23 พ.ค. 2022 เวลา 12:03 • การเมือง
เปิดประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าฯ กทม. ที่ไลฟ์สไตล์ถูกใจประชาชน
1
ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ
รองศาสตราจารย์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (เกิด 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2509) ชื่อเล่น ทริป เป็นนักการเมือง นักธุรกิจ อาจารย์ และวิศวกรชาวไทย เป็นว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ครอบครัวอบอุ่นในแบบชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นบุตรของพลตำรวจเอกเสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กับจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ มีพี่น้องร่วมบิดา-มารดา สองคนคือ
รศ.ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ - อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รศ.ดร.นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ - กรรมการแพทยสภา วาระ พ.ศ. 2562-2564 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นฝาแฝดผู้พี่ของชัชชาติ
ชัชชาติ สมรสกับ ปิยดา พนักงานการบินไทย มีบุตรชายหนึ่งคน คือ แสนปิติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งเป็นผู้พิการทางการได้ยินตั้งแต่กำเนิด โดยได้รับการผ่าตัดประสาทหูเทียม เมื่อปี พ.ศ. 2545 และเป็นแรงบันดาลใจให้ชัชชาติต้องการพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่เข้าใจผู้พิการอย่างแท้จริง
การศึกษาโดดเด่นของชัชชาติ สิทธิพันธุ์
มัธยมต้น: โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มัธยมปลาย: โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
ปริญญาตรี: วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปริญญาโท: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์
ปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
ไลฟ์สไตล์ติดดิน และแกร่งที่สุดในปฐพี
สำหรับด้านไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของชัชชาติ เขาเป็นคนที่ชอบการใช้ชีวิตแบบติดดิน แม้ว่าตอนที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ยังโหนรถเมล์ ซ้อนวินมอเตอร์ไซค์ นั่งรถสองแถว โดยสารรถไฟ ออกตรวจราชการในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อตรวจปัญหาด้วยตนเอง และมีหลายครั้งที่เขาไปตรวจงานตามองค์กรของรัฐโดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ในมุมของความเป็นพ่อ เขาได้ทุ่มเทเวลาในการดูแลลูกชายเพียงคนเดียวที่เป็นผู้พิการทางการได้ยิน จนถึงขั้นสอบชิงทุนจากรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อพาลูกไปรักษาที่นั่น จากนั้นก็ทำความเข้าใจชีวิตของลูกชายที่เป็นคนพิเศษ จึงเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาต้องการพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่เท่าเทียมสำหรับผู้พิการ
และจากการที่มีลูกชายเป็นผู้พิการ เขาจึงมีเป้าหมายคือการดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อที่จะใช้ชีวิตอยู่กับลูกให้นานที่สุด โดยเวลาว่างของชัชชาติมักจะไปวิ่งออกกำลังกายหรือปั่นจักรยานที่สวนลุมพินี อยู่เป็นประจำ ด้วยความที่เขาเป็นคนติดดิน ทำให้คนเข้าถึงได้ง่าย จึงเป็นเรื่องปกติที่ผู้คนมักจะพบเจอและขอถ่ายรูปเขาอยู่เป็นประจำ
ที่มา : ไทยรัฐทีวี และ วิกิพีเดีย
โฆษณา