30 พ.ค. 2022 เวลา 06:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 4 :โลกใต้พิภพและชีวิตหลังความตายในอียิปต์โบราณ
ขอบคุณภาพจาก AM, Materials Conservation Dept © Australian Museum
⛽️ จุดแวะพักที่สี่ของเราก็ยังคงวนอยู่กับเรื่องชีวิตหลังความตายของชาวอียิปต์ เรื่องนี้ศึกษาไปเรื่อยๆก็มีเรื่องให้น่าสนใจมากขึ้น วันนี้เราก็เลยนำมาเสนอให้ทุกท่านได้รู้กัน
/ ท่องโลกใต้พิภพ
ตลอดการเดินทางใต้พิภพ วิญญาณของผู้ตายจะต้องต่อสู้กับเทพเจ้า สัตว์ประหลาด และผู้เฝ้าประตูเพื่อไปถึง Osiris และ Hall of Final Judgment ที่นี่พวกเขาจะอ้อนวอนขอให้เข้าสู่ชีวิตหลังความตาย
/ Osiris คือใคร?
โอซิริสเป็นเทพเจ้าและหัวหน้าผู้พิพากษาของยมโลก เขาเป็นเทพเจ้าแห่งพืชพรรณและน้ำท่วมประจำปีของแม่น้ำไนล์และมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับความตาย การฟื้นคืนพระชนม์ และความอุดมสมบูรณ์
ชาวอียิปต์โบราณเชื่อกันว่าเขาเป็นกษัตริย์ที่สิ้นพระชนม์ ซึ่งเป็นอดีตผู้ปกครองที่ได้รับการฟื้นฟูอย่างอัศจรรย์หลังจากถูกน้องชายของเขาสังหาร ด้วยเหตุนี้เขาจึงมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังสำหรับชีวิตนิรันดร์ที่ชาวอียิปต์ทุกคนมี
/ คำพิพากษาครั้งสุดท้าย
เมื่อการเดินทางผ่านยมโลกสิ้นสุดลง ผู้ตายก็มาถึงโถงแห่งการพิพากษาครั้งสุดท้าย คำพิพากษาจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการสองส่วน
ตอนที่ 1 : ยืนต่อหน้าผู้พิพากษา 42 คน
ที่นี่พวกเขายืนต่อหน้าผู้พิพากษา 42 คนและอ้อนวอนความบริสุทธิ์ของการกระทำผิดใด ๆ ในช่วงชีวิตของพวกเขา Book of the Dead หรือคัมภีร์มรณะได้จัดเตรียมคำที่ถูกต้องสำหรับผู้พิพากษาแต่ละคน เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะผ่านกระบวนการตัดสินส่วนนี้แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ไร้เดียงสาก็ตาม
ตอนที่ 2 ชั่งใจ
ส่วนที่สองของกระบวนการตัดสินคือพิธี 'ชั่งน้ำหนักหัวใจ' หัวใจซึ่งมีบันทึกการกระทำทั้งหมดของผู้ตายไว้ในเมื่อตอนยังมีชีวิต ชั่งน้ำหนักกับขนของเทพธิดา Ma'at ขนนกนี้เป็นสัญลักษณ์ของความจริงและความยุติธรรม และช่วยตัดสินว่าผู้ตายนั้นมีคุณธรรมหรือไม่
หากพบว่าหัวใจหนักกว่าขนนก มันก็จะถูกส่งไปยัง Ammut ซึ่งเป็น 'ผู้กลืนกิน' และวิญญาณก็ถูกโยนเข้าสู่ความมืด หากตาชั่งสมดุล ผู้ตายผ่านการทดสอบจะถูกนำตัวไปต่อหน้าโอซิริสที่รอต้อนรับพวกเขาสู่ชีวิตหลังความตาย สำหรับผู้ที่กังวลเกี่ยวกับการทดสอบนี้ พวกเขาสามารถท่องคาถา (โดยปกติคือคาถา 30B จากBook of the Dead ) ที่จารึกไว้บนเครื่องรางแมลงปีกแข็งหัวใจของพวกเขาเพื่อป้องกันไม่ให้หัวใจของพวกเขา 'ทรยศ' พวกเขา
/ ชีวิตหลังความตาย
ชีวิตในทุ่งเร่งรีบเป็นภาพสะท้อนของโลกแห่งความจริงที่พวกเขาเพิ่งทิ้งไว้กับท้องฟ้าสีคราม แม่น้ำ เรือสำหรับการเดินทาง และเทพเจ้าและเทพธิดา เพื่อสักการะ ทุ่งนาและพืชผลที่จำเป็นต้องไถและเก็บเกี่ยว
ผู้ตายได้รับที่ดินผืนหนึ่งในทุ่งรัชส์และถูกคาดหวังให้รักษาไว้ ไม่ว่าจะด้วยการทำงานเองหรือให้ผู้อุปถัมภ์ทำงานแทนพวกเขา Shabtis (รูปปั้นขนาดเล็ก) มักมาพร้อมกับเครื่องมือการเกษตร เช่น ตะกร้าและจอบ และมักถูกนำโดยหัวหน้าคนงานหรือผู้ดูแล (ซึ่งปรากฏตัวหลังจากประมาณ 1000 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ซึ่งถือไม้ตีลังกาแทนเครื่องมือ
📍 ที่มา : Australian Museum
โฆษณา