20 พ.ค. 2022 เวลา 03:00 • สุขภาพ
"ห้ามกินทุเรียนกับเหล้าเบียร์... เป็นเรื่องจริงครับ"
อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์
เรื่อง "ห้ามกินทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ" เป็นเรื่องจริงนะครับ ! แล้วก็เตือนกันมานานแล้ว ผมเคยทำเป็นคลิปวิดีโออธิบายไว้แล้วตามนี้ (ดูคลิปรายการ SciFind ตอน ห้ามกินอาหารคู่กัน จริงหรือ ? https://youtu.be/5kHa9A4iQS0 )
ส่วนการกินทุเรียนกับการดื่มเหล้าเบียร์แล้วอันตรายนั้น คาดกันว่ามาจากเหตุผลดังนี้
ตามปกติเมื่อดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปแล้ว ร่างกายของเราจะมีกลไกในการทําลายเพื่อลดความเป็นพิษของแอลกอฮอล์ เริ่มจากการเปลี่ยนแอลกอฮอล์ให้เป็นสารแอซีทัลดีไฮด์ (acetaldehyde) โดยใช้เอนไซม์ชื่อ แอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส (alcohol dehydrogenase: ADH)
จากนั้นเปลี่ยนต่อเป็นสารแอซีเทต (acetate) ด้วยเอนไซม์แอลดีไฮน์ดีไฮโดรจีเนส (aldehyde dehydrogenase: ALDH) ต่อมาแอซีเทตจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วขับออกจากร่างกายในที่สุด
แต่ในทุเรียนมีสารบางตัวค่อนข้างมาก คือพวกสารประกอบซัลเฟอร์ (ธาตุกำมะถัน) ที่สามารถยับยั้งการทํางานของเอนไซม์ ALDH ดังนั้นการกินทุเรียนร่วมกับการดื่มเหล้าอาจจะทําให้การทําลายแอลกอฮอล์ไม่สมบูรณ์ เกิดการคั่งของสารแอซีทัลดีไฮด์ (ที่เป็นสารตัวกลางของปฏิกิริยา) ทําให้มีอาการไม่พึงประสงค์ เช่น หน้าแดง เหงื่อออก คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หายใจเร็ว
อาการดังกล่าวจะคล้ายกับอาการของผู้ที่ได้รับยาเลิกเหล้าชื่อ ไดซัลฟูแรม (Disulfuram หรือ tetraethylthiuram disulfide) ส่วนใหญ่อาการดังกล่าวไม่ค่อยจะรุนแรง อย่างไรก็ตาม ในบางรายที่มีปฏิกิริยารุนแรงอาจจะทําให้เกิดภาวะหายใจลําบาก หัวใจล้มเหลว และอันตรายถึงแก่ชีวิต
ที่สำคัญทุเรียนยังเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง โดยมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง (เนื้อทุเรียน 100 กรัมให้พลังงาน 150-160 แคลอรี) ขณะที่แอลกอฮอล์ก็ให้พลังงานสูงและดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว (แอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 แคลอรีเทียบกับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่ให้พลังงาน 4 แคลอรีต่อกรัม และไขมันให้พลังงาน 9 แคลอรีต่อกรัม)
การกินทุเรียนร่วมกับการดื่มเหล้าจึงทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูงอย่างรวดเร็ว เมื่อร่างกายย่อยอาหารพวกนี้ทําให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้น น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
นอกจากนี้การดื่มแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะส่งเสริมให้ร่างกายมีภาวะขาดน้ำได้ ยิ่งถ้าเป็นคนที่มีโรคประจําตัวเบาหวาน กินยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะอาจจะกระตุ้นให้เกิดภาวะขาดน้ำ น้ำตาลในเลือดสูง และเกลือแร่ผิดปกติได้
สรุปว่าการกินทุเรียนร่วมกับเหล้าเบียร์อาจจะมีผลเสียต่อสุขภาพได้ โดยอาการจะมากน้อยขึ้นกับปัจจัยของแต่ละคน คือ ปริมาณที่กินและความสามารถของร่างกายในการทําลายแอลกอฮอล์
ที่มาข้อมูล
บทความเรื่อง "กินทุเรียนตอนเมาอาจเสียชีวิตจริงหรือไม่ ?" ในนิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ Volume: ฉบับที่ 6 เดือนมกราคม 2556 โดย พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/issue006/believe-it-or-not
โฆษณา