22 พ.ค. 2022 เวลา 03:49 • ไลฟ์สไตล์
พร้อมฟังไหม...
เมื่อกล้าที่จะถาม ต้องเปิดใจรับฟังคำตอบ
ข้อเรียนรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผ่านมาจากเหตุการณ์จริงในชีวิต เมื่อไม่นานนี่เอง ทำให้ค้นพบว่า หลายครั้งที่คนเราถามความคิดเห็นของผู้อื่นในลักษณะถามถึงตัวเรา แต่ "คาดหวัง" คำตอบที่ตัวเองอยากได้ยินไว้ล่วงหน้า แล้วพอไม่เป็นตามนั้นกลับไม่กล้า ไม่เปิดใจที่จะรับฟัง มันก็กลายเป็นความทุกข์ได้เหมือนกัน
คำถามพวกนี้มีง่ายๆ เช่น
"เราทำอาหารอร่อยไหม"
"แต่งตัวดูดีหรือยัง"
"เราพูดรู้เรื่องไหม เข้าใจไหม"
เพื่อให้เห็นภาพอย่างเช่น เมื่อมีโอกาสได้เป็นวิทยากรบรรยาย ในหัวข้อที่คุณคิดว่าคุณเชี่ยวชาญ และทักษะการสื่อสารของคุณก็สุดยอดมากๆ คนทั่วไปยอมรับในความเก่งของคุณ แต่พอคุณถามคนฟัง (ที่ฟังอย่างตั้งใจ) เค้ากลับบอกว่า "ไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง"
แน่นอนว่ามันเป็นคำตอบที่ทำให้คุณเสียความมั่นใจ และผิดไปจากที่คิดว่าคงจะได้รับคำชื่นชมเหมือนที่เคยผ่านมา แต่ความผิดหวังนั้นจะมากหรือน้อย คิดอยู่กับว่าคุณคาดหวังไว้มากแค่ไหน...
ทั้งที่จริงๆ แล้วคุณอาจจะทำหน้าที่ได้ดีแล้ว แต่พื้นฐานความรู้ประสบการณ์ของ "ผู้ฟัง" ต่อเรื่องที่คุณถ่ายทอดเค้าอาจจะมาจากศูนย์ก็เป็นธรรมดาที่เค้าจะไม่เข้าใจ หรือจริงๆ แล้วคุณอาจจะบกพร่องจริงๆ ก็เป็นได้ นั่นเป็นเรื่องที่คุณต้องทบทวนและหาทางพัฒนาตัวเองต่อไป
ใดๆ ก็แล้วแต่ สิ่งที่ไม่ควรทำคือการโทษผู้อื่น โทษไปหมด แบบคนที่ไม่ยอมรับความจริง เพราะถ้าเป็นแบบนั้นแปลว่าคุณไม่กล้าพอที่จะยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น...ถ้าเป็นแบบนั้นก็อย่าถามตั้งแต่แรกเลยจะดีกว่า
จริงไหม 😊
โฆษณา