24 พ.ค. 2022 เวลา 00:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
DeepMind x Gato AI เมื่อโลกเรากำลังใกล้เข้าสู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ในระดับเหนือมนุษย์
1
นักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์กำลังสร้างแนวคิดว่าเราจะเห็นปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (Artificial general intelligence – AGI) ซึ่งเป็น AI ที่สามารถบรรลุทุกสิ่งที่มนุษย์สามารถทำได้และอาจหลายอย่างที่เราทำไม่ได้ในช่วงชีวิตของเรา
4
DeepMind x Gato AI เมื่อโลกเรากำลังใกล้เข้าสู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ในระดับเหนือมนุษย์
แต่ Dr. Nando de Freitas หัวหน้านักวิจัยของ Google DeepMind ได้ประกาศอย่างกล้าหาญว่า “เกมมันได้จบลงแล้ว ” ซึ่งเขาได้กล่าวว่า “เมื่อเราทำการขยายความสามารถของ AI เราก็เข้าใกล้ AGI ด้วยเช่นกัน”
“มันเกี่ยวกับการทำให้โมเดลเหล่านี้ใหญ่ขึ้น ปลอดภัยขึ้น มีประสิทธิภาพในการคำนวณ เร็วขึ้นในการสุ่มตัวอย่าง หน่วยความจำที่ชาญฉลาดขึ้น รูปแบบต่างๆ ที่มากขึ้น” de Freitas กล่าว
1
แม้ว่าเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงจะก้าวหน้าอย่างน่าประทับใจในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา แต่มีหลายคนเชื่อว่าไม่มีทางที่เราจะได้เห็นปัญญาประดิษฐ์ระดับมนุษย์ในช่วงชีวิตของเรา
3
แต่ปรากฏว่า de Freitas และ Ilya Sutskever หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ OpenAI มองเห็นในสิ่งที่ตรงกันข้าม
2
DeepMind เพิ่งเปิดตัวงานวิจัยและเผยแพร่บล็อกโพสต์เกี่ยวกับระบบ AI รูปแบบใหม่ ระบบที่เรียกกันว่า ‘Gato’ สามารถทำงานต่างๆ ได้หลายร้อยแบบ ตั้งแต่การควบคุมแขนหุ่นยนต์ไปจนถึงการเขียนบทกวี
ซึ่งแน่นอนว่ามันง่ายที่จะสับสนระหว่าง Gato กับ AGI อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างก็คือ สติปัญญาทั่วไปสามารถเรียนรู้ที่จะทำสิ่งใหม่โดยไม่ต้องฝึกอบรมล่วงหน้า ซึ่งถือว่าเป็นสุดยอด AI เหนือมนุษย์นั่นเอง
“ความสามารถของ Gato ในการทำงานหลายอย่างนั้นเหมือนกับวิดีโอเกมคอนโซลที่จัดเก็บเกมต่างๆ ได้ถึง 600 เกม มากกว่าที่จะเหมือนกับเกมที่คุณสามารถเล่นได้ 600 วิธีที่แตกต่างกัน มันไม่ใช่ AI ทั่วไป แต่เป็นโมเดลที่ได้รับการฝึกฝนมาล่วงหน้าจำนวนหนึ่งซึ่งมารวมกันอย่างเป็นระเบียบ” de Freitas กล่าว
2
AGI สำเร็จแล้วจริงหรือ?
ต้องบอกว่าเป็นเรื่องน่าสนใจกับโมเดลใหม่ ๆ ของ AI ไม่ว่าจะเป็น ทั้ง Gato, DALL-E และ GPT-3 ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ สิ่งที่ DeepMind, OpenAI และแล็บต่างๆ ที่คล้ายกันกำลังทำอยู่นั้นสำคัญมาก เป็นวิทยาศาสตร์ที่ล้ำสมัยที่กำลังจะเปลี่ยนโลกแบบที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน
Marcus นักวิทยาศาสตร์ นักเขียน และผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Robust.AI ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้ใช้เวลาหลายปีที่ผ่านมาในการสนับสนุนแนวทางใหม่ของ AGI เขาเชื่อว่าทั้งสายงานจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการหลักเพื่อสร้าง AGI และเขียนหนังสือขายดีชื่อ “Rebooting AI” ร่วมกับ Ernest Davis
เขากำลังถกเถียงและหารือเกี่ยวกับแนวคิดของเขากับทุกคนตั้งแต่ Yann LeCun ของ Facebook ไปจนถึง Yoshua Bengio จาก University of Montreal
เขาได้โต้แย้ง de Freitas ว่า “คุณไม่สามารถทำให้แบบจำลองใหญ่ขึ้นและหวังว่าจะประสบความสำเร็จ มีงานวิจัยที่ได้ทำการปรับ scale เป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ก็ประสบปัญหาบางอย่างเช่นกัน”
2
โดยพื้นฐานแล้ว Marcus ดูเหมือนจะโต้เถียงว่าไม่ว่าระบบที่ยอดเยี่ยมและน่าทึ่งเพียงใดก็ตาม เช่น DALL-E ของ OpenAI (แบบจำลองที่สร้างรูปภาพตามสั่งจากคำอธิบาย) หรือ Gato ของ DeepMind ก็ยังเปราะบางอย่างไม่น่าเชื่อ
2
แต่เมื่อนักวิจัยของ DeepMind ประกาศว่า “เกมจบลงแล้ว” เขามองว่าจะทำให้เกิดวิสัยทัศน์ของอนาคตหรือในระยะสั้นที่ยังไม่สมเหตุสมผลเพียงพอ
เขามองว่า Gato นั้นยอดเยี่ยมอย่างเห็นได้ชัด และเขาก็ไม่ได้มองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับ AGI เพราะ Gato ไม่ได้มีความฉลาดมากพอ และมีบางสิ่งที่ค่อนข้างตรงกันข้ามในความเป็นจริง
เขามองว่า AGI จะอยู่ไกลออกไปหลายสิบปี บางทีอาจเป็นเพราะ Gato, DALL-E และ GPT-3 พวกเขาแต่ละคนแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในความสามารถของเราในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเทคโนโลยี AI
อนาคตของ AI ที่เหนือมนุษย์
ใครที่ได้ติดตามวงการ AI จะทราบว่าตอนนี้มันได้เริ่มพัฒนาไปอย่างมาก ซึ่งค่อนข้างน่าเสียดายที่ช่วงเวลานี้ที่กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ในวงการ ถูกเทคโนโลยีอย่าง blockchain เข้ามาเบียดบังในหน้าสื่อไปมาก
2
โลกเรากำลังจะเข้าสู่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ การสร้าง AGI ที่เรียนรู้บางสิ่งจากมนุษย์ และพวกมันจะสามารถให้เหตุผลและเข้าใจโลกทางกายภาพได้ดียิ่งขึ้น และพัฒนาไปสู่การได้มาซึ่งภาษาและแนวคิดที่ซับซ้อนที่มนุษย์ยากจะหยั่งถึง และนั่นจะกลายเป็น AI ที่สามารถบรรลุทุกสิ่งที่มนุษย์สามารถทำได้และอาจหลายอย่างที่เราทำไม่ได้ในช่วงชีวิตของเรานั่นเองครับผม
1
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/deepmind-x-gato-ai-agi/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา