22 พ.ค. 2022 เวลา 16:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความเครียดที่พอดี ช่วยให้จำได้ดีขึ้น จริงรึ?!
คนส่วนใหญ่มองว่า ความเครียด คือ สิ่งที่ไม่ดี เเย่ เเท้จริงเเล้วถ้าเราควบคุมมันให้พอดีๆ ก็จะใช้ประโยชน์จากมันได้เหมือนกัน
.
เรามักจำโจทย์ที่ทำตอนสอบซ้อม ได้ดีกว่าโจทย์ที่ฝึกทำเองที่บ้าน เพราะการสอบซ้อมนั้น ไม่มีการเก็บคะเเนนใดๆ ไม่กดดันมาก ทำให้มีความเครียดที่พอดีนั่นเอง
.
เมื่อเรารู้สึกเครียด เเสดงว่า สารเเห่งความเครียด (นอร์อะดรีนะลีน) ถูกสร้างออกมา ซึ่งถ้ามีในปริมาณพอดีจะช่วยสร้างความจำระยะยาวได้
.
เเต่ถ้าสารเเห่งความเครียด สร้างออกมามากเกินไป จะทำให้การทำงานของสมองลดลงเรื่อยๆ คิดอะไรได้ช้าลงๆ จนถึงขั้นคิดอะไรไม่ออก หัวโล่ง! ไปหมด
.
จึงเป็นผลให้ เวลาเราสอบซ้อมที่บ้าน กลับทำคะเเนนได้ดีกว่าการสอบจริง หรือ การซ้อมพูดนำเสนองานที่บ้าน เราพูดได้คล่อง เเต่พอถึงงานจริงกลับพูดอะไรไม่ออกซะอย่างนั้น !
หลักฐานยืนยัน
มีการทดลองให้หนูเเยกสีขาวดำออกจากกัน โดยจะมีการช็อตไฟฟ้าในระดับความเเรงน้อย เเละ มาก ก่อนให้หนูทำการทดสอบ เมื่อช็อตไฟฟ้าเบาๆหนูทำคะเเนนได้ดีขึ้นกว่าไม่ช็อต เเต่เมื่อช็อตไฟฟ้าเเรงสุดๆหนูกลับทำคะเเนนได้ลดลงมาก
สรุปได้ว่า การกระตุ้นความเครียดไม่มากเเละน้อยจนเกินไปช่วยให้หนูทำคะเเนนออกมาได้ดีที่สุด
วิธีกำจัดความเครียดที่มากเกินไป ใน 3 นาที
วิธีนี้ง่ายกว่าที่คิด เเต่กลับได้ผลด้วยการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มาเเล้ว คือการ หายใจเข้าออกช้าๆ
มันทำให้ร่างกายคุณก็จะเริ่มผ่อนคลายลง เเละ ลดความเครียด โดยอัตโนมัติ ไม่เชื่อลองทำดู !!!
  • 1.
    โดยเวลาหายใจเข้าให้สูดลมเข้าไปให้เต็มปอดทางจมูกช้าๆ
  • 2.
    หลังจากนั้นให้หายใจออกจนหมดลมอย่างช้าๆ
  • 3.
    ทำซ้ำเเบบนี้ประมาณ 3 นาที
โฆษณา