22 พ.ค. 2022 เวลา 01:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การเป็นทาสแมวอาจจะทำให้มีเสน่ห์?
.
คนที่เลี้ยงแมวอาจจะมีเสน่ห์มากกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยง แต่ไม่ใช่เพราะเหตุผลที่คุณคิด แต่อาจจะเป็นเหตุผลทางวิทยาศาสตร์
1
.
ก่อนหน้านี้ เคยมีงานวิจัยที่ค้นพบว่า หนูตัวผู้ที่ติดเชื้อพาราไซต์ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Toxoplasma gondii (T. gondii) ซึ่งเป็นเชื้อที่มักพบอยู่ในอุจจาระแมว จะได้รับความสนใจจากหนูตัวเมียที่ไม่ติดเชื้อ
.
จึงมีการขยายผลการทดลองไปทำกับมนุษย์ โดยทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง 35 คน เป็นชาย 22 คน และหญิง 13 คน และตรวจสอบความสมมาตรของหน้าตา เทียบกับอีกกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้ติดเชื้อ 178 คน
.
หลาย ๆ คนอาจจะงงว่า เกี่ยวอะไรกับความสมมาตรของหน้าตา นั่นเป็นเพราะผลการวิจัยกาอนหน้าพบว่า คนที่มีรูปหน้าที่สมมาตร สุขภาพดี และยีนที่แข็งแรง จะได้รับความสนใจจากเพศตรงข้ามสูงกว่า
.
ซึ่งผลการวิจัยกลับสนับสนุนเรื่องนี้จริง ๆ ด้วย คนที่ติดเชื้อมีแนวโน้มที่รูปหน้าจะมีความสมมาตรสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ติดเชื้อ แถมยังมีสัดส่วนน้ำหนักตัว BMI ที่ต่ำกว่า มีคู่ขามากกว่า และรู้สึกว่าตัวเองดึงดูดกับเพศตรงข้ามมากขึ้น
.
นอกจากนี้ผลการวิจัยอื่น ยังพบว่า คนที่ติดเชื้อนี้ยังมีระดับฮอร์โมนเพศที่สูงกว่า รวมถึงสามารถเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน และระบบประสาทได้ ซึ่งอาจจะมีผลทางจิตวิทยาได้เช่นกัน
.
งานวิจัยอีกชิ้นที่ทำในประเทศอังกฤษ ยังระบุอีกผู้ที่ติดเชื้อ Toxoplasma gondii อาจจะยังมีแนวโน้มที่จะกล้าเสี่ยง และเริ่มต้นประกอบธุรกิจของตัวเองสูงกว่าผู้ไม่ติดเชื้ออีกด้วย
.
อย่างไรก็ตาม เชื้อ Toxoplasma นี้ก็มีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ถึงแม้ความเสี่ยงถึงชีวิตนั้นจะไม่สูงนัก
.
ตอนนี้ ก็รอผลวิจัยที่ชัดเจนให้มากขึ้นก่อนนะครับ อย่างที่ทราบกันว่า งานวิจัยสามารถผิดพลาดกันได้ แถมยังมีงานวิจัยในด้านนี้น้อยมาก แถมตอนนี้เรายังไม่เข้าใจกลไกว่าเชื้อนี้ทำให้หน้าตามีความสมมาตรเพิ่มขึ้นได้อย่างไร เราคงไม่ต้องรีบไปหาอุจจาระแมวมารับประทานกันก่อน แต่อาจจะเริ่มจากการเป็นทาสแมวกันก่อนก็ได้นะ
.
ส่วนใครที่เลี้ยงแมวอยู่ แล้วรู้สึกว่าตัวเองมีเสน่ห์มากขึ้น นี่อาจจะเป็นเหตุผลก็ได้นะครับ
.
ที่มา:
โฆษณา