21 พ.ค. 2022 เวลา 12:10 • ท่องเที่ยว
พูดจาภาษาดอกไม้🌸🌼🌺
สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาพูดจาภาษาดอกไม้กันนะคะ ^^
ถ้าพูดถึงดอกไม้ที่ญี่ปุ่น คิดว่าหลายๆคนคงนึกถึงซากุระกันเป็นอันดับแรกใช่ไหมคะ แต่วันนี้เราจะมาดูสิว่า นอกจากซากุระแล้ว ที่ญี่ปุ่นยังมีดอกไม้อะไรสวยๆน่าสนใจบ้าง เผื่อใครมีโอกาสมา จะได้แวะชม แวะถ่ายรูปกันนะคะ
นอกจากนี้ …. ที่ญี่ปุ่น เขาจะมีคำว่า ภาษาดอกไม้ (花言葉Hana Kotoba ) … แปลตรงๆตัวก็คือ คำพูดของดอกไม้ ซึ่งก็หมายถึง ความหมายของดอกไม้แต่ละชนิดนั่นเอง….เดี๋ยววันนี้เราจะมาแนะนำความหมายของดอกไม้แต่ละอย่างด้วย เผื่อใครจะหยิบเอาไปใช้กันนะคะ
นะโนะฮานะ (菜の花 Nanohana)
ดอกนะโนะฮานะ เป็นดอกไม้ช่วงฤดูใบไม้ผลิ จะบานช่วงมีนาคมถึงพฤษภาคม แล้วแต่อากาศแต่ละท้องถิ่น … ดอกไม้ชนิดนี้เป็นตระกูลดียวกับพืชตระกูลกะหล่ำ คนญี่ปุ่นนิยมเอายอดอ่อนมาประกอบอาหาร …. ช่วงพฤษภาคม ถ้าไปแถบอาโอโมริ ก็น่ายังมีบานสะพรั่งอยู่ เดี๋ยวทิ้งพิกัดให้ด้านล่างนะคะ
ภาษาดอกไม้ของนะโนะฮานะ ก็คือ ความสุขเล็กๆ หรือ ความร่าเริง ถ้าจะส่งความสุขเล็กๆให้ใคร … นะโนะฮานะก็น่าสนใจนะคะ
ถัดมาเป็น อาจิไซ (アジサイAjisai) หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า hydrangea (ไฮเดรนเยีย) ที่หลายๆคนรู้จักกันดีนั่นเองนะคะ
อาจิไซ เป็นดอกไม้ประจำฤดูฝน จะบานช่วงเดือนมิถุนายน ถึง กรกฎาคม ใครที่จะมาญี่ปุ่นช่วงนี้ ก็อย่าลืมแวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันนะคะ … อ้อ.. แต่อย่าลืมพกร่มนะ อาจิไซมาพร้อมกับฝนค่ะ …. สถานที่ที่จะไปดูอาจิไซก็มีอยู่เยอะ ทั่วประเทศ .. แต่ที่ขึ้นชื่อแล้วก็อยู่ไม่ไกล ก็จะเป็นที่ วัดเมเก็ตสึอิน ในเมืองคามาคุระ ที่คนไทยอย่างเราๆคุ้นเคยกันดี
ภาษาดอกไม้ของอาจิไซ คือ ความผันแปร โลเล หรือ อาจจะหมายถึงการนอกใจในเรื่องของความรัก …. ฟังดูเหมือนเศร้าๆนะคะ แต่จริงๆแล้ว ที่อาจิไซมีความหมายแบบนี้ก็เพราะสีของดอกอาจิไซ จะเปลี่ยนไปตามสภาพดินที่ปลูก ดอกอาจิไซก็เลยมีหลากหลายสี ความหมายของแต่ละสีก็มีนะคะ..อาจิไซสีน้ำเงิน หมายถึงความรักที่ต้องอดทน ..อาจิไซสีชมพู หมายถึง ผู้หญิงที่แข็งแกร่ง ส่วนอาจิไซสีขาว จะหมายถึง ความอดทน หรือใจกว้างให้อภัยผู้อื่น
ดอกไม้ชนิดสุดท้ายที่จะแนะนำกันในวันนี้ก็คือ ซึซึจิ หรือที่หลายๆคนรู้จักกันในชื่อของ อาซาเลีย (Azalea)
ดอกซึซึจิ มีหลายสีหลายพันธุ์ จะบานประมาณช่วงเดือนเมษายน ถึงพฤษภาคม ดอกซึซึจิหาชมได้ในโตเกียว โดยแหล่งที่ขึ้นชื่อคือ ที่ศาลเจ้าเนซุ ช่วงปลายๆเดือนเมษายน จะมีดอกซึซึจิบานสะพรั่งเกือบสามพันต้น พลาดไม่ได้สำหรับคนชอบถ่ายรูป กดแชะกันแทบไม่ทันเลยค่ะ
สำหรับภาษาดอกไม้ของดอกซึซึจิ ก็มีแยกตามสีเหมือนกันนะคะ … ซึซึจิสีแดง จะหมายถึงความยินดีหรือความสุขของความรัก … ส่วนซึซึจิสีขาว หมายถึง ความรักครั้งแรก…. ฟังดูโรแมนติกจัง❤️ …… เผื่อใครอยากจะแทนความรู้สึกด้วยดอกไม้ อาจจะมีทางเลือกมากขึ้นนอกจากดอกกุหลาบที่เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่คนทั่วโลกรู้กันดี
เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับดอกไม้ที่แนะนำกันไป …… 🌸รับรองสวยเหมาะกับการถ่ายรูป หรือใครจะให้เป็นตัวแทนบอกความรู้สึก ก็ไม่ว่ากันนะคะ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันค่ะ …. เจอกันใหม่คราวหน้า … ใครอยากให้เล่าเรื่องอะไรให้ฟัง ก็ทิ้งข้อความบอกกันได้ค่าาา …..
ข้อมูลประกอบเรื่องภาษาดอกไม้นะโนะฮานะ: https://lovegreen.net/languageofflower/p25622/
ข้อมูลประกอบเรื่องภาษาดอกไม้อาจิไซ : https://www.hibiyakadan.com/lifestyle/m_0018/
ข้อมูลประกอบเรื่องภาษาดอกไม้ซึซึจิ : https://lovegreen.net/languageofflower/p51838/
ชมดอกนะโนะฮานะที่อาโอโมริ : https://lovegreen.net/languageofflower/p25622/
ชมอาจิไซที่วัดเมเก็ตสึอิน คามาคุระ : https://trip-kamakura.com/place/230.html
ชมดอกซึซึจิที่ศาลเจ้าเนซุ : ชมอาจิไซที่วัดเมเก็ตสึอิน คามาคุระ : https://trip-kamakura.com/place/230.html_
โฆษณา