21 พ.ค. 2022 เวลา 14:46 • ข่าว
มีคนเปรียบเทียบอเมริกากับเกาหลีเหนือ: 'เกาหลีเหนือมีอาหารเพียบให้ประชาชนบริโภค':
ประชาชนเกาหลีเหนือ ๑.มีขนส่งสาธารณะฟรี (public transport) ฟรี ๒.มีที่พักฟรี รัฐบาลสร้างแฟลตหรือคอนโดให้อยู่ ๓.ทุกคนมีงานทำ ๔.ประกันสุขภาพฟรีถ้วนหน้า รักษาพยาบาลฟรี ๕.การศึกษาฟรี ๖.ไม่มีดงสลัมป์เหมือนเกาหลีใต้ ๗.ไม่ติดหนี้ IMF หรือ World Bank
16
เกาหลีเหนือไม่มีคนติดโควิดมานาน จนกระทั่งการป้องกันหละลวมไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา โควิดจู่โจมเลย แต่ตอนนี้ ควบคุมได้ระดับหนึ่งแล้ว
1
ข้อดีประการหนึ่งของเกาหลีเหนือคือใช้ปรัชญาสังคมนิยมผสมผสานกับหลายๆ ทฤษฎี เรียกรวมๆ ว่าปรัชญาจูเช่ เน้นความมั่นคงของประเทศมาเป็นอันดับ ๑ เกาหลีเหนือจึงทุ่มสร้างนิวเคลียร์ ป้องกันตัวจากการรุกรานของอเมริกา และก็ได้ผล อเมริกาไม่กล้าหาเรื่องเกาหลีเหนือมากนัก
6
เกาหลีเหนือผลิตอาหารกินเอง เกาหลีเหนือต้องสั่งซื้อปุ๋ยจากต่างประเทศ (หลักๆ คือรัสเซียและจีน) จำนวนมาก คิมจองอันจึงสั่งให้วิจัยปุ๋ยและผลิตปุ๋ยขึ้นใช้ในประเทศให้เพียงพอ ตอนนี้ สั่งเข้าลดลงแล้ว เพราะปรัชญาจูเช่เน้นพึ่งพาตนเอง
8
ขณะที่ประเทศไทย มีกระทรวงเกษตรฯ มีกรมวิชาการเกษตรฯ มีมหาวิทยาลัยเกษตรและมีกระทรวงอว. (ซึ่งเจ้ากระทรวงกำลังวางแผนไปดวงจันทร์) ยังไม่สามารถหาซื้อหัวเชื้อแม่ปุ๋ยมาผลิตปุ๋ยขึ้นใช้เองภายในประเทศอย่างเพียงพอได้
5
เกาหลีเหนือมีอะไรให้น่าเรียนรู้เยอะครับ ข้อสำคัญ ต้องมองข้ามข่าวเท็จโจมตีเกาหลีเหนือจากสำนักข่าวต่างๆ ที่มีภารกิจโจมตีเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ เขียนข่าวโจมตีไม่เว้นแต่ละวัน เหมือนที่จีนและรัสเซียโดนตอนนี้แหละครับ
ภาพนี้บ่งบอกถึงความล่มสลายของทุนนิยมเสรีสไตล์อเมริกาและการเติบโตขึ้นมาของเกาหลีเหนือ
4
จับตาให้ดีครับ อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผมให้เวลาไม่เกิน ๑๐ ปี เมื่อเกาหลีเหนือเปิดประเทศเต็มตัว หลายคนอาจจะตื่นตะลึงกับความก้าวหน้าของเกาหลีเหนือครับ
3
โฆษณา