21 พ.ค. 2022 เวลา 04:01 • การเมือง
(ขอพูดถึงทุกค่ายทุกขั้ว แม้กระทั่งพรรคที่เราชอบเราเชียร์ในขั้วประชาธิปไตย เราก็ขอพูดถึงครับ)
เห็นประเด็นนี้ลอยมาทุกครั้ง เวลาพูดเรื่องเลือกตั้ง อันนี้ไม่ได้พูดถึงพรรคไหน แต่อยากพูดถึงทุกขั้ว ทุกค่าย เลิกได้ก็เลิกนะครับ
ล็อบบี้" (lobby) และคำว่า "ล็อบบี้ยิสต์" (lobbyist) คือ "การวิ่งเต้นเพื่อหาพวก" มีความหมายในแนวลบ ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถวิ่งเต้นให้คนสนับสนุนเราทั้งในเรื่องดีและเรื่องไม่ดีได้ทั้งคู่ แต่วิธีการ Lobby เพื่อให้ตัวเองชนะ มันควรจะไม่ใช่การด้อยค่าคนอื่น
พรรคไหนที่ยังใช้วิธีการสกปรกแบบนี้ วันหนึ่ง พวกคุณจะไม่เหลือใครสนับสนุน ไม่เหลือเพื่อนร่วมทางเลย เพราะคุณไปเล่นเกมกับประชาชน หวังตัดคะแนน ทำลายคู่แข่ง สุดท้าย มันจะกลับมาตัดคะแนนพวกคุณเอง
ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณมีดี มีของ ให้คุณพูดมันออกมาจากปากของคุณ พูดถึงตัวคุณ ว่าคุณแม่งมีความตั้งใจ ความพยายาม ความชาญฉลาด และอยากทำอะไรเพื่อประชาชน ก็ขายของไป ต่อให้ขายฝัน ก็ขายได้ เพราะมันคือการหาเสียง
แต่ที่เหลือ ประชาชนมีวิจารณญาณเอง พวกเขาคิดเองได้ว่าคนไหน ควร ไม่ควรเลือก คนไหนจริง ปลอม คนไหนขายฝันแน่ๆ คนไหนน่าจะทำได้
"จงเชื่อในเจตจำนงเสรีของประชาชน" และอย่าดูถูกมันสมองประชาชน
อยากชนะ ไม่ต้องวางแผนชั่วๆ ก็ได้ เอาคุณงามความดีของตัวเองออกมาโชว์ก็พอแล้ว แต่ถ้ามันโชว์ไปหมดแล้ว แต่ประชาชนยังไม่เลือกคุณอยู่ดี ก็ควรพอ เคารพในเสียงส่วนใหญ่นั้น แล้วรู้ตัวได้แล้วว่าควรกลับพัฒนาตัวเอง ไม่ใช่ไปฆ่าคู่แข่งครับ
เพราะการด้อยค่าคนอื่น สะท้อนว่าตัวคุณมันห่วยแค่ไหน?
สู้โดยสุจริต สู้ด้วยศักยภาพ อย่าสู้แบบต่ำๆ ด้วยการสาดน้ำลายให้เพื่อนร่วมทาง
อย่ากลัวแพ้จนเป็นคนเหี้ย
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา