28 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 3 : ชีวิตหลังความตายในอียิปต์โบราณ
“ไม่ใช่ชาวอียิปต์ทุกคนที่เชื่อมั่นในความแน่นอนของชีวิตหลังความตายนิรันดร์”
⛽️ จุดแวะพักที่สามของเราจะพามารู้จักกับชีวิตหลังความตายของชาวอียิปต์กันนะคะ ไหนๆก็มาเยือนอียิปต์แล้วเราก็ต้องกอบโกยความรู้ในดินแดนนี้ให้ได้มากที่สุด
/ อียิปต์โบราณเชื่อกันโดยทั่วไปว่าเป็นสังคมที่หลงใหลในแนวคิดเรื่องชีวิตนิรันดร์
พวกเขาผึ่งร่างของพวกเขาเพื่อใช้ในชีวิตหลังความตายและสร้างปิรามิด หรือ'เครื่องจักรแห่งการฟื้นคืนพระชนม์' เพื่อให้แน่ใจว่าฟาโรห์จะมีชีวิตนิรันดร์โดยการแปลงร่างเขาให้เป็นดาวที่อาศัยอยู่บนท้องฟ้ายามค่ำคืนตลอดไป
แม้จะมีมุมมองที่เป็นที่นิยมเกี่ยวกับชีวิตหลังความตายของชาวอียิปต์ ชาวอียิปต์โบราณบางคนก็ยังมีความคลุมเครืออย่างมากเกี่ยวกับความเชื่อดังกล่าว ข้อความสองฉบับจากราชอาณาจักรกลาง (2050-1710 ปีก่อนคริสตกาล) แสดงให้เห็นว่าพวกเขาห่างไกลจากการดิ้นรนเพื่อชีวิตนิรันดร์
การยืนยันของนักเขียนนิรนามในเรื่องความเสมอภาคในความตายนั้นลึกซึ้งมาก เป็นสัญชาตญาณว่าความตายมาถึงพวกเราทุกคน ขุนนางและฟาโรห์ที่ตายไปก็เหมือนกับคนอนาถานั้นเป็นเรื่องที่รุนแรง
มันแสดงให้เห็นความเห็นถากถางดูถูกอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับพื้นฐานของศาสนาเกี่ยวกับงานศพของอียิปต์ โดยอธิบายว่าแม้แต่ความพยายามอย่างฟุ่มเฟือยที่สุดที่จะหยุดความตายก็ไร้ประโยชน์ในท้ายที่สุด อย่างไรก็ตาม อาลักษณ์ไม่ได้หมายความว่าชีวิตหลังความตายไม่มีอยู่จริง
ชีวิตหลังความตายไม่สามารถซื้อได้ แม้แต่ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและฉลาดที่สุด
📍ที่มา : Matthew Chalmers
โฆษณา