21 พ.ค. 2022 เวลา 02:38 • ความคิดเห็น
(นี่ไม่ใช่ post หาเสียงให้ตัวคุณชัชชาติ อ่านได้สบายๆ หวังว่ามันจะทำให้คุณเข้าใจอดีตที่แสนผิดพลาดของประเทศไทย)
1) เมื่อก่อน บอยไม่ได้ตามการเมืองเลยครับ ชีวิตบอยสุขสบายดีมาก เงินเดือนเป็นแสนชิลๆ ไม่เคยมองว่าการเมืองมีปัญหาอะไร ฉันเป็นผู้บริหารระดับสูงองค์กร และไม่เคยแยแสด้วยซ้ำว่า นโยบายทุกอย่างทางการเมือง ส่งผลกระทบในชีวิตเรา และมีค่าเสียเวลาขนาดไหน อย่างเรื่องรถไฟความเร็วสูง มันโคตรสำคัญ เวลานั้น สมองฉันไม่รับรู้อะไรด้วยซ้ำไป โคตรแย่เลย
2) ในปีนั้น 2556 คุณชัชชาติผลักดันนโยบายจากรัฐบาลชุดก่อน ที่ตั้งใจจะสานต่อความก้าวหน้าให้สำเร็จ ด้วยการทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง ทัดเทียมชาติอื่นๆ ด้วยการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ปรากฏว่าสังคมจำนวนมาก ณ ขณะนั้นต่อต้าน คัดค้าน และมองเป็นการสร้างหนี้สินให้ประเทศ และสุดท้าย Project เป็นหมัน เพราะถูกศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนคัดค้าน ในที่สุด ปิดจ๊อบไปในเวลานั้น
3) แต่ในเวลาต่อมา นโยบายนี้ที่คุณชัชชาติพยายามจะทำให้สำเร็จ กลับถูกพูดถึงใน 7-8 ปีต่อมา ถึงโครงการพลิกโฉมประเทศไทย ยังมีคนแชร์มัน คิดถึงมันและเสียดายมัน แต่มันไม่ได้เกิดขึ้นในเวลานั้น เราว่ามันคือความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ทางเวลาจริงๆ
4) จากวันนั้น จนถึงวันนี้ ประเทศไทยสูญเสียอย่างที่คุณชัชชาติเคยบอก ค่าน้ำมัน ค่าเสียโอกาส ค่าต้นทุนที่เติบโตขึ้นจากการผุด Project นี้มาทำใหม่ ที่ราคาต้นทุนทำรถไฟจะสูงขึ้นเรื่อยๆ วันนั้นเมื่อปี 2556 ที่คุณชัชชาติพูด มันชัดเจนมาก ถึงโอกาสทุกอย่างที่คนไทยได้ถูกพรากไปจากการตัดสินใจที่ผิดพลาดของประเทศ
"รถไฟรางคู่ อนุมัติ ปี36 ด้วยงบประมาณ 80,000 ล้าน
แต่ปีนี้ 400,000 ล้าน 20 ปีผ่านไป ต้นทุนเพิ่มขึ้น 5 เท่า
บางทีต้นทุนของการไม่ทำมันสูงมากจนเราก็ลืมคิดถึงมัน
เพราะฉะนั้น หัวใจของ พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน ไม่ใช่เรื่องเงิน
แต่เป็นเรื่องของ "เวลา" ครับ"
5) เราต่างอยู่ในประเทศที่เสียเวลาไปด้วยกัน จากการแค่เลือก "ทำวันนั้น" กับ "ทำในอนาคต" ถ้าวันนั้นในปี 2556 เราได้ทำ ป่านนี้ ตอนนี้คนไทย คงมีรถไฟความเร็วสูง วิ่งเป็นรางโยงใยเครือข่าย แบบแมงมุมทั่วประเทศ "ค่าโง่ประเทศไทย แพงจริงๆ"
6) แล้วพอมันถูกเคลื่อนมาอยู่ในรัฐบาลประยุทธ์ รัฐบาลที่ใช้เงินงบประมาณได้เก่งมาก โปรเจคนี้ได้กลับมาอีกครั้ง ในงบประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท แต่ด้วยความด้อยประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้โครงการรถไฟความเร็วสูงของไทยล่าช้า ทำได้เพียง 3.5 กม.แต่ใช้เวลาในการสร้างนานถึง 2 ปี 6 เดือน เสียค่าใช้จ่ายไปมหาศาล แต่ไม่เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจแต่อย่างใด เสียโอกาสประเทศไทยอย่างมาก
(ดูเหมือนราคาจะถูกกว่ารุ่นคุณชชัชาติ แต่ประเมินด้วยค่าเสียโอกาส และค่าน้ำมันต่อปีที่เราสูญไปจากการไม่ได้ใช้มัน ไม่ได้ถูกกว่าหรอกครับ)
7) เราเลื่อนมันไปวันนั้น เพื่อจะสร้างในวันนี้ สุดท้ายก็สร้างไง แล้วทำไม ไม่ทำมันตั้งแต่วันนั้น? นั่นแหละปัญหาประเทศของเรา คือการตัดสินใจที่ไม่แม่นยำเอาเสียเลย
8 ) จากสิ่งที่ศาลบอก เราเสียดายจัง ที่อยากบอกเขาว่า เราสามารถทำถนนลูกรังให้ดี ไปพร้อมกับกับมีความก้าวหน้าทางคมนาคมด้านอื่นๆ โดยที่ไม่ต้องหยุดมันได้นะ เราสามารถทำทุกอย่างพร้อมกันได้เสมอเลย ถ้าเราฉลาดคิด และจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพครับ
9) เรานั่ง Time Machine กลับไปมองประเทศ #ชัชชาติ คือผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ที่ดีมาก มองการณ์ไกลมาตั้งแต่ 2556 เขารู้ว่าควรตั้งทำอะไร และอะไรคือต้นทุนที่แพงที่สุดของประเทศ ณ เวลานั้น เขามองออก และผลักดัน แต่แค่มันไม่อาจเกิดขึ้นได้ในรัฐบาลของเขาเท่านั้นเอง
บทเรียนค่าโง่ประเทศไทย น่าเสียดายคิดช้าไป ทำช้าไป เสียโอกาสไปมากมาย
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา