20 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • สัตว์เลี้ยง
การศึกษาในประเทศญี่ปุ่นชี้ว่า 'น้องแมว' อาจมีความสามารถในการจดจำชื่อแมวตัวอื่น และชื่อคนที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันได้ แสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนและความสามารถอันน่าทึ่งของน้องเหมียว
แม้ว่าในบางครั้งน้องเหมียวของเราจะทำตัวดูเหินห่างและเย็นชาไปบ้าง แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักวิจัยค้นพบว่าแมวมีความผูกพันลึกซึ้งกับมนุษย์ไม่แพ้หมา แถมยังมีความสามารถอื่นๆ ที่ทำให้เรารู้ว่า ความคิดของน้องเหมียวนั้น จริงๆ แล้วซับซ้อนกว่าที่เราคาดไว้มาก
ล่าสุดงานศึกษาญี่ปุ่นค้นพบว่า น้องเหมียวอาจจะสามารถจำแนกแยกแยะชื่อของแมวตัวอื่น รวมถึงชื่อของคนที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันกับมันได้
นักวิจัยได้นำแมวสองกลุ่ม คือ 'แมวที่เลี้ยงในบ้าน' และ 'แมวจากคาเฟ่' มาทดลองฟังชื่อและดูภาพแมวตัวอื่นๆ ที่พวกมันอาศัยอยู่ด้วย ก่อนจะพบว่า มีเพียงแมวบ้านที่มีพฤติกรรมรอคอยหลังได้ยินชื่อแมวอีกตัวหนึ่ง อีกทั้งยังแสดงพฤติกรรมที่บ่งชี้ถึงความงุนงง เมื่อภาพและชื่อที่มันได้ยินนั้น ไม่ตรงกัน
แต่แมวคาเฟ่กลับไม่มีพฤติกรรมแบบที่สังเกตเห็นได้ในแมวบ้าน ซึ่งอาจเกิดจากการที่แมวคาเฟ่อาศัยอยู่ร่วมกันหลายตัว จึงไม่ได้มีความคุ้นชินกับแมวตัวที่ถูกเลือกมาเป็นแบบในการทดลองสักเท่าไหร่ ไม่เหมือนกับแมวบ้านที่น่าจะมีโอกาสได้เรียนรู้ชื่อของเพื่อนร่วมบ้านอยู่บ่อยครั้ง
อย่างไรก็ตามขนาดกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยยังถือว่าน้อยเกินกว่าจะสามารถนำไปสรุปอะไรได้ในตอนนี้ ดังนั้นนักวิจัยจึงหวังว่า การเรียนรู้ทางสังคมของแมวจะเป็นหัวข้อที่ได้รับการศึกษาเพิ่มเติมในอนาคต พร้อมเล่าถึงอุปสรรคจากการทดลองในครั้งนี้ (ที่ฟังแล้วสมกับเป็นแมวสุด ๆ) ว่า แมวตัวหนึ่งหนีออกจากห้อง และปีนหนีไปในที่ที่เราเอี้อมไม่ถึง หลังจากที่มันเพิ่งทำการทดลองไปแค่ครั้งเดียว
ที่มา:
งานวิจัย:
โฆษณา