1 มิ.ย. 2022 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 5 : การเตรียมตัวตายในอียิปต์โบราณ
⛽️ จุดแวะพักที่ห้านี้เราก็ยังคงอยู่ที่อียิปต์กันนะคะ เราจะมานำเสนอเรื่องราวในโลกของความตายแต่นี่คือการเตรียมตัวก่อนที่จะตาย รับรองว่าน่าสนใจแน่นอนค่ะ
/ ทำไมต้องเตรียมตัวตาย?
ชาวอียิปต์โบราณเชื่อกันว่าเมื่อพวกเขาเสียชีวิตแล้วร่างกายฝ่ายวิญญาณของพวกเขาจะยังคงดำรงอยู่ในชีวิตหลังความตายที่คล้ายกับโลก อย่างไรก็ตามไม่รับประกันว่าชีวิตหลังความตายจะปลอดภัย เพราะคนตายจะต้องเผชิญกับการตัดสินครั้งสุดท้ายก่อนที่พวกเขาจะได้รับการเข้าถึง หากประสบความสำเร็จ พวกเขาต้องจัดหาเครื่องยังชีพนิรันดร์สำหรับวิญญาณของพวกเขา สิ่งเหล่านี้สามารถทำได้หากมีการเตรียมการที่เหมาะสมในช่วงชีวิตของบุคคล
# การเตรียมการ
  • 1. รับซื้อของชำร่วยงานศพ
ของใช้สำหรับงานศพสำหรับจัดวางในหลุมฝังศพถูกซื้อจากร้านค้าผู้เชี่ยวชาญหรือวัด โดยเฟอร์นิเจอร์ โลงศพ และเครื่องประดับ สามารถแบ่งออกเป็นสองคลาสคือ…
  • * สำหรับการป้องกันและคำแนะนำในการเดินทางใต้พิภพและในชีวิตหลังความตาย เช่น พระเครื่องศิลาและคัมภีร์มรณะ (หรือตำรางานศพอื่นๆ)
  • * สิ่งที่จำเป็นสำหรับการบำรุงเลี้ยง ยามว่าง และความสะดวกสบายสำหรับจิตวิญญาณนิรันดร์ เช่น อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และ shabtis (รูปปั้นงานศพขนาดเล็ก)
  • Shabtis : คนงานเพื่อชีวิตหลังความตาย
คนตายได้รับที่ดินผืนหนึ่งในชีวิตหลังความตายและได้รับการคาดหวังให้รักษาไว้ ไม่ว่าจะโดยการทำงานเองหรือให้คนถือศีลอดทำงานให้พวกเขา Shabtisเป็นรูปปั้นงานศพขนาดเล็กที่จารึกไว้ด้วยคาถาที่นำพวกเขาไปสู่ชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ทำให้คนตายสามารถผ่อนคลายในขณะที่ Shabtis ทำหน้าที่แทนพวกเขา
  • 2. การว่าจ้างหรือซื้อโลงศพ
โลงศพน่าจะเป็นอุปกรณ์งานศพที่สำคัญที่สุดชิ้นเดียว สำหรับชาวอียิปต์โบราณเพราะมันเป็น 'หีบแห่งชีวิต' ถูกออกแบบมาเพื่อให้ปกป้องร่างกายในโลกนี้และร่างกายฝ่ายวิญญาณในชีวิตหลังความตายเกือบทุกพื้นผิวถูกปกคลุมด้วยคำอธิษฐานและคาถาจากตำรางานศพสัญลักษณ์ทางศาสนาที่สำคัญ และฉากของเทพเจ้าและเทพธิดา ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความตาย
ขอบคุณภาพจาก Heather MacKay © พิพิธภัณฑ์ออสเตรเลีย
  • 3. การสร้างสุสาน
อาจใช้เวลาหลายปีในการสร้างและเตรียมสุสานซึ่งชาวอียิปต์โบราณรู้จักว่าเป็น 'บ้านแห่งนิรันดร' พวกเขามักจะสร้างขึ้นบนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ในดินแดนแห่งความตาย และทำจากวัสดุที่ไม่เน่าเปื่อยเช่นหิน อย่างไรก็ตามหลุมฝังศพหรือสุสานไม่ได้เป็นเพียงบ้านสำหรับจิตวิญญาณและร่างกายเท่านั้น หลุมฝังศพหากสร้างและออกแบบอย่างเหมาะสม จะยังมีพลังในการฟื้นฟูและมอบความเป็นอมตะแก่เจ้าของที่เสียชีวิตอีกด้วย
📍ที่มา : Australian Museum
โฆษณา