจการอาจทำกำไรได้เยอะจากสต็อกสินค้าเดิมที่มีอยู่
ในทางกลับกันหากบริหารจัดการไม่ดีอาจทำให้กิจการขาดทุนจากราคาผันผวนได้ นักลงทุนส่วนมากอาจสับสนระหว่างหุ้นวัฏจักรกับหุ้นเติบโตเร็ว ดังนั้น ควรทำความเข้าใจกิจการอย่างถี่ถ้วนก่อนที่จะลงทุนเสมอ
5. หุ้นปันผล
กิจการประเภทนี้ ส่วนมากธุรกิจของกิจการถึงจุดอิ่มตัวแล้ว และไม่มีแผนในการลงทุนที่จะขยายกิจการเพิ่มอีก ทำให้กิจการมีรายได้ กำไร และกระแสเงินสดเป็นประจำ สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างสม่ำเสมอ
6. หุ้นสินทรัพย์มาก
กิจการประเภทนี้ จะมีทรัพย์สินบางประเภทที่มีมูลค่ามากซ่อนอยู่ เช่น ที่ดิน เงินสด หรือการลงทุนในกิจการอื่น ๆ ที่มีมูลค่าสูง หากนักลงทุนศึกษาและเข้าใจในกิจการประเภทนี้เป็นอย่างดี จะทำให้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง
แล้วหุ้นประเภทใดที่เหมาะกับเรา?
ความชอบและความถนัดในการลงทุนของแต่ละบุคคลย่อมแตกต่างกัน ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่จะมีมุมมองในการลงทุนแตกต่าง ๆ กัน เช่น
- ผู้ที่ชื่นชอบการสร้างกระแสเงินสดให้กับเงินลงทุน มักชอบหุ้นประเภทจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ
- ผู้ที่ชื่นชอบในการลงทุนในกิจการที่เติบโตไว มักชอบหุ้นประเภทเติบโตรวดเร็ว
- ผู้ที่ชื่นชอบการทำกำไรจากราคาหุ้น มักชอบหุ้นวัฏจักร หรือหุ้นพลิกฟื้น
แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุด นักลงทุนควรกำหนดเป้าหมายของเงินลงทุน และเลือกลงทุนในกิจการที่มีความเข้าใจเป็นอย่างดี เหมาะสมกับความถนัดและเป้าหมายของตนเอง
บทความต่อไป : ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่นักลงทุนหลายคนเคยผิดพลาด
โฆษณา