22 พ.ค. 2022 เวลา 12:36 • ดนตรี เพลง
33 ปี ไม่ลืม..ปลื้มใจ
“ชาตรี ศรีชล” ผู้ล่วงลับ
16 พฤษภาคม เมื่อ 33 ปีที่แล้ว วงการเพลงไทยต้องสูญเสียนักร้องคนสำคัญ ที่เคยยิ่งใหญ่ในวงการลูกทุ่งยุคภาพยนตร์เพลง หรือช่วงต้นยุค 70 อันเป็นช่วงเวลาเดียวกับ ศรคีรี ศรีประจวบ, ระพิน ภูไท, รุ่งเพชร แหลมสิงห์, บุปผา สายชล
ในยุคที่แผ่นเสียงมีบทบาทไปถึงแผ่นฟิล์ม จากโมเดลที่รุ่งโรจน์ของ “มนต์รักลูกทุ่ง” ช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนี้ “Dhatri” หนังดังอินเดียที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์มาฉายสู่ประเทศไทยในชื่อ “ธรณีชีวิต” ก็ยังได้เขาผู้นี้มาเป็นตัวแทนศิลปินชายในการถ่ายทอดเพลงแปลเนื้อภาคภาษาไทยอย่าง มนต์รักเสียงเพลง, ธรณีชีวิต, โฉมนาง ในต้นฉบับเดิมครั้งแรกราว 50 ปีก่อน
ท่านคือ “ชาตรี ศรีชล” หรือชื่อจริง “สมบุญ สีเส็ง” ยอดศิลปินที่ได้รับการขนานนามจากอาจารย์ เจนภพ จบกระบวนวรรณ ให้เป็น “ราชาลูกทุ่งแห่งภาคตะวันออก” ด้วยงานเพลงอมตะอย่าง สาวผักไห่, สมัครรักสมัครแฟน, ซมซาน, วอนแฟนเพลง, ไปเอาเหล้ามา, รักหรือเปล่า และอีกมาก 95% ล้วนเป็นผลงานจากปลายปากกาของท่านเอง
แม้แต่การถ่ายทอดเพลงอย่าง “โฉมนาง” ของ “ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา” หรือ “เมาเหล้าเมารัก” จาก “ครูไพบูลย์ บุตรขัน” รวมแล้วคงมีผลงานไม่ต่ำกว่า 200 เพลง อีกทั้งยังมีผลงานการประพันธ์ทิ้งไว้ลงสมุดที่ถูกค้นพบหลังเสียชีวิตกว่า 100 เพลง
จากการดื่มสุราอย่างหนักมาตั้งแต่วัยหนุ่ม ทำให้บั้นปลายชีวิตของท่านต้องคอยต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บอยู่เป็นระยะ จนครูชาตรีได้เสียชีวิตลงจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก ด้วยวัยเพียง 40 ปี เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2532 ผ่านมา 33 ปี บทเพลงของเขายังคงเป็นที่ยิ่งใหญ่ในยุทธจักรลูกทุ่งจนถึงปัจจุบัน
แม้การจากไปของครูชาตรีในวันนั้น กลับไม่ได้ยิ่งใหญ่ดังบทเพลงที่เขาเคยฝากไว้ก็ตาม เมื่ออ้างอิงตามหนังสือพิมพ์หัวเขียวชื่อดังที่ลงข่าวหน้า 1 พร้อมรูปครอบครัวจากบรรยากาศหน้างานศพ ในวันที่ 22 พฤษภาคม หรืออีก 5 วันให้หลัง ตามรูปประกอบการเขียน ด้วยเนื้อข่าวที่ว่า
“ตายตอนตกยาก”
“ไร้ผู้คนในวงการเพลงไปร่วม”
“มีเพียงแต่ลูก ๆ และชาวบ้านไปเผากันตามมีตามเกิด...”
นั่นเป็นเพียงแค่วันเดียวสำหรับพื้นที่บนหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ และไม่มีสื่ออื่นใดลงข่าวการเสียชีวิตของเขา แม้แต่กรอบเล็ก ๆ บนหน้าบันเทิง เป็นเพียงหลักฐานบางส่วนที่มีการค้นพบโดยละเอียดที่สุดในมุมมองของผู้เขียน
ยังมีอีกเรื่องที่น่าเสียดาย เมื่อในปีเดียวกันนี้ เพลง “สาวผักไห่” ผลงานการขับร้องและประพันธ์ของท่าน ได้รับรางวัลพระราชทานเพลงดีเด่นจาก “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ขึ้นทะเบียนให้เป็น 1 ใน 50 เพลงจาก “กึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย” โดยที่ชาตรี ศรีชล ด่วนจากไปก่อนในระยะเวลา 4 เดือน ไม่ได้ทันขึ้นแสดงคอนเสิร์ตและรับรางวัลด้วยมือของท่านเอง
ในการจัดงานมหกรรมคอนเสิร์ตกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 1 จึงได้ “เอกกวี ศรีชล” ลูกชายของท่านมาถ่ายทอดแทนเสียงพ่อของเขาในเพลงดังกล่าว ร่วมกับ “คันสนีย์ นาคพงษ์” เมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2532
- James TNK. (เขียนและเรียบเรียงข้อมูล)
ติดตามเราได้มากขึ้นที่ Facebook “CrazyGroovy - เครซี่กรูฟวี่”
โฆษณา